Những phản ứng gây bối rối của hệ điều hành

Chụp được những tấm ảnh ngộ nghĩnh của con trai, chị Hoài định lưu chúng vào một thư mục. Nhưng vì vội, chị không đặt tên folder Thế Anh mà ghi là Con. Thật kỳ lạ, Windows XP cứ đơ ra, không cho chị làm điều đó và chỉ hiện New Folder.

"Không hiểu Microsoft ác cảm gì với từ này mà không cho đặt", chị Hoài đùa vui. "Tôi đã tra từ điển, thấy trong tiếng Anh 'con' có nghĩa là lừa bịp. Nhưng nghĩa đó đâu có xấu bằng nhiều từ khác".

Anh Nguyễn Văn Thanh Sơn, kỹ sư IT của công ty CDS Solution, giải thích: "Mỗi hệ điều hành có những từ khóa riêng và yêu cầu người sử dụng không đặt tên trùng. CON viết tắt từ console, nghĩa là thiết bị xuất nhập chuẩn. Tên này được dùng trong các chương trình hoặc trên dòng lệnh khi muốn truy xuất đến thiết bị. Chẳng hạn, khi muốn xuất dữ liệu ra máy in, thiết bị được truy xuất là PRN, muốn xuất ra màn hình thiết bị sẽ là CON, dữ liệu nhập vào từ bàn phím thiết bị sẽ là CON".


Bạn không thể đặt một folder tên là "Con"

Các lỗi của hệ điều hành thì có nhiều và từ lâu đã làm người sử dụng điên đầu. Tuy nhiên, khi dùng máy tính, cộng đồng công nghệ thông tin đã khám phá ra những điều thú vị, trong đó có cả "lỗi" mà kỹ sư phần mềm chủ ý viết ra với mục đích bông đùa.

Hải, một sinh viên y khoa đang học tiếng Anh, bối rối khi dùng tiện ích Speech (Start > Control Panel > Speech) để nghe máy phát âm từ "crotch". Anh không thể hiểu nổi máy tính đang nói gì vì âm đó lạ hoắc. Mãi sau này, khi hỏi các "chuyên gia", anh mới biết nó gần như âm "crow's-net", nghĩa là "cây cà rốt dại".

Một lỗi buồn cười nữa cũng được tìm thấy ở trò chơi bài Solitaire tích hợp sẵn trong Windows (Start > All Programs > Games > Solitaire). Khi người khác phải chật vật lắm mới thắng nổi máy tính thì bạn chỉ cần bấm Alt_Shift_2 là màn hình đã hiện ra phần các con bài nhảy múa, báo hiệu chiến thắng.


Chiến thắng game mà không có một điểm nào

"Các lỗi ngớ ngẩn từ các phần mềm máy tính rất thú vị", anh Phương, một sinh viên IT Bách Khoa Hà Nội, cho biết. "Chúng tôi gọi đó là 'trứng Phục Sinh" và tìm ra được quả trứng này thường là do sự tình cờ".

Bạn đọc có thể tìm "trứng" bằng cách gõ từ khóa Easter Egg và computer hay software trên Google.

Thứ Hai, 20/11/2006 09:56
31 👨 236
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản