Những phong tục Giáng sinh kỳ quái nhất trên thế giới mà nhiều người chưa biết tới

Giáng sinh là một trong những lễ hội lớn được phổ biến ở khắp nơi trên thế giới của những người theo đạo Thiên chúa giáo. Khi nhắc tới Giáng sinh chúng ta thường nghĩ ngay tới những biểu tượng quen thuộc như: ông già Noel, cây thông Giáng sinh, cỗ xe tuần lộc, các món quà được đựng trong những chiếc tất,... mọi người sẽ ngồi quây quần trao cho nhau những món quà Giáng sinh, những câu chúc mừng Giáng sinh ý nghĩa và hát những bài hát Giáng sinh vui nhộn.

Nhưng tại một số nước trên thế giới có những phong tục, tập quán vô cùng kỳ lạ trong mùa Giáng sinh khác xa với truyền thống khiến chúng ta không khỏi kinh ngạc.

1. Nhét tiền vào Cagner ở Tây Ban Nha, Italia và Pháp

Nhét tiền vào Cagner ở Tây Ban Nha, Italia và Phá

Cagner (hay Shitter) là bức tượng một cậu bé nông dân đội mũ, khoác áo đỏ đang trong tư thế tụt quần và đại tiện. Người Tây Ban Nha coi đại tiện là hành động ý nghĩa, giúp đất đai màu mỡ. Ngoài ra việc làm đó cũng cho thấy quyền bình đẳng của mọi người trong xã hội, thậm chí là sự may mắn và niềm vui. Vì vậy, bức tượng này thường được mua để làm quà tặng trong dịp năm mới kèm theo lời chúc "Menja bé, caga fort" có nghĩa là “Ăn khỏe, đại tiện tốt”. Người lớn sẽ nhét tiền vào Cagner và giấu chúng đi để trẻ em đi tìm.

Ngày nay, người ta làm các bức tượng Cagner theo hình người nổi tiếng.

2. Giày Giáng sinh ở Pháp

Giày Giáng sinh ở Pháp

Trong khi phần lớn các tỉnh ở Pháp tổ chức Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12, thì riêng ở phía Đông và phía Bắc nước Pháp mùa Giáng sinh bắt đầu từ ngày 6 tháng 12, Lễ thánh Nicolas.

Khác với những nơi khác, người ta treo tất trong phòng những đứa trẻ vào dịp Giáng sinh thì tại Pháp, người dân lại treo giày gần lò sưởi để ông già Noel nhét kẹo và đồ chơi vào đó.

3. Kanggaroo kéo xe trượt tuyết

Tại xứ sở của những chú chuột túi Australia, xe trượt tuyết của ông già Noel thường được kéo bởi tám con Kangaroo trắng chứ không phải những chú tuần lộc. Vào ngày Giáng sinh, hàng ngàn người sẽ cùng tụ tập và hát vang những bài Thánh Ca với ngọn nến trong tay. Sự kiện này được gọi là “Đêm đốt nến hát Thánh Ca mùa Giáng sinh” (Carols By Candlelight) nhằm truyền đi thông điệp “hòa bình trên khắp trái đất và niềm vui đến mọi nhà.”

4. Trượt pa-tanh trong đêm Giáng sinh tại Caracas, Venezuela

Trượt pa-tanh trong đêm Giáng sinh tại Caracas, Venezuela

Tại Caracas, thủ đô của Venezuela, mọi người sẽ đi tới nhà thờ từ sớm trên giày trượt pa-tanh. Vào ngày này, tất cả phương tiện giao thông bị cấm hoạt động.

5. Điều ước Giáng sinh tại Anh

Điều ước Giáng sinh tại Anh

Bánh pudding là một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu của người Anh trong lễ Giáng sinh. Trong quá trình làm bánh, người ta sẽ ước một điều trong khi trộn các nguyên liệu với nhau. Và họ sẽ xoay theo chiều kim đồng hồ thì điều ước đó sẽ trở thành sự thật.

6. Tưởng nhớ người thân tại Bồ Đào Nha

Ở Bồ Đào Nha, lễ Giáng sinh không chỉ là dịp người thân đoàn tụ, sum họp mà còn là dịp tưởng nhớ những người thân đã qua đời. Các gia đình luôn kê thêm chỗ ngồi trên bàn ăn cho những người thân quá cố với mong muốn họ sẽ đem lại may mắn cho những thành viên trong gia đình.

7. Phong tục đón Giáng sinh kỳ lạ ở Nhật Bản

Thiệp Giáng sinh của Nhật Bản

Tại Nhật, ông già Noel được gọi là Santa Kurohsu, có một mắt ở sau gáy để quan sát những đứa trẻ hư và bánh Noel thường được làm bằng bọt biển, kem và dâu tây.

Người dân ở đất nước mặt trời mọc gửi cho nhau những tấm thiệp màu trắng tượng trưng cho sự trong sạch trong dịp Noel chứ không phải màu đỏ như ở các nước khác. Vì theo họ, màu đỏ chỉ được sử dụng để viết những tờ cáo phó mà thôi.

8. Ác quỷ Krampus trong đêm Giáng sinh tại Áo

Ác quỷ Krampus trong đêm Giáng sinh tại Áo

Vào lễ Giáng sinh, những đứa trẻ ngoan ở khắp nơi trên thế giới sẽ được nhận quà của ông già Noel. Nhưng tại Áo, những đứa trẻ hư sẽ bị trừng phạt bởi ác quỷ Krampus do những người đàn ông trẻ hóa thành.

9. Cây Noel có 1-0-2 tại Ấn Độ

Cây chuối Giáng sinh tại Ấn Độ

Ấn Độ chỉ có khoảng 2,3% dân số theo đạo Kito nhưng ở đất nước đông dân số vào top đầu của thế giới thì con số này cũng tương đương 25 triệu người. Trong lễ Giáng sinh, một người ăn uống linh đình và tặng nhau những món quà ý nghĩa. Nhưng tại đây, họ sử dụng cây chuối hoặc xoài để trang trí thay thế cây thông để chào mừng Giáng sinh.

10. Đón Giáng sinh bằng cách quây quần bên khúc gỗ ở Catalonia, Tây Ban Nha

Đón Giáng sinh bằng cách quây quần bên khúc gỗ ở Catalonia, Tây Ban Nha

Khác với các nước trên thế giới, người dân tại Catalonia, Tây Ban Nha không đón Giáng sinh bên cây thông Noel như truyền thống. Họ đón Giáng sinh bằng cách quây quần bên một khúc gõ được trang trí như các nhân vật trong phim hoạt hình với chiếc mũ xinh xắn và miệng cười tươi.

Các nhân vật bằng khúc gỗ này sẽ được mọi người chuẩn bị trước lễ Giáng sinh khoảng 2 tuần. Trong suốt khoảng thời gian đó, "nhân vật" này sẽ đuộc chăm sóc đặc biệt với khẩu phẩn ăn đặc biệt từ trái cây, bánh kẹo. Vào đêm Giáng sinh, các thành viên trong gia đình sẽ dùng gậy đập mạnh vào khúc gỗ để nó nhả ra những gì đã được cho ăn trước đó và cùng nhau hát bài hát mừng Giáng sinh.

11. Truyền thống kỳ lạ trong đêm Giáng sinh tại Thụy Điển

Truyền thống kỳ lạ trong đêm Giáng sinh tại Thụy Điển

Gavle, một thị trấn nhỏ tại Thụy Điển, khi đêm Noel kết thúc, mọi người sẽ tập trung quanh một con dê khổng lồ ( biểu tượng Giáng sinh lâu đời của người Scandinavia) và đốt nó để ăn mừng.

12. Mạng nhện treo trên cây thông Noel ở Ucraina

Mạng nhện treo trên cây thông Noel ở Ucraina

Người dân Ucraina thường gắn thêm mạng nhện và con nhện giả lên cây thông Noel với hy vọng gặp được nhiều may mắn. Phong tục kỳ lạ này xuất hiện từ truyền thuyết xa xưa, một gia đình nghèo không có tiền để trang trí cây thông. Vào sáng hôm Noel, sau khi thức dậy cây thông noel đã được trang trí bởi những mạng nhện.

13. Bà phù thủy tại Ý

Bà phù thủy tại Ý

Tại các nước trên thế giới, ông già Noel sẽ xuất hiện trong bộ đồ màu đỏ và mang những món quà đáng yêu cho trẻ nhỏ. Nhưng ở Ý, tất cả trẻ em đều mong chờ những món quà trong lễ Giáng sinh và người trao quà chính là bà phù thủy.

14. Đoán đường tình duyên trong đêm Noel tại CH Czech

Vào đêm Noel, những cô gái chưa chồng muốn biết đường tình duyên của mình trong năm mới sẽ đứng quay lưng vào cửa trước và nêm giày qua sau vai. Nếu mũi giày hướng ra cửa thì cô gái đó sẽ lên xe hoa trong năm.

15. Đón Giáng sinh bằng cách giấu chổi ở Nauy

Đón Giáng sinh bằng cách giấu chổi ở Nauy

Trong truyền thuyết, cây chổi là phương tiện di chuyển của các mụ phù thủy. Người Nauy tin rằng, trong lễ Giáng sinh phù thủy và những linh hồn xấu sẽ thoát ra và lấy cắp những chiếc chổi để bay lên trời. Do đó, trong dịp này, tất các các gia đình đều giấu những chiếc chổi đi.

Thứ Sáu, 11/12/2020 10:00
4,45 👨 1.450
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giáng sinh - Noel