Những gương mặt của Google

Đây là những cố gắng của chúng tôi nhằm đưa ra một bức tranh đầy đủ hơn về diện mạo Google. Giống như nhiều nhà tư bản khác, Peter Rip của Crosslink Capital cũng phải băn khoăn liệu đâu là nơi đầu tư hiệu quả hơn nhất cho đồng vốn của mình.

Không, không phải Microsoft. Chính là Google. Khi Google cho ra quả bom tấn của mình là một loạt các dịch vụ từ điện thoại trên Internet tới những phần mềm văn phòng trực tuyến và xâm nhập vào các ngành công nghiệp khác như báo tiếng và báo in tới những phần mềm viễn thông. Và mọi người vô cùng quan tâm đến con đường mà kẻ khổng lồ trong lĩnh vực tra cứu đang đi.

Thực tế không dễ dàng như lời nói chút nào. Khi được đề nghị miêu tả kẻ khổng lồ này, Rip đã bắt đầu bằng việc gọi nó là công ty viễn thông điều khiển công nghệ. Ông nói rất nghiêm túc, và sau đó để vớt vát ông đã kèm thêm câu đùa “công ty có trí tuệ nhân tạo”.

Động cơ tìm kiếm

Tất nhiên, tìm kiếm chính là điều để Google có quyền tự hào một cách chính đáng. Nhưng rất ít người biết cái thị trường rộng lớn về việc tìm kiếm thông tin trên Internet mà Google đang nắm giữ đến 56% vẫn đang tiếp tục phát triển. Tìm kiếm giữ vai trò mũi nhọn trên Net, cung cấp những cánh cửa tới những vũng đất màu mỡ của thương mại điện tử.

Điều đó bởi vì khi một người đưa vào một thông tin tìm kiếm, tức là họ đã tiết lộ ý định của mình trong việc tìm kiếm hay mua cái gì đó, và những thông tin trên sẽ càng có giá trị với những nhà quảng cáo hơn là marketing truyền thống dựa trên nhân khẩu học hay những cách tìm hiểu bị động khác. Với tất cả những công ty liên doanh khác mà Google tham gia, tìm kiếm vẫn giữ chức năng hòn đá tảng trong công ty.

Cải tiến bộ máy làm việc

Quá trình phát triển sản phầm của Google rất nổi và có mục đích, gây ồn ào với những kĩ sư tiêu tốn khoảng 20% thời gian của họ vào dự án mà họ có niềm đam mê cá nhân riêng. Làm việc như thế đã cho ra các dịch vụ của Google như Google News và mạng lưới thông tin xã hội Orkut “Nếu bạn đi quanh công ty, bạn sẽ thấy hầu như bất cứ ai cũng làm việc với một thứ gì đó”, Tổng giám đốc điều hành của Google, ông Eric E. Schmidt phát biểu “Chúng tôi đặc biệt vì chúng tôi thực sự làm việc trong một hệ thống cách tân đầy hiệu quả”.

Thay đổi

Google không phải là người phát minh ra ý kiến sử dụng sàn đấu giá để quảng cáo, nhưng nó đã sử dụng để tự hoàn thiện mạng lưới trực tuyến của mình. Và giờ đây thì thật rõ ràng cái tham vọng của Google nhằm bành trướng ra khỏi biên giới của quảng cáo nhằm sinh lợi càng nhiều càng tốt.

Nó đang được mong chờ có thể cung cấp những địa chỉ tìm kiếm đủ chất lượng và có giá trị cho truyền thanh, in ấn và truyền hình. Rốt cục thì, nếu điều đó thành công - một giả thuyết rất lớn - sẽ đưa tới những nguồn lợi nhuận khổng lồ cho nỗ lực này. Ellen Siminoff, Tổng giám đốc điều hành của công ty hỗ trợ marketing Efficient Frontier nhận xét “Họ hoàn toàn tin tưởng vào sự hứa hẹn của truyền thông và họ sẽ trở thành một cơn lốc xoáy”.

Thế lực truyền thông

Kể từ khi Google mua lại trang cho phép upload video Youtube vào tháng 11 năm ngoái, Google đã chắc chắn đặt những nền móng đầu tiên. Nó sẽ không chỉ là nơi gửi đến cho mọi người bất cứ nội dung gì mà còn là người xây dựng những nội dung video.

Điều đó có nghĩa là, nếu nó có thể học tập để có mối quan hệ tốt với những công ty truyền thông, nó sẽ. Có một câu hỏi lớn ở đây là, điều gì sẽ xảy ra khi Viacom đệ đơn kiện Google và YouTube với 1 tỷ USD về việc vi phạm bản quyền, và công ty News va NBC Universal thông báo mạng lưới Video có thể chiếm ưu thế hơn đối thủ YouTube của mình về những nội dung thương mại.

Chiếc máy tính to nhất thế giới

Hầu hết mọi người vẫn nghĩ rằng một trang web như Google giống như một nơi để đi tới. Điều đó sai. Đó là mô hình truyền thông kiểu cũ. Trên thực tế, mỗi cú nhấp chuột là một yêu cầu cho một vài máy tính ở nơi nào đó trên khắp thế giới - và không một người nào có yêu cầu lớn như Google.

Trên thực tế, Tổng giám đốc Eric Schmidt phát biểu rằng Google thực sự là một tên khổng lồ, cấu thành chiếc siêu máy tính có thể thỏa mãn mọi loại yêu cầu”. Không lâu nữa, Googling không chỉ có nghĩa là tìm kiếm một cái gì đó, mà là hầu hết mọi việc được làm trực tuyến.

Công ty điện thoại

Có một lời đồn đại không dứt trên mạng và báo chí rằng Google đang tạo ra một mạng lưới của riêng nó, bởi vì nó mua lại mạng cáp và tài trợ cho dịch vụ Internet không dây tại quê hương là Mountain View, Calif., và tại San Fransisco.

Nhưng Google khăng khăng rằng nó không hề có ý định trở thành một công ty điện thoại đúng nghĩa nhất, và sự thật quả là viễn cảnh đó khó thành hiện thực. Thay vào đó, các nhà phân tích tin rằng nó đang thâm nhập vào hệ thống kết nối Internet không dây và coi đó như cú huých đầu tiên để trở thành nhà cung cấp toàn cầu về việc kết nối Internet giá rẻ - điều mà Google cần để có thể hiện diện ở mọi nơi. Tuy nhiên, dịch vụ điện thoại qua Internet được cung cấp qua sản phẩm Google Talk của nó, kết hợp với việc miễn phí hoặc là giá rẻ, ở khắp nơi, thì Google đang trở thành một thay thế hấp dẫn cho dịch vụ điện thoại.

Internet tốt hơn

Dường như đây chính là động lực của việc Google mua mạng hệ thống cáp . Google đang thêm nhiều hơn nữa vào mục lục những trang web của mình, và hơn thế nữa là cung cấp kết nối nhanh hơn vào các trang web và tìm kiến thông tin. Một vài người cho rằng mục đích của Google là tạo ra một mạng lưới thay thế như một tấm gương phản chiếu toàn bộ thế giới Internet nhưng chạy nhanh hơn. Liệu nó có khả thi xét trên cả công nghệ hay kinh tế thì còn không chắc chút nào. Nhưng Google đã tăng tốc độ cho ra những kết quả tìm kiếm của mình trong 0,11 giây.

Trí thông minh nhân tạo

Nhóm Google, đồng sáng lập vớiSergey Brin và Larry Page, đã từng nói rằng họ hình dung chức năng tìm kiếm của Google như trí thông minh nhân tạo có thật, một cái máy biết suy nghĩ và có thể trả lời bất cứ câu hỏi nào. Với một vài người, sự vô biên giới này thật đáng quan ngại, với viễn cảnh hãi hùng về máy tính giết người HAL 9000 trong những bộ phim như Cuộc phiêu lưu ngoài vũ trụ (năm 2001) hay loạt phim Ngày tận thế. Thật ra trí thông minh của Google chỉ tạm dừng lại ở việc khi bạn gõ sai chính tả từ Querey, Google sẽ hỏi lại “Bạn định nói đến từ Query phải không?

Minh Khuê

Thứ Tư, 18/04/2007 09:44
31 👨 127
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp