Những thiếu sót lớn của iPhone

Chuẩn 3G, các ứng dụng bên thứ ba, trình nhắn tin nhanh tích hợp, gọi điện qua Wi-Fi là một số tính năng mà phiên bản đầu tiên của iPhone không có. Điều này khiến không ít người đặt ra những câu hỏi lớn với hãng Apple và với chính chiếc iPhone thế hệ thứ hai.

Rất có thể iPhone là chiếc điện thoại tuyệt vời nhất từ trước đến nay nhưng với những người kỹ tính, chừng ấy vẫn chưa đủ để giúp các “fan hâm mộ” của Apple trên khắp thế giới thỏa mãn “cơn khát” có một phiên bản mới, hoàn thiện hơn nữa. Họ đòi hỏi có thêm nhiều tính năng hơn nữa ở chiếc điện thoại này. Trong đó, một số tính năng là hiển nhiên phải có, một số là rất cần thiết, còn một số khác có phần xa xỉ.

Các chuyên gia vừa gợi ý một số tính năng còn thiếu và cần bổ sung với iPhone, thứ tự được xếp theo mức độ quan trọng tăng dần:

Tùy biến hoàn thiện hơn

Bạn có thể dùng một bức ảnh để làm ảnh nền nhưng lại không thể thay đổi vị trí sắp xếp của các phím ứng dụng trên màn hình chủ. Bạn cũng không thể “tống khứ” chúng sang một trang phụ. Hãng Apple như chọc tức người sử dụng khi dành không gian cho 4 ứng dụng mới trên màn hình chủ của iPhone.

Sau lần cập nhật sửa lỗi đầu tiên của Apple, chúng ta vẫn chưa biết “Quả táo” sẽ cung cấp thêm những ứng dụng gì. Trong khi đó, chúng ta có thể sử dụng không gian đó dành cho các kết nối tắt (shortcut links) tùy thích – ví dụ như bật hay tắt Wi-Fi, vì hầu hết người sử dụng không muốn tính năng Wi-Fi sẽ “ngốn” pin của iPhone khi họ không sử dụng tới

Nhạc chuông tùy thích

Những người yêu mến Apple trông đợi hơn nữa ở iPhone (Ảnh: iPhonematters)

Hiện tại, bạn chỉ có thể chọn các nhạc chuông của Apple được tích hợp sẵn trong iPhone. Điều này thật ngớ ngẩn, lí do duy nhất chúng ta có thể nghĩ tới là Apple hoặc AT&T có “âm mưu” kiếm lời khi buộc người sử dụng phải trả tiền để tải nhạc chuông từ một nơi nào đó xuống máy.

Đối với thanh thiếu niên, điều này có thể là bình thường nhưng đối với những người lớn tuổi thì thật khó chịu. Nếu người sử dụng mua một bài hát trên iTunes, và họ muốn dùng làm nhạc chuông thì sẽ chằng có lý do gì - kể cả DRM (Digital Right Management – phương pháp quản lý bản quyền kỹ thuật số) - không cho phép họ làm như vậy.

Còn những dịch vụ kiểu như GarageBand thì sao? Liệu người sử dụng có thể tạo ra nhạc chuông theo ý thích với ứng dụng soạn nhạc của chính Apple?

Tích hợp ứng dụng tin nhắn tức thời

Hiện tại, bạn chỉ có thể gửi các tin nhắn dạng văn bản tới một chiếc điện thoại di động khác thông qua ứng dụng SMS (dịch vụ tin nhắn ngắn). Điện thoại iPhone giúp bạn chứa các tin nhắn này trong ứng dụng thoại ảo iChat, nhưng nó không tiện dụng như IM.

Một trường hợp khác, bạn muốn liên lạc với một người bạn đang sử dụng máy tính nối mạng nhưng lại không sử dụng di động. Khi đó bạn buộc phải sử dụng một dịch vụ Web của bên thứ ba thông qua ứng dụng Safari tích hợp, nhưng quy trình kết nối, đăng nhập quá phức tạp.

Một iChat tích hợp dành cho ứng dụng iPhone sẽ là chìa khóa hóa giải những rắc rối này, nhất là nếu nó kết nối được với các nhà cung cấp dịch vụ IM lớn khác. Khi đó người sử dụng sẽ có thể gửi ảnh, các clip video hay âm thanh qua IM một cách thuận tiện.

Thoại qua Wi-Fi

Đây quả là một vấn đề vì các hãng dịch vụ di động hiện vẫn còn quá ràng buộc với kiểu tính cước theo phút. Nếu bạn chỉ cần 450 phút một tháng từ hãng cung cấp dịch vụ AT&T vì bạn sử dụng phần mềm Skype, thì AT&T sẽ không thể bán cho bạn gói dịch vụ 750 phút.

Quay video

Điện thoại iPhone có tích hợp một camera 2.0 megapixel nhưng không thể quay phim, trong khi nó hoàn toàn có thể được trang bị một camera với độ phân giải tốt hơn hoặc ít nhất phải có một số tính năng quay video thiết yếu. Nếu một chiếc Razr cũ của Motorola có thể quay phim, tại sao iPhone lại không?

Tương tự, tính năng ghi âm của iPhone hoàn toàn đi vắng. Nếu một chiếc điện thoại dùng loa ngoài có thể nghe được giọng nói, tại sao iPhone không thể ghi âm? Không nhất thiết phải có một chiếc mic chất lượng cao, nhưng nếu nó đủ tốt đối với các nội dung nghe nhìn thì cũng rất tiện lợi.

GPS (Hệ thống định vị toàn cầu)

Một số người sử dụng có thể sẽ hài lòng với hệ thống định vị tam điểm (dựa trên khoảng cách của chiếc ĐTDĐ với 3 trạm phát sóng di động gần nhất), trong khi số khác lại thích được sử dụng những tính năng GPS thực sự được tích hợp trong máy. Không nghi ngờ gì nữa, Google Maps là một ứng dụng tuyệt vời, nhưng GPS lại ở một “đẳng cấp” hoàn toàn khác biệt về tính tiện ích.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sự nhận biết về vị trí với các ứng dụng kinh doanh, cũng như các ứng dụng thân thiện với gia đình (mặc dù GPS không thể hoạt động trong các tòa nhà cao tầng).

Lựa chọn bộ nhớ

Để phục vụ mục đích tăng thêm dung lượng bộ nhớ, một thẻ nhớ bổ sung là một giải pháp không tồi. Tất nhiên, khe cắm thẻ nhớ sẽ phần nào phá vỡ tính thẩm mỹ của chiếc iPhone lộng lẫy. Vì thế, có lẽ cũng không nên đòi hỏi thêm ở Apple, nhưng rõ ràng có thêm bộ nhớ vẫn tốt hơn, và thậm chí còn tốt hơn nữa nếu hãng này có thể nâng cấp bộ nhớ cho iPhone khi thời hạn thay thế pin đã đến.

Pin có thể tháo lắp

Một chiếc pin có thể tháo lắp ít nhất sẽ cho phép khách hàng thay thế tại chỗ mà không phải gửi trả iPhone về Apple trong trường hợp trục trặc.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng pin tháo lắp sẽ lại gây ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ của iPhone – bất kỳ khe hở hay khoảng trống nào cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải gia cố thêm các khe cắm hoặc khớp nối cho iPhone, trong khi không ai muốn sở hữu một chiếc iPhone quá “cồng kềnh”. Dẫu vậy, chỉ cần nghĩ tới việc một ngày nào đó phải mang iPhone đi để thay pin, không ít người sử dụng thấy ngán ngẩm.

E-mail doanh nghiệp

Khả năng kết nối với email cấp độ doanh nghiệp của Microsoft Exchange/Outlook và Lotus Domino/Note còn có thể mạnh hơn nhiều nữa nếu Apple chịu đầu tư thêm thời gian vào mảng này. Email doanh nghiệp thực chất rất phức tạp, và các đối thủ của Apple trong lĩnh vực này đã dành nhiều năm để xây dựng được các giải pháp hiệu quả, một số trong đó đã được cấp bằng sáng chế.

Đồng bộ hóa không dây

Hiện tại, bạn chỉ có thể đồng bộ hóa iPhone thông qua một cáp USB. Không thể thực hiện tác vụ này với Wi-Fi. Tất nhiên, sẽ có những nguy cơ gia tăng về bảo mật và tính phức tạp trong việc thiết lập, nhưng tính năng này vẫn nên có đối với hầu hết người sử dụng, kể cả những người sử dụng trên hệ điều hành Windows. Đồng bộ hóa thông qua Bluetooth cũng là thứ nên có, dù chuẩn này chậm hơn Wi-Fi.

iPhone như một Modem Buetooth

Bằng cách kết nối laptop với iPhone và dùng nó như một modem Bluetooth, bạn có thể truy cập web bằng laptop của mình với gói dữ liệu không giới hạn của AT&T. Tất nhiên tính năng này cũng có mặt trái một nhóm khách hàng sử dụng iPhone làm tắc mạng dữ liệu của AT&T với mục đích xấu. Tuy nhiên, đối với những người kinh doanh và khách du lịch thì đây lai là một dịch vụ rất tiện ích.

To-do list dễ đồng bộ hóa

Ứng dụng ghi chép tích hợp trong iPhone khá tốt. Tuy nhiên nó nên có một ứng dụng tương đương trên Mac OS X và PC để có thể đồng bộ hóa với iPhone. Nó có thể được tích hợp trong iCal, và rất có thể sẽ đi kèm với phiến bản tiếp theo của OS X. Một ứng dụng mini của iPhone có thể tạo to-to list trên Mac và PC sẽ là rất tiện lợi.

Kiểm soát spam

Giá như Apple có thể bằng cách nào đó ứng dụng những bộ lọc và kiểm soát spam tương tự như chương trình Mail của Mac lên iPhone thì thật là tuyệt vời. Tất nhiên, điều đó sẽ gây ra những rắc rối cho người sử dụng PC. Khi một tài khoàn mail bị spam nặng của khách hàng không thể sử dụng trên iPhone, có nghĩa là khách hàng đó nên có một bộ lọc spam từ phía máy chủ của tài khoản tương ứng.

Quay số bằng giọng nói

Bạn vẫn có thể dùng iPhone theo cách truyền thống: bấm số hoặc truy cập menu rồi vào contact list. Nhưng hãy nhớ đây là một chiếc điện thoại hiện đại, nó nên nghe thấy những mệnh lệnh bằng giọng nói của bạn, ít nhất là với 10 số điện thoại ưu tiên do bạn thiết lập.

Hỗ trợ Flash

Plug-in Flash của Adobe được xem là “phép lạ” khiến nhiều website trở nên thú vị và hữu dụng hơn, ngoài ra còn cho phép các website cung cấp video. Apple tích hợp sẵn YouTube trong iPhone, nhưng bên cạnh đó vẫn còn có một thế giới khác – một thế giới của những website Flash.

Mạng 3G

“Tải nhanh hơn” là yêu cầu của tất cả những người sử dụng dịch vụ. Mạng 3G của AT&T đáp ứng được điều đó, nhưng vì hãng chưa thể cung cấp mạng 3G trên khắp nước Mỹ nên iPhone phải sử dụng công nghệ EDGE (Enhanced Data Rates for GSM Revolution) có tốc độ chậm hơn nhiều.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng trước áp lực từ phía khách hàng kể từ khi iPhone lần đầu được giới thiệu vào tháng 1/2007, điện thoại iPhone dùng mạng 3G có thể sẽ xuất hiện vào năm 2008.

Các ứng dụng bên thứ ba theo yêu cầu

Hiện tại, người sử dụng iPhone có thể truy cập rất nhiều ứng dụng trên Web, nhưng chúng không giống với các ứng dụng tích hợp. Thật khó để nói liệu Apple có chuyển hướng sang các các ứng dụng tích hợp không và khi nào, vì dù sao điều này cũng phát sinh nhiều vấn đề. Chẳng ai muốn chiếc iPhone của mình bị hỏng cả, nhất là vào những lúc cấp bách.

Một ứng dụng đặc biệt kiểu danh bạ cho phép bạn lưu các phím truy cập tắt tới các ứng dụng Web sẽ là một lựa chọn hợp lý. Nhận dạng và đăng nhập có thể tiến hành cùng một lúc đối vơi người sử dụng cuối cùng, và chỉ những người sử dụng thành thạo mới có hứng thú với việc dùng ứng dụng web của bên thứ ba, vì họ có thể xử lý những vấn đề phức tạp nảy sinh.

Một số tính năng hỗn hợp

Một số tính năng khác của iPhone cũng rất được ưa chuộng gồm có khả năng cut paste trong các ứng dụng – dùng thao tác “vê màn hình” (multiple tap) để chọn một từ, một câu, một đoạn hoặc một trang – và những người làm kinh doanh có vẻ rất “chuộng“ khả năng biên tập các tài liệu Word hoặc Excel thay vì chỉ có thể đọc chúng.

Ngoài ra, iPhone không có các game tích hợp, nhưng có lẽ không có game nào còn hơn là để một số game ngớ ngẩn chiếm chỗ trong ổ cứng và trên màn hình. Phương pháp bổ sung bài hát cho iPhone kiểu kéo - thả cũng tỏ ra rất tiện lợi, hơn là cập nhật playlist và đồng bộ hóa.

Tính năng thú vị nhất – và có phần kỳ lạ - là chế độ đèn flash khi iPhone phát ra ánh sáng trắng. Đây không hẳn là một ý kiến tồi, nhất là đối với ai hay thức khuya mà không muốn đánh thức bà xã khi leo lên giường ngủ.

Thật tuyệt vời khi được duyệt iTunes trực tuyến, nhưng việc tải nhạc thường tạo ra một số trục trặc cho mạng AT&T. Tuy nhiên, chính vì thế mới phải dùng đến công nghệ Wi-Fi. Nói về âm nhạc, có lẽ những người thích dùng tai nghe Bluetooth cũng rất muốn có hỗ trợ âm thanh nổi stereo.

Vì một số lý do không thể giải thích, bàn phím màn hình cảm ứng sẽ không thể chuyển sang phương nằm ngang đôi với tất cả ứng dụng. Điều trớ trêu là ở chố khi soạn một e-mail lại chính là lúc bạn muốn có chế độ nằm ngang nhất.

Cuối cùng, tất nhiên, rất nhiều người muốn mua một chiếc iPhone và đơn thuần sử dụng nó với bất kỳ hãng cung cấp dịch vụ nào mà họ thích. Có thể, một ngày nào đó…

Nguyễn Nam

Thứ Tư, 05/09/2007 09:45
31 👨 127
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp