Những điều lưu ý khi mua laptop cũ

Mua một laptop đã qua sử dụng có thể là một ý tưởng tuyệt vời. Bạn nhận được một máy tính đầy đủ chức năng với chi phí hợp lý hơn. Nhưng việc mua một chiếc laptop đã qua sử dụng cũng có những rủi ro của nó, vì vậy, bạn nên thực hiện nhiều biện pháp kiểm tra và phòng ngừa khác nhau. Đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết khi mua mua một laptop đã qua sử dụng.

1. Bảo vệ khoản đầu tư của bạn

Laptop có nhiều mức giá khác nhau, nhưng công bằng mà nói thì nhìn chung chúng không phải là những thiết bị rẻ tiền. Khi bỏ ra số tiền lớn, bạn phải có một số biện pháp bảo vệ khi mua hàng. Hãy chọn những địa chỉ uy tín, có cam kết trách nhiệm rõ ràng nếu máy có vấn đề.

2. Kiểm tra thân máy laptop

Nếu bạn được trực tiếp kiểm tra laptop, thì việc xem xét toàn bộ thân máy là điều cần thiết. Bạn cần đảm bảo khung laptop không bị nứt vỡ, không có dấu hiệu va đập. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem có bị thiếu vít, lỏng bản lề và bất kỳ sự bất thường nào khác không.

Ngay cả khi laptop hoạt động tốt, nhưng có vẻ như nó đã bị rơi quá nhiều lần, thì bạn không thể biết bên trong có bị hư hỏng gì không. Nếu có, điều này có thể làm giảm tuổi thọ của laptop.

3. Kiểm tra tình trạng của màn hình

Bước quan trọng tiếp theo là đảm bảo màn hình ở tình trạng hoạt động tốt. Kiểm tra hiện tượng nhấp nháy, đổi màu, các vấn đề về độ sáng hoặc điểm chết trên màn hình. Phương pháp dễ dàng nhất để phát hiện các điểm chết là mở một tài liệu trống hoặc một hình ảnh màu trắng và kiểm tra cẩn thận các điểm đen trên màn hình.

Nếu có thể, hãy mở một video và xem liệu các góc xem có đủ rộng cho mục đích sử dụng của bạn hay không. Bạn nên thực hiện một số nghiên cứu về các laptop khác, so sánh với hình ảnh của thiết bị định mua với những gì bạn đã đọc trực tuyến.

Ngoài ra, hãy tìm hiểu công nghệ màn hình của laptop là gì và nó có phù hợp với nhu cầu của bạn không.

4. Kiểm tra bàn phím và bàn di chuột

Bàn phím và bàn di chuột là những bộ phận được sử dụng nhiều nhất trên máy tính, vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo cả hai bộ phận đều hoạt động tốt.

Bàn phím laptop

  • Kiểm tra các phím bị hỏng, chú ý đến hành trình phím và xem bạn có cảm thấy thoải mái khi gõ bằng bàn phím không. Nếu bạn mắc quá nhiều lỗi, tốt nhất nên tìm một tùy chọn khác.
  • Nhấn mọi phím để xem cách chúng phản hồi và để đảm bảo rằng mọi phím đều hoạt động bình thường, hãy chú ý đến các phím Ctrl, Alt, ShiftEnter.
  • Kiểm tra những cử chỉ nào được bàn di chuột hỗ trợ và thử chúng (chẳng hạn như chụm để zoom, cuộn bằng hai ngón tay, vuốt bằng ba ngón tay, v.v...). Nếu có các phím chuột, hãy đảm bảo rằng chúng vẫn hoạt động và dễ bấm.

5. Kiểm tra các cổng và ổ đĩa CD/DVD

Hãy thử tất cả các cổng USB, giắc cắm tai nghe, cổng Ethernet, HDMI, khe cắm thẻ SD và các đầu vào khả dụng khác. Nhiều cổng trong số này được gắn trực tiếp vào bo mạch chủ, nên việc thay thế rất tốn kém. Dù đĩa CD/DVD đã lỗi thời, nhưng nhiều laptop cũ vẫn đi kèm với ổ đĩa CD/DVD, vì vậy, hãy kiểm tra xem nó có hoạt động không.

Cổng laptop
Cổng laptop

Chuẩn bị USB và một file video. Phát file video và kiểm tra chất lượng hiển thị cũng như loa tích hợp. Nếu có thể, hãy kết nối một số tai nghe với giắc cắm âm thanh và qua Bluetooth để làm điều tương tự.

Có thể không thực tế khi kiểm tra cổng HDMI, đầu đọc thẻ SD hoặc cổng mạng trong quá trình test thực tế, nhưng hãy xem nhanh các cổng để đảm bảo không có gì bị kẹt bên trong hoặc các bộ phận có vẻ bị hỏng.

6. Kiểm tra kết nối không dây

Không ai muốn laptop không thể kết nối với WiFi, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn có thể kích hoạt kết nối không dây và nhìn thấy bất kỳ mạng WiFi nào gần đó. Nếu có thể, hãy kết nối với mạng để đảm bảo card WiFi có thể nhận tín hiệu. Nếu không có WiFi công cộng, bạn có thể biến điện thoại di động của mình thành điểm phát sóng.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng kết nối Bluetooth đang hoạt động bình thường bằng cách kết nối chuột hoặc bàn phím không dây và thực hiện một số thao tác.

7. Kiểm tra webcam và loa

Mặc dù hầu hết các laptop đều có webcam tầm thường, nhưng không có lý do gì để lướt qua chúng khi thực hiện kiểm tra. Windows có một ứng dụng camera tích hợp sẵn, vì vậy bạn nên mở ứng dụng này để xem nó phản hồi như thế nào. Quantrimang.com cũng đã cung cấp một số cách để bạn kiểm tra webcam của mình trong Windows.

Đừng hy vọng sẽ chụp được những bức ảnh chất lượng hoặc quay video có độ phân giải cao, nhưng đó có thể là một dấu hiệu nhận biết nếu có điều gì đó không ổn và chủ sở hữu của laptop không đề cập đến điều đó. Điều đó sẽ khiến bạn suy nghĩ về những khía cạnh khác mà họ không đề cập đến. Chạy thử micro để xem micro tích hợp có còn hoạt động không.

Mặc dù không có nhiều người sử dụng loa laptop nhiều, nhưng bạn vẫn nên xem âm lượng của loa và xem liệu âm thanh có bị bóp nghẹt hoặc méo mó hay không.

8. Kiểm tra tình trạng pin

Trong khi kiểm tra các thành phần khác, hãy để ý đến mức pin. Nếu pin hết nhanh hơn so với bạn mong đợi, thì pin có thể sắp "chết".

Pin laptop

Windows có một tính năng gốc để bạn kiểm tra tình trạng vật lý của pin. Bất kỳ sự bất thường nào về mức tiêu thụ điện năng đều dễ dàng nhìn thấy. Ngoài ra, laptop phải đi kèm với cáp sạc phù hợp, vì vậy hãy cắm sạc máy và đảm bảo rằng pin được sạc lại bình thường.

Nếu đang xem xét MacBook, bạn có thể thực hiện kiểm tra tình trạng pin tương tự. Bấm vào menu Apple, System Settings, sau đó bấm vào Battery trong thanh bên. Tình trạng pin ở bên phải sẽ ở một trong hai trạng thái: Normal (tốt) hoặc Service recommended (có thể chỉ ra một số vấn đề).

9. Kiểm tra phần mềm

Có một số kiểm tra phần mềm bạn nên thực hiện. Trước tiên, hãy kiểm tra để đảm bảo hệ điều hành được load sẵn là chính hãng.

Kiểm tra giấy phép của phần mềm đi kèm với laptop và đảm bảo mọi product key đều được cung cấp cho bạn. Yêu cầu đĩa CD phần mềm gốc, đĩa CD khôi phục, driver và phương tiện sao lưu đi kèm với laptop.

10. Đảm bảo rằng bạn đang có một giao dịch tốt

Trước khi bạn cam kết mua một máy tính đã qua sử dụng, hãy đảm bảo bạn so sánh với giá niêm yết xem mức chênh lệch là bao nhiêu. Nếu bạn định thực hiện bất kỳ nâng cấp nào đối với phần cứng, hãy nghiên cứu kỹ giá cả để đưa ra quyết định sáng suốt về việc liệu bạn có nên mua thứ khác hay không.

Ghi lại bất kỳ vấn đề hoặc nhược điểm nào và chụp một vài bức ảnh luôn hữu ích. Nếu vẫn chưa quyết định, bạn nên đến một cửa hàng điện tử đáng tin cậy và nhờ một trong các chuyên gia tư vấn. Rất có thể họ sẽ cung cấp một lựa chọn với chất lượng tốt hơn cho bạn.

Thứ Năm, 20/07/2023 16:35
51 👨 3.403
0 Bình luận
Sắp xếp theo