Những phần mềm cải tiến hóa cải lùi

Chiếm dụng nhiều dung lượng RAM và cần đến bộ vi xử lý tốc độ nhanh hơn là những đặc điểm của những ứng dụng cập nhật nhưng không phải bao giờ cái giá phải trả cũng mang lại giá trị tương ứng. Dưới đây là một số ứng dụng... giật lùi sau khi nâng cấp với giao diện lộng lẫy hơn và bổ sung nhiều tính năng hơn.

ICQ

Từng được ví như một cậu bé tinh khôn trong số những chương trình nhắn tin, hiện nay dịch vụ ICQ thuộc sở hữu của American Online (AOL) sau thương vụ mua lại mạng này. Người sử dụng có thể tải phiên bản mới nhất ICQ 6 tuy nhiên với kinh nghiệm của những người dùng chuyên nghiệp thì ICQ 2003 Pro vẫn chứng tỏ được giao diện quen thuộc hơn bởi chế độ cửa sổ tin nhắn đơn thay cho hình thức cửa sổ chat phân tách tạo cảm giác khá rời rạc.

Windows Live Messenger

Dịch vụ nhắn tin này đã được Microsoft cải tiến bằng nhiều tên gọi khác nhau tương ứng với từng phiên bản. Trong đó, Windows Live Messenger là phiên bản mới nhất nhưng cũng gặp phải nhiều khiển trách từ phía người sử dụng đổ lỗi cho chiếm dụng hệ thống. Do giao diện hào nhoáng cùng lớp phông ngoài trong suốt luôn ngốn nhiều tài nguyên, nếu những ai chỉ cần một tiện ích gửi nhận tin nhắn thuần túy thì MSN Messenger 7.5 là một ứng dụng được khuyên dùng.

Windows Media Player

Trước đây ứng dụng này khá đơn giản, không hơn không kém là một chương trình dung lượng nhỏ chơi file đa phương tiện không hơn không kém. Đến nay phần mềm đã có bước tiến dài, Windows Media Player 11 thực sự là một ứng dụng khổng lồ cung cấp các chức năng quản lý trong giai đoạn nội dung số bùng nổ. Nhưng với những người sử dụng chỉ cần đến một phần mềm có thể phát những đoạn phim hay file nhạc lưu trong máy tính thì Media Player 5.1 vẫn là một phiên bản hữu ích.

Winamp

Cũng là một chương trình có nhiều bước cải tiến trong những năm qua nhưng kết quả cho thấy hoàn toàn không hẳn là những ứng dụng lớn hơn đều cho chức năng tiện nghi hơn. Tuy nhiên, với những người chỉ cần thưởng thức âm nhạc qua định dạng MP3 mà không có nhu cầu ghi ra đĩa CD hay tải nhạc online thì Winamp 2.95 đã là một phiên bản vừa và đủ.

Corel Paint Shop Pro

Từ nhiều năm qua, phần mềm đi kèm bộ ứng dụng thiết kế Corel Draw này đã từng dẫn đầu trong số những phần mềm đồ họa được cung cấp tự nguyện với những ưu điểm vượt trội về tính năng, tốc độ xử lý và giao diện dễ sử dụng. Tuy nhiên tất cả những lợi thế đó đã cất lời từ biệt sau khi phiên bản thứ 8 ra đời cùng với sự xuất hiện của những nút điều khiển và chức năng xa lạ khiến người dùng phát mệt để làm quen. Nó được đánh giá là quá cố gắng để trở thành một PhotoShop Lite, một bước thụt lùi so với phiên bản Paint Shop Pro 7 trước đó, đáp ứng cho những nhu cầu sử dụng nhanh và đơn giản.

ACDSee

Hiện nay, chương trình quản trị và xử lý hình ảnh này đã ra phiên bản 9 nhưng ngay lập tức đã bị phê phán là một ứng dụng cồng kềnh và không kém phần chậm chạp, hay những tính năng thiếu thân thiện mà lại không cần thiết như thay đổi kích cỡ ảnh và chuyển đổi giữa một số chuẩn định dạng đồ họa. Với những người chỉ cần một công cụ giúp quản lý và hiển thị các file ảnh trong máy tính lên màn hình thì ACDSee 3.0 đã hoàn toàn có thể đáp ứng đủ.

Adobe Reader

Được sử dụng rất phổ biến với thiết kế duy nhất cho mục đích người dùng đọc các file định dạng PDF. Những phiên bản thời kỳ đầu của ứng dụng này khá nhỏ gọn, nếu đem so sánh về mặt dung lượng thì phiên bản 8.1 mới nhất được ví như một đô vật sumo với độ lớn lên đến hơn 22MB. Với những người sử dụng dầy dạn kinh nghiệm thì phiên bản Adobe Reader 5.0.5 đã chứng tỏ được các ưu thế.

Eudora

Được xây dựng trên cơ sở mã nguồn mở, trình duyệt này đã đi sâu vào ký ức của nhiều người sử dụng máy tính trước đây như là một bộ phần mềm duyệt web và đọc email đầu tiên đối với họ. Tuy nhiên so với những phiên bản giới thiệu trước đây thì bộ trình duyệt 2007 hiện nay đã có nhiều thay đổi cơ bản, trong đó có một số tính năng được coi là không cần thiếy như cảnh báo người dùng về những nguy cơ tiềm tàng trong khi đọc email.

Nếu không cần thiết, người sử dụng được khuyến nghị nên tìm lại phiên bản cũ từ OldVersion.com một địa chỉ cung cấp danh sách của những phần mềm vàng.

Vũ Anh Tú

Thứ Ba, 02/10/2007 13:55
11 👨 173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản