Những giải pháp đối phó với phần mềm gián điệp

Nếu không muốn bỏ ra 80 - 100 USD cho chương trình bảo mật trên máy tính mới, người sử dụng sẽ phải tính đến chuyện mua một máy Macintosh hoặc Linux để đảm bảo an toàn trước những nguy cơ trên Internet như virus và spyware.

Nếu vẫn sử dụng hệ điều hành Windows, khách hàng đơn giản chỉ cần từ chối mở file đính kèm và duyệt web với Firefox hoặc Opera thay cho Internet Explorer.

Mọi người cũng tránh tải và cài game, thanh công cụ và những phần mềm miễn phí khác trừ khi đã biết chắc chắn chúng vô hại.

Nhưng khi vẫn muốn sử dụng Windows song song với trình duyệt Internet Explorer, người dùng có thể cài một số chương trình bảo vệ miễn phí những rất hữu ích.

Phần mềm AVG hỗ trợ chặn spyware - chương trình gián điệp bí mật thâm nhập vào hệ thống PC mà người dùng không hay biết, thường là khi tải toolbar, game, video, ảnh khiêu dâm và cả những chương trình cho trẻ con không rõ nguồn gốc. Thậm chí, có nhiều mã nguy hiểm chui vào máy tính nhờ công cụ "chống spyware" được phát tán qua thư rác.

Spyware sẽ theo dõi và ghi nhận mọi thông tin của khách hàng như những trang web mà họ đã duyệt, thói quen mua hàng qua mạng, lục lọi phần cứng để xem họ có những chương trình gì, lưu và phát tán số tài khoản, mật khẩu, dẫn người dùng đến trang web đồi trụy, hiện cửa sổ pop-up với hàng loạt quảng cáo khó chịu, quay số điện thoại đường dài trên modem của họ... Ngoài ra, chúng khiến PC hoạt động chậm chạp và liên tục gặp lỗi.

Bênh cạnh AVG, người sử dụng có thể cài phiên bản Ad-Aware Personal trên trang http://lavasoft.com (phía bên trái, trong danh mục Products). Với kết nối quay số, chương trình sẽ đòi hỏi khoảng 10 phút để tải về máy.

Người dùng nên cài thêm một phần mềm hoạt động hỗ trợ cho Ad-Aware, đáng chú ý nhất là Spybot. Khi ngay cả những chương trình này cũng bất lực trước spyware, mọi người sẽ phải yêu cầu trợ giúp từ các chuyên gia an ninh mạng.

Thứ Tư, 04/01/2006 08:02
31 👨 589
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp