Những thị trấn ma nổi tiếng khắp thế giới chỉ vì... dầu mỏ

Trong vòng 150 qua, giá dầu lên xuống đã khiến nhiều nơi trên khắp thế giới rơi vào cảnh hoang vu và trở thành những thị trấn ma.

Việc phun trào dầu cũng đồng nghĩa với việc sẽ có sự bùng nổ của khu dân cư mới ngay tại đó, kể cả những nơi trước đây chưa từng có người ở. Nhưng do chu kỳ lên xuống của giá dầu mỏ thì nơi đây lại trở thành những thị trấn ma nổi tiếng thế giới.

1. Thành phố Pithole, Pennsylvania

Thành phố Pithole, Pennsylvania
Ảnh: Alamy

Trước đây, vùng này không có người sinh sống nhưng những người thợ khoan đã tràn vào và mở ra một thị trấn phát triển với dân cư lên đến đỉnh điểm 20.000. Nhưng chỉ sau 5 năm, dân số nơi đây chỉ còn 237 người do nhu cầu sử dụng dầu giảm nhanh chóng.

2. Mentryville, California

Mentryville, California
Ảnh: Wikimedia / CC by – SA 3.0

Ngôi làng Mentryville, California hiện tại đã hoàn toàn bị bỏ hoang sau khi người dân rời đi vào những năm 1930. Họ quá nghèo để có thể mua hoặc xây dựng lại nhà ở ở một nơi khác nên đã tháo dỡ hết nhà cửa và mang những vật liệu đó theo. Sự hoang tàn, vắng vẻ nơi đây đã được sử dụng để quay một số tập của các bộ phim như The X-files, The A-Team và Murder, She Wrote.

3. Orla, Texas

Orla, Texas
Ảnh: ALamy

Có một số ngôi làng lại trở thành nơi cắm trại hay nơi ở tạm thời cho công nhân, như trường hợp ở Orla, Texas. Sandy Countryman, một người đã từng sống tại đây khi còn nhỏ, đã đăng lên mạng vài dòng chia sẻ nói về những kỷ niệm của mình. Cô đã đề cập tới nhà thờ Baptist, nơi mẹ cô đã từng chơi piano lúc xưa. Cô viết: "Gần đây khi quay trở lại, tôi nhận ra mái nhà thờ đã bị dột, cửa ra vào mở hé, những tài liệu xưa cũ về kinh thánh đã bị phân tán, phía sau nhà thờ còn có một con cáo."

4. Burbank, Oklahoma

Burbank, Oklahoma
Ảnh: mtnee_man/flickr/CC BY-ND 2.0

Oklahoma cũng là một bang có chứa những ngôi làng ma quái bị lãng quên, trong đó có Burbank. Vào những năm 1920, nơi đây là nhà cho 3,000 người, nhưng chỉ sau 10 năm, con số này giảm chỉ còn 372. Do giá dầu giảm, hoặc do việc sản xuất dần chuyển sang tự động hóa mà những ngôi làng khác trong bang, như Three Sands và Whizbang, cũng phải chịu cảnh dân số giảm mạnh.

5. Williston, Bắc Dakota

Williston, Bắc Dakota
Ảnh: Getty Images

Cách đây 4 năm, lời đồn về việc tăng giá dầu khiến cho các nhà đầu tư, công nhân kéo đến các ngôi làng như Williston, phía Bắc Dakota, mang theo sự giàu sang, thịnh vượng. Sự phát triển diễn ra rất nhanh đến mức phải xây nhà cửa cho công nhận ở gần tảng đá Bakken – nơi mà hầu hết việc khoan dầu và gas được diễn ra. Tuy nhiên, giá dầu thấp hiện tại đã làm cho nền công nghiệp này biến mất, và con người rời bỏ nơi đây mà đi. Hiện tại chỉ có một vài ngôi nhà có người ở còn đa số đều bỏ trống.

6. Polphail, Scotland

Polphail, Scotland
Ảnh: Gary Eason Photograhpy

Thậm chí ngôi làng Polphail ở Scotland được xây dựng vào những năm 1970 để làm nơi ở cho khoảng 500 công nhiên làm việc tại một giàn khoan dầu gần đó chưa từng có người sinh sống. Công việc khoan dầu không được tiến hành, Polphail trở thành một đống đổ nát.

7. Al Jazirah Al Hamra, các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất

Polphail, Scotland
Ảnh: Kemal Kestelli / Flickr / CC by-SA 2.0

Sự quyến rũ của dầu mỏ có thể kéo con người rời xa những ngôi làng trước đó đã có dân số ổn định, như Al Jazirah Al Hamra – nơi đã từng là một cảng cá, thuộc các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, là một ví dụ cụ thể. Vào cuối những năm 1960, dân cư nơi đây đã rời để nhường chỗ cho những giàn khoan dầu khiến cho không ít những ngôi nhà bị bỏ hoang.

"Có lẽ tương lai của thế giới chính là những ngôi làng ma quái", Caraher nói, dựa trên một danh sách dài những nơi được tạo ra và rồi bị phá hủy bởi việc khoan dầu và khai mỏ từ những nguồn tài nguyên quí báu.

Con người sẽ luôn theo đuổi những cơ hội để biến giấc mơ của mình thành sự thật – nhưng có những thứ chưa hẳn đã là cơ hội, xung quanh ta vẫn còn những hướng đi khác.

Thứ Hai, 01/08/2016 09:41
41 👨 1.189
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ