Những mẹo Windows tuyệt nhất các thời đại

Quản trị mạng - Dù có là một cựu chiến binh trong sử dụng Windows có thâm niên hay là những người mới làm quen với hệ điều hành này thì bạn cũng luôn muốn sử dụng một số mẹo có thể làm cho công việc của mình được thực hiện nhanh hơn. Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn 26 mẹo khá được ưa thích giúp tiết kiệm thời gian cho Windows XP, Vista và Windows 7.

Các mẹo Windows kinh điển

Chuyển giữa hai ứng dụng: Sử dụng tổ hợp phím Alt-Tab bạn có thể chuyển giữa các chương trình đang mở mà không cần đụng chạm tới chuột. Mẹo có thể nói là cũ nhất này vẫn là một mẹo tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho người dùng.

Điều hướng các cửa sổ ứng dụng: Nhấn Ctrl-Tab để xoay vòng qua các cửa sổ của ứng dụng (hoặc qua một tab của trình duyệt web).

Truy cập bằng Search box. Nếu bạn không muốn tìm kiếm thông qua các menu xếp chồng và đại loại như vậy, bạn có thể truy cập hầu hết các chức năng, applet hoặc các file theo cách cũ – nhập chúng vào hộp tìm kiếm. Ví dụ như bạn có thể đánh Calculator, Control Panel, hoặc thậm chí tên của một bài hát nào đó trong ổ cứng của bạn và nhấn Enter.

Folder Options

Xem chi tiết các file trong thư mục: Trong Windows Explorer, kích Folder Options (nằm bên dưới menu Organize) sẽ xuất hiện các file ẩn, hiển thị đường dẫn đầy đủ trong thanh bar tiêu đề, hiển thị các extension của file và,…

Các nâng cấp không phô trương: Liên tục cập nhật hệ điều hành bằng cách mở Windows Update (Automatic Update trong XP) và thiết lập nó thành Download updates but let me choose whether to install them (có nghĩa Download các nâng cấp nhưng cho phép bạn chọn có cài đặt hay không). (Để truy cập vào địa điểm này, nhấn phím Windows và đánh Windows Update). Bằng cách này bạn sẽ không bắt gặp hiện tượng Windows nhắc nhở bạn khởi động lại khi bạn thực sự không muốn điều đó (tồi tệ nhất là khi Windows kích hoạt một hành động retart khi bạn ở xa máy tính mà chưa lưu một tài liệu cần thiết).

Customize Start Menu

Điều chỉnh taskbar: Kích phải vào Taskbar và chọn Properties để tìm kiếm các tùy chọn cho việc chuyển sang menu Start cũ, chọn biểu tượng nào sẽ được hiển thị trong vùng thông báo, thiết lập các chương trình mặc định có thể xuất hiện trong menu Start bar,…

Phân vùng ổ cứng: Tạo các backup và khôi phục dễ dàng hơn bằng cách phân vùng ổ cứng của bạn và giữ một phân vùng chứa hệ điều hành còn phân vùng khác để lưu trữ tài liệu và dữ liệu.

Character Map

Tạo những ký tự đặc biệt: Nếu bạn cần sử dụng đến một số ký tự đặc biệt như © hoặc á, hãy nhất phím Windows và đánh character map vào trường nhập liệu để xuất hiện ứng dụng cho phép bạn copy và paste các ký tự bạn cần.

Capture màn hình một cách đơn giản: Chụp ảnh màn hình bằng cách nhấn Print Screen, thao tác này sẽ giúp bạn copy được hình ảnh toàn màn hình vào clipboard và từ đó bạn có thể paste nó vào Paint hoặc một bộ soạn thảo hình ảnh ưa thích nào đó của mình. Để capture cửa sổ tích cực nào đó, sử dụng Ctrl-Alt-Print Screen. Còn trong trường hợp bạn muốn có những điều chỉnh tinh hơn về ảnh cần chụp, hãy thử nghiệm với phần mềm Screenshot Captor.

Tạo phím tắt cho ứng dụng: Kich chuột phải vào bất cứ một biểu tượng ứng dụng nào, khi đó menu Properties xuất hiện, kích tab Shortcuts. Bạn có thể chỉ định một tổ hợp phím để gọi ứng dụng tại đây.

Sticky Keys

Các phím khó: Việc giữ tổ hợp hai phím cùng lúc chẳng hạn như Ctrl-C để copy có thể gây khó khăn cho bạn. Nhấn phím Shift 5 lần để bắt đầu Sticky Keys, đây là tính năng cho cho phép bạn khởi tạo một phím tắt trên bàn phím bàng cách nhấn Shift, Ctrl, Alt, hoặc Windows thay vì phải giữ phím cá biệt đó. Nhấn Shift 5 lần nữa để tắt chức năng Sticky Keys.

Sắp xếp các cửa sổ: Để sắp xếp hai cửa sổ bên cạnh nhau trong Windows XP hoặc Vista, hãy giữ phím Ctrl và kích vào các cửa sổ mong muốn trong taskbar, sau đó kích phải vào taskbar và chọn Tile Vertically. Trong Windows 7, bạn có thể kéo bất cứ cửa sổ nào sang phải hoặc sang trái màn hình.

Control panel: Nếu bạn muốn quan sát Control Panel cũ của Windows, Control Panel hiển thị tất cả các mục bên trong một cách đồng thời. Khi đó trong Windows XP và Vista, bạn chỉ cần mở Control Panel và chọn Switch to Classic View. Trong Windows 7, kích vào menu sổ xuống View by ở phía góc phải bên trên và chọn sự ưu tiên.


Tăng tốc cho các dịch vụ

Quản lý Task Manager: Task Manager có trong Windows (nhấn Ctrl-Alt-Del và kích Task Manager) là cách làm mà hầu hết người dùng muốn thấy những gì mà hệ thống của họ đang chạy, tuy nhiên với những người dùng chuyên sâu, họ sẽ thích sử dụng Process Explorer, đây là chương trình hiển thị nhiều thông tin chi tiết để có thể giúp bạn tìm ra nguyên nhân nào gây tiêu tốn bộ nhớ hoặc khắc phục sự cố vấn đề DLL khó chịu.

Khắc phục mạng của bạn: Nếu bạn có các vấn đề nào với mạng của mình, hãy thử mở nhắc lệnh (nhập vào cmd trong hộp thoại tìm kiếm của menu) và đánh ipconfig /renew để reset kết nối mạng của mình.

Indexing Options

Đánh chỉ số: Bộ đánh chỉ số của Windows Search có thể làm tăng tốc cho các chức năng tìm kiếm của hệ điều hành này, tuy nhiên quá trình đánh chỉ số có thể gây tiêu tốn tài nguyên hệ thống ở những thời điểm không cần thiết. Mở Indexing Options trong Control Panel (hoặc nhấn phím Windows và đánh Indexing Options). Một hộp thoại sẽ xuất hiện cho phép bạn chỉ định thư mục nào hoặc kiểu dữ liệu nào được đánh chỉ số nhằm tránh việc đánh chỉ số cho tất cả mọi thứ dẫn đến làm chậm máy tính một cách không cần thiết.

System Configuration

Dọn dẹp startup: Nếu máy tính của bạn tỏ ra quá chậm chạp trong quá trình khởi động, hãy nhất phím Windows –R và đánh msconfig để mở tiện ích System Configuration. Kiểm tra trong tab Startup xem máy tính của bạn đang load những gì. Rất có thể máy tính của bạn có thể đang load các dịch vụ hoặc ứng dụng mà bạn không cần sử dụng khi khởi động, khi đó bạn hãy hủy chọn các chương trình này để hệ thống khởi động nhanh hơn.

Shared Folders

Theo dõi việc chia sẻ: Để hỗ trợ cho việc kiểm tra các thư mục chia sẻ của bạn, kích chuột phải vào My Computer (hoặc Computer trong Windows 7) và kích Manage để xuất hiện công cụ Computer Management. Sau đó kích Shared Folders để xem danh sách tất cả các thư mục chia sẻ trên máy bạn, các session đang được chia sẻ và các thư mục đang để mở.


Các Add-On cần thiết

Không cần sử dụng chuột: Người dùng Windows XP có thể sử dụng add-on Launchy, đây là một add-on giúp khởi chạy các ứng dụng từ bàn phím nhằm truy cập các chương trình, file và thậm chí các website chỉ cần bằng một vài phím tắt. (người dùng Vista và Windows 7 cũng có các chức năng tương tự từ công cụ tìm kiếm của menu Start).

Revo Uninstaller

Hủy bỏ hoàn toàn các chương trình đã được cài đặt: Để bảo đảm rằng các chương trình của bạn được hủy bỏ cài đặt một cách hoàn toàn, bạn có thể sử dụng tiện ích Revo Uninstaller.

Khắc phục những vấn đề bực mình: Nếu bạn cảm thấy bực mình với các hộp thoại của User Account Control xuất hiện thường xuyên trong Windows Vista tuy nhiên lại không muốn vô hiệu hóa hoàn toàn tính năng bảo mật này, hãy sử dụng tiện ích TweakUAC để thiết lập nó ở chế độ Quiet Mode. Windows 7 có các điều khiển UAC riêng, tuy nhiên bạn vẫn có thể có những lợi ích khác từ việc sử dụng TweakUAC.

Tối ưu hóa việc duyệt web: Tối ưu hóa việc duyệt web của bạn với Greasemonkey cho Firefox, tiện ích này cho phép bạn chọn giữa hàng nghìn kịch bản được viết bởi người dùng cho việc khóa các quảng cáo, thay đổi layout của các site phổ biến,…(Cũng có các biến thể tồn tại cho Internet Explorer, Chrome và Safari).

Làm việc với phím Windows

Windows key

Khóa máy tính: Bạn có thể khóa máy tính của mình trong tích tắc. Bạn có thể nhấn Windows-L có thể khóa màn hình máy tính của mình để không ai có thể nhòm ngó được những gì đang thực hiện khi không có mật khẩu tài khoản của bạn.

Run, Windows, run: Để truy cập vào lệnh Run một cách dễ dàng, nhấn Windows-R.

Mở Windows Explorer: Muốn mở một cửa sổ Windows Explorer mà không cần rời bàn phím. Khi đó bạn hãy nhấn phím Windows-E.

Giải phóng desktop: Truy cập desktop của bạn một cách tức thì bằng cách nhấn Windows-D để ẩn tất cả các cửa sổ đang mở. Nhấn Windows-D lần nữa sẽ làm xuất hiện các cửa sổ trở lại như trạng thái ban đầu.

Thứ Tư, 30/12/2009 11:03
2,611 👨 3.968
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản