Những mẫu máy tính giá rẻ "hot" nhất

Đừng tưởng rằng chỉ có mỗi chiếc laptop 100USD của OLPC (Dự án Mỗi trẻ em một laptop) "độc diễn" trên sân chơi máy tính siêu rẻ. Intel, Dell, Asus và nhiều hãng khác cũng đang đặt cược hào phóng cho xu hướng mới này.

Dưới đây là những sản phẩm đáng chú ý nhất, theo bình chọn của BusinessWeek.

1. Laptop OLPC


Nguồn: CNET

Dù thế nào, ý tưởng này cũng đáng được nhắc đến đầu tiên. Đơn giản vì chưa có một dự án máy tính giá rẻ nào thu hút được nhiều giấy mực bằng OLPC, và thành thực mà nói, laptop 100USD cũng sở hữu khá nhiều tính năng sáng tạo.

Lô máy tính OLPC đầu tiên được xuất xưởng hồi cuối năm ngoái, do hãng máy tính Quanta Computer của Đài Loan sản xuất nhưng giá thành bị đội lên gần gấp đôi so với những lời hứa hẹn ban đầu. Chính vì thế, chính phủ Trung Quốc và Ấn Độ đã quay lưng lại với dự án này.

OLPC được trang bị một loại màn hình đặc biệt, không bị lóa kể cả giữa trời nắng. Ngoài ra, nó còn có thể hoạt động nhờ pin sạc năng lượng mặt trời và được bao bọc bởi lớp vỏ bằng cao su (chống mồ hôi, chống thời tiết ẩm ướt ở nhiều nước châu Phi, Nam Á).

Nhờ sử dụng hệ điều hành nguồn mở Linux, giá thành sản xuất của OLPC tiết kiệm được đáng kể.

2. Farmer PC của Lenovo


Nguồn: Rawfeed

Được biết đến nhiều nhất tại Mỹ nhờ thương hiệu notebook cao cấp ThinkPad (mà hãng mua lại từ IBM năm 2005), tháng 8/2007, Lenovo đã tung ra một series máy tính giá rẻ nhắm riêng đến người dùng nông thôn Trung Quốc.
Với tên gọi "Farmer PC", dòng máy này có giá dao động từ 200 - 400 USD tùy theo cấu hình.

Để tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, Lenovo thậm chí còn cài đặt phần mềm cho phép người nông dân cập nhật thông tin về nông sản hàng giờ.

3. EC280 của Dell


Mô tả ảnh

Tháng 3 năm ngoái, ngài Chủ tịch Michael Dell đã bay tới Thượng Hải để công bố "vũ khí" đầu tiên của gã khổng lồ nước Mỹ nhằm tấn công vào thị trường máy tính giá rẻ Trung Quốc.

EC280 có thiết kế nhỏ gọn, chạy êm và rất tiết kiệm điện. Kích cỡ của nó chỉ tương đương với cỗ máy tính Mac Mini của Apple, nhưng giá bán rẻ hơn nhiều: 340 USD cho cấu hình cơ bản (không kèm màn hình).

Còn nếu bỏ ra 520USD, người dùng Trung Quốc sẽ nhận được cấu hình hiện đại hơn nhiều, cùng với màn hình LCD 17 inch.

4. Farmer PC của Haier


Nguồn: BW

Lenovo không phải là hãng điện tử Trung Quốc duy nhất "tăm tia" người dùng nông thôn nội địa. Một tên tuổi khác là Haier cũng đang cố gắng kiếm lời từ máy tính giá rẻ, và thật trùng hợp, sản phẩm của hãng này cũng có tên là "Farmer PC".

Thiết kế của Farmer PC là thành quả chung của Haier với gã khổng lồ chip Intel. Do Intel không tự mình sản xuất và bán máy tính nên hãng đã chọn giải pháp bắt tay cùng những đối tác như Haier để xâm nhập vào thị trường PC giá rẻ.

5. Classmate PC của Intel


Nguồn: BW

Một trong số những dự án trọng điểm của Trung tâm nghiên cứu và phát triển Intel tại Thượng Hải chính là Classmate PC. Đây cũng chính là đối thủ chính của laptop OLPC do nó nhắm đến giới học sinh/sinh viên ở các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, khác với OLPC, Classmate PC còn là thiết kế cơ bản để các hãng máy tính sản xuất ra những thành phẩm có cấu hình cao hơn, chất lượng tốt hơn và giá thành nhỉnh hơn chút đỉnh, nhắm đến đối tượng người dùng bình dân ở các nước công nghiệp.

Lấy thí dụ, Intel vừa tung ra một phiên bản Classmate mới có màn hình 9 inch (thay vì kích cỡ 7 inch của thiết kế gốc), cùng với ổ đĩa cứng 30 GB (thay cho bộ nhớ flash 2GB của sản phẩm đời đầu).

6. EEE PC của Asus


Nguồn: ILuvTech

Đây chính là sản phẩm nổi nhất và đình đám nhất hiện nay của thị trường máy tính giá rẻ. Hợp tác cùng Intel, các kỹ sư của Asustek đã cải biên thiết kế của Classmate để biến nó thành một dòng laptop bình dân nhưng cấu hình khá hấp dẫn, trái ngược với danh sách tính năng khá nghèo nàn của Laptop OLPC.

EEE nhắm đến đối tượng người dùng "không chuyên" như người cao tuổi, trẻ em và các bà nội trợ ở các nước phát triển, vốn không đòi hỏi quá cao về tính năng.

Phiên bản EEE đời đầu được tung ra từ cuối năm ngoái và vào ngày 5/3 vừa qua, Asus tiếp tục trình làng phiên bản 2.0 nâng cấp với màn hình lớn hơn và dung lượng bộ nhớ gấp đôi (1GB so với 512 TB).

7. MiLeap X Series của HCL


Nguồn: BW

Lại thêm một hãng máy tính nữa hợp tác với Intel để nhảy vào thị trường laptop giá rẻ. HCL hiện là thương hiệu PC nội địa lớn nhất tại Ấn Độ. Thị phần của hãng tại quốc gia Nam Á này chỉ thua kém mỗi đại gia HP của Mỹ và thậm chí còn qua mặt cả Dell lẫn Lenovo.

Tháng 1 vừa qua, HCL đã tung ra dòng máy MiLeap X Series thuộc loại rẻ nhất thị trường hiện nay, với mức giá khởi điểm vẻn vẹn 350USD. Thiết bị này trang bị màn hình 7 inch và vi xử lý Celeron của Intel.

Thậm chí, HCL còn nhạy bén với thời cuộc đến mức tung ra một phiên bản có lớp vỏ màu hồng dành riêng cho dịp lễ Tình nhân 2008.

8. Vostro 1200 của Dell


Nguồn: BW

Nhằm thu hẹp khoảng cách với đối thủ HP, Dell đang đẩy mạnh chiến lược "Đông tiến" với nhiều sản phẩm ưu ái người dùng châu Á.

Bằng cớ là hãng đã thiết kế ra Vostro 1200, một dòng laptop dành riêng cho người dùng Trung Quốc. Chính thức xuất xưởng từ tháng 12 năm ngoái, Vostro 1200 được trang bị màn hình 12 inch, vi xử lý lõi kép Intel và nặng khoảng 1,9kg.

Tuy nhiên, với mức giá trên 900 USD, khó lòng gọi đây là một sản phẩm giá rẻ đúng nghĩa.

Thứ Sáu, 14/03/2008 10:46
31 👨 698
0 Bình luận
Sắp xếp theo