Những rủi ro khó tránh khỏi khi lướt web

Các e-mail với nội dung "bạn vừa trúng thưởng một laptop của IBM", "nhóm buôn lậu dùng nước hoa để... gây mê nạn nhân" vẫn khiến không ít người tưởng thật. Ngoài ra, website khiêu dâm, thông tin ngoài luồng... đang khiến Internet trở nên phức tạp hơn.

Những điều phiền toái trên Net

Spam: Thư rác được coi là nghề quảng cáo hái ra tiền. Tuy nhiên, e-mail chứa tiêu đề kiểu "Thuốc 'tiên' giúp giảm béo", "Mua Viagra giá rẻ"... làm tốn thời gian và khiến người sử dụng bực mình.

Tin vịt: Bill Gates cho không một khoản tiền lớn. Paris Hilton lại đóng phim sex. Quán cafe buộc một phụ nữ thanh toán 250 USD cho đĩa bánh quy... Cho đến nay, vẫn còn nhiều người tin vào những chuyện thêu dệt như thế và gửi đi (forward) khắp nơi.

Ảnh: peapod
E-mail dây chuyền: "Hãy gửi thông điệp này tới 10 người khác, nếu không bạn sẽ gặp rủi ro gấp 10 lần". Hình thức quấy rối này còn khó chịu hơn cả spam bởi chúng được phát tán từ chính bạn bè, người thân.

Pop-up/pop-under: Mọi người khó có thể mong đợi một ngày lướt web mà không gặp quảng cáo. Khó chịu nhất là những quảng cáo hiện ra trên một cửa sổ riêng mỗi khi mở một trang web. Nhiều phần mềm chặn pop-up đã xuất hiện nhưng các nhà quảng cáo cũng đang tiếp tục tìm kiếm những hình thức tiếp thị mới.

Website 'ngoài luồng'

Hướng dẫn điều xấu: Bạn muốn buôn ma túy? Tự tử tập thể? Hay muốn biết thành phần chế tạo bom đơn giản? Làm sao để tránh camera khi chôm đồ?... Tính đến thời điểm này, các biện pháp ngặn chặn những website chứa nội dung như trên vẫn hoàn toàn thất bại.

File lậu: Chia sẻ nhạc, phim, phần mềm lậu bắt đầu được chú ý từ những năm 90 khi hãng Napster cho phép người sử dụng tải bài hát miễn phí và khiến ngành công nghiệp thu âm nổi điên. Ban nhạc Metallica chính là một trong những nhóm kiện Napster quyết liệt nhất.

Chủ nghĩa cực đoan: Nhiều tổ chức chống đối đã biến Internet thành công cụ truyền đi các thông điệp quảng bá, vận động. Chính nhờ khả năng ẩn danh trên mạng mà hình thức này ngày một nở rộ. Ngoài ra, trong vài năm trở lại đây, các nhóm khủng bố cũng thiết lập website để tuyển mộ, chia sẻ thông tin và đăng video về những nạn nhân đã bị hành quyết.

Website khiêu dâm: Không ai còn nghi ngờ việc văn hóa phẩm đồi trụy luôn đem lại những khoản tiền kếch xù cho những kẻ chuyên phát tán và kinh doanh chúng. Mọi người giờ đây cũng không còn phải ngại ngùng khi mua ấn phẩm về sex nữa bởi họ chỉ cần kết nối Internet và bí mật xem tại nhà.

Rủi ro trên Net

Spyware: Đây là phần mềm gián điệp chuyên đi theo dõi và ăn cắp thông tin mà người sử dụng không hề hay biết. Spyware từ lâu đã bị coi là một "căn bệnh" khó chữa trên mạng kết nối toàn cầu.

Adware: Phần mềm quảng cáo này là một dạng spyware, có nhiệm vụ thu thập thông tin và tùy biến các e-mail quảng cáo sao cho phù hợp với nghề nghiệp, tên tuổi của người sử dụng.

Hacker: Hacker là những người sử dụng kiến thức tin học để thâm nhập vào mạng máy tính. Một số chỉ muốn kiểm tra trình độ, nhưng số khác lại nhằm mục đích phá hoại. Chúng có thể phát tán virus, spyware, trojan... để khống chế các hệ thống PC.

Lừa đảo trực tuyến: E-mail giả vờ được gửi từ một tổ chức có uy tín, do đó người nhận nhanh chóng bấm vào đường link hoặc tải file đính kèm. Tuy nhiên, ẩn sau đó là những phần mềm nguy hiểm có khả năng ghi nhận toàn bộ dữ liệu nhạy cảm, đặc biệt là mật khẩu tài khoản ngân hàng trực tuyến, thẻ tín dụng...

Thứ Ba, 24/10/2006 14:23
4,73 👨 826
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản