Những mẫu loa nổi bật của năm 2009

Đứng đầu danh sách này là Wilson Audio Specialties MAXX Series 3, bên cạnh các sản phẩm của Dynaudio, Verity Audio và Thiel.

Tạp chí Stereophile bắt đầu bình chọn "Sản phẩm của năm" từ 1992 với lá phiếu của 16 chuyên gia thẩm âm uy tín hàng đầu thế giới. Dưới đây là danh sách 5 mẫu loa xuất sắc nhất của năm 2009 mà tạp chí này mới công bố.

Dynaudio Sapphire

Bề mặt Dynaudio Sapphire góc cạnh. Ảnh: Stereophile.

Phiên bản đặc biệt Sapphire được tung ra nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập hãng loa danh tiếng Đan Mạch Dynaudio. Nhằm đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất, toàn bộ vỏ loa được chọn lọc vật liệu gỗ kỹ lưỡng và chế tác đánh bóng tỉ mỉ. Chính vì vậy, Dynaudio đặt tên cho sản phẩm ví như ngọc quý Sapphire. Bề ngoài góc cạnh cho thính giả liên tưởng tới viên ngọc Sappire gọt giũa long lanh, Dyaudio Sapphire được trang bị loa treble 1,1 inch , loa mid 5,25 inch MSP(Magnesium Silicate Polymer), loa woofer 2 x 8 inch MPS. Củ loa đặt trong vành nhôm dày có tác dụng giảm thiểu rung động sóng phản hồi.

Chỉ có 1.000 cặp loa này được sản xuất và tiêu thụ rất nhanh trong thời gian ngắn, đủ để thấy sự hâm mộ đối với dòng loa đặc biệt của Dyaudio.

Độ nhạy: 88 dB; trở kháng: 4 Watt; dải tần: 30Hz-25kHz; trọng lượng: 40 kg; kích thước (CxRxS): 1.350 x 330 x 325 mm. Giá: 16.500 USD.

Verity Sarastro II


Verity Sarastro II cấu tạo bởi nguyên lý loa 3 đường tiếng thùng hở, hai khối riêng biệt.
Ảnh: Sterephile.

Nếu như năm ngoái, Revel và KEF để lại dấu ấn, thì năm nay Verity Audio nổi bật với hai sản phẩm lọt vào danh sách "Loa của năm 2009": Audio Parsifal Ovation và Sarastro II.

Thoáng nhìn Sarastro II, bạn sẽ liên tưởng ngay đến thiết kế "thùng độc lập" Wilson Audio WATT/Puppy 7 hay Aerial Acoustic 20T . Cấu tạo bởi nguyên lý loa 3 đường tiếng thùng hở hai khối riêng biệt, khối trên bao gồm loa treble 2 inch ribbon nhôm, loa mid 6 inch màng polypropylene và khối dưới loa woofer 11 inch polypropylene. Củ loa đặt chế tạo đặt biệt từ sản xuất Audio Technology Đan Mạch. Tuy nhiên, Verify Audio chế tạo khác biệt so với kết cấu dạng này bằng cách dùng một miếng nhôm dày và nặng liên kết giữa hai khối thùng loa, thay vì sử dụng chân côn. Thêm nữa, bên cạnh vật liệu nhôm, hãng còn dùng miếng đệm liên kết có tác dụng chống rung rất tốt, nên kết quả là hai thùng loa coi như một khối thống nhất. Thiết kế "thùng độc lập" mang lại hiệu quả rõ rệt khi triệt tiêu sóng đứng nội tại của củ loa tác động lẫn nhau. Âm thanh mang lại của Verity Sarastro II thực sự hoành tráng, đáp ứng nhanh và dải cao êm ái tách bạch nhờ loa treble ribbon. Loa treble ribbon thường thấy ở các sản phẩm cao cấp mà Sarastro II sở hữu.

Về mặt nguyên lý, loa ribbon được phát minh từ thập kỷ 1920, cấu tạo từ sợi mảnh và rất mỏng, kim loại trở kháng thấp rung động trong từ trường phát ra âm thanh. Nhược điểm của loa ribbon là trở kháng thấp, lý tính kém (dễ đứt, gãy), giá thành chế tạo cao, vật liệu rất hiếm (Neodymium). Bù lại ưu điểm nó mang lại rất tuyệt: độ trung thực cao và đáp ứng tín hiệu tốt.

Có thể nói dòng sản phẩm cao cấp Verity Audio là niềm tự hào vùng Quebec Canada trong lĩnh vực sản phẩm hi-end audio, gây dựng bởi hai kỹ sư Bruno Bouchard và Julien Pelchat, với những công trình nghiên cứu chuyên sâu về chế tạo loa trong suốt hai thập kỷ.

Độ nhạy: 93dB; trở kháng: 8 Watt; dải tần: 20Hz-60kHz; trọng lượng: 68kg; kích thước: 1.210 x 350 x 505 mm. Giá: 39.995 USD.

Thiel CS 3.7


Loa mid màng dạng sóng. Ảnh: Stereophile.

Cặp loa CS 3.7 hội tụ các kỹ thuật đỉnh cao, cũng như tâm huyết của chủ tịch Jim Thiel với mong muốn đưa tới thính giả âm thanh trung thực và nhạc tính nhất có thể. Để đạt mục đích này, một loạt cải tiến, phát minh mới được áp dụng, từ thiết kế thùng loa cho tới kết cấu đặc biệt củ loa. Thùng loa có trọng lượng khá nặng lên tới hơn 40 kg cấu tạo bởi 15 lớp gỗ cứng ép chặt dưới áp suất cao khiến cho thùng ổn định, loại bỏ rung chấn trong quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, một chụp nặng nhôm ôm phần đỉnh loa, ngoài tác dụng giảm rung chấn, nó còn có tác dụng quan trọng là triệt tiêu nhiễu giữa loa treble và loa mid ở bên dưới. Toàn bộ củ loa được gắn chặt trên tấm nhôm trọng lượng gấp 30 lần ván MDF thông thường. Tuy nhiên, điểm đột phá, độc đáo và tinh tế của cặp CS 3.7 nằm ở củ loa đồng trục mid-treble, loa treble 1 inch nhôm, đặt đồng trục với loa mid 4,5 inch màng dạng sóng nhôm. Theo Jim Thiel, màng loa mid dạng sóng có khả năng tái tạo âm thanh trung âm tuyến tính tới tận tần số 20 kHz, vượt qua giới hạn nghe thấy của dải tần này. Tổng hợp các điểm vượt trội kể trên, Thiel CS 3.7 thể hiện âm thanh xứng tầm: cực kỳ chính xác, tách bạch và đầy nhạc tính.

Độ nhạy: 90dB; trở kháng: 4 Watt; dải tần: 32Hz-35kHz; trọng lượng: 41,5 kg; kích thước (CxRxS): 1.140 x 320 x 530 mm. Giá: 12.900 USD.

Harbeth Monitor 40.1


Harbeth Monitor mang dáng mộc mạc, cổ điển. Ảnh: Stereophile.

Cặp loa mộc mạc, cổ điển duy nhất lọt vào danh sách lần này là Harbeth Monitor 40.1. Trong lịch sử, Harbeth là nhà sản xuất loa tiên phong sử dụng thùng loa MDF thay vì gỗ tự nhiên, nhằm giảm rung động thùng loa. Thùng loa M40.1 vẫn giữ nguyên bản sắc của hãng bằng lớp gỗ anh đào hoặc bạch đàn bên ngoài thay vì sử dụng công nghệ vật liệu cầu kỳ như những hãng loa hi-end khác.

Quay lại một chút về lịch sử hãng Harbeth, bạn có thể thấy nhiều điểm chung trong sản phẩm loa Spendor, Harbeth hay Rogers, bởi lẽ những người sáng lập ra những dòng loa danh tiếng này xuất phát điểm là các kỹ sư hàng đầu, làm việc tại bộ phận nghiên cứu công nghệ tập đoàn truyền thông BBC. Bộ phận nghiên cứu công nghệ BBC có những phát minh đột phá được ghi nhận, như thùng loa ép nhiều lớp gỗ dán và màng loa vật liệu polypropylene…Vào năm 1977, Dudley Harwood rời bỏ BBC lập ra hãng sản xuất loa có tên gọi Harbeth (ghép tên HARwood và vợ elizaBETH). Cặp loa Monitor 40.1 đã kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của hãng khi được đánh giá cao tại triển lãm CES 2008.

Kết cấu nguyên lý của loa 3 đường tiếng bao gồm loa treble 1 inch SEAS fabric dome, loa mid 6,5 inch màng Radial, loa woofer nâng cấp lên đường kính 12 inch màng polypropylene so với phiên bản M40. Cặp chân loa đi kèm sản xuất bởi hãng Skylan (Canada). Sản phẩm là sự đúc kết công nghệ và kinh nghiệm, đem lại không gian âm nhạc rộng mở, khả năng tái tạo nhạc cụ xuất sắc và phần âm trầm uy lực.

Độ nhạy: 85dB; trở kháng: 6 Watt; dải tần: 38Hz-20kHz; trọng lượng: 34kg; kích thước (CxRxS): 750 x 432 x 400 mm. Giá: 12.995 USD.

Nhà vô địch - Wilson Audio Specialties MAXX Series 3


Wilson Audio Specialties Maxx Series 3. Ảnh: Stereophile.

Stereophile đánh giá Wilson Audio Specialties MAXX Series 3 là cặp loa xuất sắc nhất, toàn diện nhất trong cuộc bình chọn lần này.

Tiếp nối dòng loa thành công rực rỡ MAXX Series 1 và 2, Wilson Audio MAXX Series 3 một lần nữa khẳng định vị thế hàng đầu của hãng trong giới sản xuất loa thế giới bởi sức thu hút ma lực của nó tới không chỉ các nhà thẩm âm hàng đầu mà còn tới bộ phận đông đảo người mê thiết bị âm thanh. Cấu trúc MAXX Series 3 không hề xa lạ, đó là sắp đặt loa theo từng module vị trí riêng biệt Wilson Audio Modular Monitor (WAMM) và công nghệ Aspherical Group Delay. Vị trí củ loa có độ cao thấp và góc nghiêng khác nhau được bố trí sao cho âm thanh lan tỏa tới người nghe tối ưu và giải quyết vấn đề đồng bộ pha.

Có chiều cao 1,7 mét, mặt trước MAXX 3 được trang bị một loa treble 1 inch màng Titanium, hai loa mid 7 inch màng sợi-giấy, hai loa woofer 11 inch và 13 inch màng carbon-giấy (có tên gọi vật liệu X). Củ loa sắp đặt theo công nghệ Aspherical Group Delay, theo đó, khối loa mid đặt trên cùng, tiếp là khối treble – mid, người nghe điều chỉnh độ nghiêng, độ cao thấp tùy theo ý muốn. Công nghệ Aspherical Group Delay áp dụng trong dòng sản phẩm cao cấp (Alexandria, MAXX…). Công nghệ này được phát minh khi Dave Wilson, chủ tịch hãng, không thỏa mãn với chất lượng tổng thể âm thanh đương thời nên đã nảy ra ý tưởng sắp đặt phối ghép ba cặp loa Dahlquist DQ-10s, ESR và Braun mini-monitor. Âm thanh Wilson Audio Specialties MAXX Series 3 mang lại là một sân khấu âm thanh hoành tráng.

Độ nhạy: 90dB; trở kháng: 4 Watt; dải tần: 19,5Hz-22,5kHz; trọng lượng: 193 kg; kích thước (CxRxS): 1.722 x 410 x 616 mm. Giá: 68.000 USD.

Thứ Hai, 14/12/2009 16:02
31 👨 1.160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp