Những thay đổi trong Windows 7 RC (Phần 2)

Những thay đổi trong bản Windows 7 RC (Phần 1)

Ngày (26/2, Microsoft đã cho công bố danh sách tổng cộng 36 thay đổi sẽ được áp dụng trong phiên bản Windows 7 Release Candidate (RC) song lại từ chối tiết lộ khi nào thì phiên bản này chính thức ra mắt người dùng.

HỖ TRỢ MÀN HÌNH CẢM ỨNG

Aero Peek cho màn hình cảm ứng

Phiên bản Windows 7 Bete cũng đã hỗ trợ đầy đủ màn hình cảm ứng với đầy đủ chế độ giao diện người dùng hào nhoáng Aero Peek. Song theo phản hồi từ phía người dùng thì vẫn còn một số tính năng điều khiển chuột và bàn phím vẫn chưa được hỗ trợ đầy đủ trong Aero Peek trên màn hình cảm ứng. Với phiên bản Windows 7 RC, Microsoft sẽ tiến hành 2 nâng cấp cơ bản sau:

Thứ nhất, tính năng Aero Peek hiển thị hình ảnh thu nhỏ ứng dụng trên thanh Taskbar cũng hỗ trợ đầy đủ màn hình cảm ứng. Điều này có nghĩa người dùng giờ đây chỉ cần di ngón tay đến ứng dụng trên Taskbar cũng kích hoạt được Aero Peek hiển thị hình ảnh thu nhỏ những cửa sổ ứng dụng đang chạy và di chuyển ngón tay để chọn ứng dụng cần thiết.

Thứ hai, phím Show Desktop trong Windows 7 RC cũng hỗ trợ đầy đủ màn hình cảm ứng. Người dùng di chuyển và ấn giữ ngón tay trên phím này thì Aero Peek cũng được kích hoạt làm trong suốt mọi cửa sổ và hiển thị màn hình Desktop.

Bàn phím đa chạm

Đây là một trong những tính năng được Microsoft cho là hấp dẫn nhất trong phiên bản Windows 7 RC. Nói một cách chính xác Windows 7 RC sẽ hỗ trợ đầy đủ bàn phím ảo đa chạm trên màn hình cảm ứng. Đồng nghĩa với việc người dùng giờ đây có thể bấm cùng lúc nhiều phím trên bàn phím ảo tương tự như trên bàn phím thực. Microsoft khẳng định tính năng này sẽ mang đến cho người dùng những cảm giác và trải nghiệm thực hơn.

Cú nhắp phải chuột đa chạm

Người dùng Windows 7 Beta gặp khá nhiều khó khăn trong việc điều khiển và kích hoạt menu ngữ cảnh – hay còn gọi là menu hiển thị khi nhắp chuột phải. Trong phiên bản Windows 7 RC, tính năng này sẽ được sửa đổi nhưng Microsoft khẳng định có vẻ như vẫn chưa thực sự đáp ứng được mong đợi của người dùng.

Trong phiên bản Windows 7 RC ứng dụng trên màn hình cảm ứng, người dùng phải sử dụng một ngón tay để nhắp và giữ trên biểu tượng ứng dụng đồng thời phải sử dụng thêm một ngón tay khác nhắp tiếp lên biểu tượng ứng dụng thì mới kích hoạt được menu ngữ cảnh.

Kéo/Thả và Lựa chọn

Trong phiên bản Windows 7 Beta, người dùng gần như không thể thực hiện được thao tác chọn lựa văn bản trên một website nào đó sau đó tiếp tục kéo sang hai bên hoặc lên xuống để lựa chọn thêm nhiều dòng văn bản khác. Microsoft khẳng định tính năng này sẽ xuất hiện trong phiên bản Windows 7 RC.

NETWORKING

Biểu tượng mạng mới

Biểu tượng thông báo tình trạng kết nối mạng trong Windows 7 được đánh giá rất cao về khả năng cung cấp thông tin cho người dùng cũng như giúp họ dễ dàng theo dõi sóng kết nối mạng không dây, chọn lựa mạng để kết nối…

Trong phiên bản Windows 7 RC, Microsoft khẳng định sẽ gỡ bỏ một số thông báo phải đòi hỏi người dùng có kiến thức về mạng mới hiểu hết được đồng thời bổ sung thêm một biểu tượng mới thông báo tình trạng hệ thống chỉ có thể kết nối mạng nội bộ mà không thể kết nối ra mạng Internet bên ngoài.

CONTROL PANEL

User Account Control

Không cần phải nói nhiều đây là tính năng được Microsoft chỉnh sửa nhiều nhất trong Windows 7 sau khi User Account Control trong Windows Vista bị lên án rất nhiều. Ngay cả User Account Control trong Windows 7 Beta vẫn bị người dùng “chê”.

Chính vì thế mà trong Windows 7 RC Microsoft sẽ thực hiện hai thay đổi cơ bản trong UAC gồm cho phép tính năng chạy ở một cấp độ tiến trình tích hợp cao hơn và thứ hai là thay đổi mức độ UAC đưa ra cảnh báo đòi hỏi người dùng phải xác nhận cho phép thực thi tác vụ.

Khóa hệ thống không cần Screensaver

Trong phiên bản Windows 7 Beta, để hệ thống tự động khóa lại sau một khoảng thời gian nhất định người dùng cần phải thiết lập sử dụng ứng dụng bảo vệ màn hình (screensaver). Trong phiên bản Windows 7 RC tính năng này sẽ được thay đổi. Đồng nghĩa với chuyện người dùng không cần screensaver vẫn có thể tự động khóa hệ thống sau một khoảng thời gian nhất định.

Quản lý sử dụng pin tốt hơn

Trên các máy tính xách tay chạy Windows 7 Beta, nhắp chuột vào biểu tượng pin trên thanh Taskbar sẽ kích hoạt menu ngữ cảnh cho phép người dùng truy cập nhanh đến những thiết lập sử dụng pin khác nhau như “Balanced” và “Power Saver”. Mặc định laptop cài đặt Windows 7 sẽ chọn sử dụng chế độ “Balanced”.

Song một số người dùng cho biết đôi lúc họ cần nhanh chóng chuyển nhanh sang chế độ sử dụng pin “High Power” cho phép hệ thống tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để có được tốc độ hoạt động cao nhất. Phiên bản Windows 7 RC sẽ được bổ sung thêm High Power trong menu ngữ cảnh khi người dùng kích chuột vào biểu tượng pin trên thanh Taskbar. Song High Power sẽ chỉ có thể hiện ra khi người dùng cấu hình thiết lập trong Power Options Control.

Tùy biến chủ đề

Microsoft khẳng định tùy biến chủ đề (theme) ứng dụng trên nền Desktop là một điều luôn được người dùng chú ý và ưa thích. Thông thường người dùng muốn cấu hình chọn lựa hình ảnh nền (background), màu sắc khung cửa sổ, âm thanh và screensavers.

Trong Windows 7 Beta người dùng cũng được tùy biến đầy đủ chủ đề nhưng theo phản ánh thì hệ điều hành có vẻ như không lưu lại những thiết lập tùy biến của họ. Chính vì thế Windows 7 RC sẽ được bổ sung đầy đủ thông tin thông báo về những chủ đề chưa được lưu “Unsaved Theme” cũng như các phím chức năng như lưu chủ đề “Save Theme”.

Những thay đổi trong bản Windows 7 RC (Phần 3)

Thứ Hai, 02/03/2009 11:38
52 👨 2.050
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản