Những câu nói truyền cảm hứng về cuộc sống và đầu tư hay nhất của tỷ phú Warren Buffett

Trong cuộc đời, bạn chỉ cần làm một vài điều đúng đắn, miễn là đừng làm quá nhiều điều sai trái.

Warren Buffett là một thiên tài thực sự khi ông có thể đơn giản hóa các ý tưởng phức tạp của mình trở thành những câu nói truyền cảm hứng đứng vững trước thử thách của thời gian. Ông dành cả đời để mang những lời khuyên của mình cho tất cả những ai muốn lắng nghe và mọi người đã đặt cho ông biệt danh "The Orcale of Omaha" (Tạm dịch: Nhà hiền triết xứ Omaha). Trong những năm 1960, cứ hai năm một lần, những lời khuyên này lại được xuất hiện trong các lá thư được gửi đến các nhà đầu tư của ông và đối với các cổ đông của Berkshire Hathaway, huyền thoại đầu tư mỗi năm cũng đều gửi thư tới họ. Những người có lá thư này đều chuyền tay nhau và chiêm nghiệm nó như một bí kíp kinh doanh quý giá.

Dưới đây là những triết lý bất hủ về cuộc sống và làm giàu của Warren Buffet chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

Warren Buffett

Về đầu tư

1. Nguyên tắc để làm giàu: Hãy sợ hãi khi những người khác tham lam. Hãy tham lam khi những người khác sợ hãi.

2. Nguyên tắc số 1: Không bao giờ để mất tiền; Nguyên tắc số 2: Không quên nguyên tắc số 1.

3. Mua một công ty tuyệt vời với giá hợp lý tốt hơn nhiều so với việc mua một công ty vừa phải với mức giá tuyệt vời.

4. Bạn không cần phải là một nhà khoa học sáng chói. Đầu tư không phải là một trò chơi nơi người có IQ 160 sẽ đánh bại người có IQ 130.

5. Phố Wall là nơi duy nhất những người đi Rolls-Royce xin lời khuyên từ những người đi tàu điện ngầm.

6. Chúng tôi có thể nỗ lực để mất tiền, thậm chí rất nhiều tiền, nhưng chúng tôi không thể để mất danh tiếng, thậm chí chỉ một chút danh tiếng. Cần 20 năm để xây dựng danh tiếng nhưng chỉ cần 5 phút là có thể hủy hoại nó.

7. Nếu bạn chọn mua một cổ phiếu hay một công ty chỉ vì nó ít được yêu mến, đó hoàn toàn không phải hành động thông minh. Bạn cần phải suy nghĩ chứ không chọn bừa. Nhưng thật không may, theo quan sát của nhà triết học Bertrand Russell, phần lớn mọi người thà chết còn hơn là phải nghĩ.

8. Trước đây, Ben Graham từng dạy tôi rằng: Giá là thứ bạn phải trả, giá trị là thứ mà bạn nhận được. Cho dù là tất (socks) hay cổ phiếu (stocks), tôi vẫn thích mua hàng chất lượng khi nó được giảm giá.

9. Chìa khóa để đầu tư không phải là đánh giá mức độ một ngành công nghiệp sẽ tác động tới xã hội lớn thế nào hay nó sẽ tăng trưởng nhanh ra sao mà đó chính là xác định lợi thế cạnh tranh của một công ty cụ thể và quan trọng nhất là độ bền của lợi thế đó.

Nhà hiền triết xứ Ohama

10. Nếu bạn không sẵn sàng để sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm thì đừng nghĩ đến việc sẽ được sở hữu nó trong vòng 10 phút. Hãy lập một danh mục đầu tư gồm các công ty có tổng thu nhập tăng qua các năm và đó cũng là giá trị thị trường của danh mục đầu tư này.

11. Đa dạng hóa chỉ là một biện pháp bảo vệ cho sự thiếu hiểu biết. Nó ít có nghĩa với những người biết họ đang làm gì.

12. Đầu tư thành công cần có thời gian, kỷ luật và sự kiên nhẫn. Không quan trọng tài năng hay nỗ lực lớn đến thế nào, một vài thứ chỉ cần thời gian: Bạn không thể có một em bé trong một tháng bằng cách để 9 người phụ nữ mang thai được.

13. Sau cùng thì bạn sẽ chỉ nhìn thấy ai đang bơi mà không có quần áo khi thủy triều xuống mà thôi.

Về cuộc sống

1. Trong cuộc đời, bạn chỉ cần làm một vài điều đúng đắn, miễn là đừng làm quá nhiều điều sai trái.

2. Tốt hơn là bạn nên giao du với những người giỏi hơn mình. Chọn những cộng sự có hành vi tốt hơn bạn và bạn sẽ bị cuốn theo hướng đó.

3. Tôi dành rất nhiều thời gian mỗi ngày chỉ để ngồi và suy nghĩ. Điều này rất không phổ biến ở các doanh nghiệp Mỹ. Tôi đọc và suy nghĩ nhiều hơn trong khi đưa ra những quyết định bốc đồng ít hơn hầu hết những người kinh doanh khác. Tôi làm điều đó vì tôi thích cuộc sống như vậy.

4. "Sợi xích" thói quen có vẻ nhẹ khiến bạn không thấy khó chịu. Nhưng sẽ không còn nhẹ nữa khi bạn cố để tháo bỏ và phá vỡ nó.

5. Không cần phải làm những điều phi thường để đạt được những kết quả phi thường.

6. Khi bạn đang ở trên một con tàu bị thủng, việc chuyển sang một chiếc tàu khác thường sẽ hiệu quả hơn việc cố gắng vá lỗ thủng trên tàu.

7. Sự khác biệt giữa người thành công và người rất thành công đó là người rất thành công thường nói không với gần như tất cả mọi thứ.

Những câu nói hay của Warren Buffett

8. Đầu tư càng nhiều vào bản thân mình càng tốt, bạn là tài sản lớn nhất của chính mình cho đến thời điểm này.

9. Một người được ngồi dưới bóng râm bởi vì ai đó đã trồng cây ở đây từ rất lâu rồi.

10. Khi bạn đang thấy mình ở dưới một cái hố sâu thì điều cần làm là ngừng đào nó.

11. Mất 20 năm để xây dựng danh tiếng và 5 phút để phá hủy nó. Nếu nghĩ như vậy, bạn sẽ làm mọi thứ một cách khác biệt.

Top 5 chia sẻ về đầu tư hay nhất của tỷ phú Warren Buffett

1. Để đầu tư thành công, không bắt buộc bạn phải hiểu chỉ số beta, lý thuyết thị trường hiệu quả, thuyết danh mục đầu tư hiện đại, định giá quyền chọn hay thị trường mới nổi. Thậm chí bạn có thể giàu có hơn nếu không biết đến những thứ này. Tuy nhiên, đó không phải là quan điểm phổ biến ở hầu hết các trường kinh doanh - nơi mà các giáo án thường tràn ngập những vấn đề nêu trên. Theo quan điểm của chúng tôi, sinh viên chỉ cần học tốt hai thứ: Làm sao để định giá một doanh nghiệp và nên nghĩ về giá cả thị trường như thế nào?

2. Tôi đã cam kết với bạn, với các tổ chức xếp hạng và với chính bản thân mình rằng sẽ luôn điều hành Berkshire với lượng tiền mặt dồi dào. Chúng tôi không bao giờ muốn dựa vào lòng tốt của những người xa lạ để đáp ứng các nghĩa vụ trong tương lai. Nếu bắt buộc phải lựa chọn, tôi cũng sẽ không đánh đổi một giấc ngủ ban đêm để lấy về cơ hội tăng thêm lợi nhuận.

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett

3. Về dài hạn, các tin tức trên thị trường chứng khoán đều tốt. Trong thế kỷ 20, nước Mỹ đã trải qua 2 cuộc chiến tranh thế giới và nhiều cuộc xung đột vũ trang vô nghĩa nhưng tốn kém. Nước Mỹ cũng đã đi qua một cuộc Đại suy thoái, hàng tá giai đoạn suy giảm, khủng hoảng tài chính, vài cú sốc về giá dầu, đại dịch cúm và thậm chí cả sự kiện Tổng thống từ chức. Thế nhưng chỉ số Dow Jones vẫn tăng từ 66 lên 11.497 điểm.

4. Ranh giới giữa đầu tư và đầu cơ vốn không bao giờ rõ ràng, càng trở nên mờ nhạt hơn khi hầu hết các thành phần trên thị trường đều tận hưởng chiến thắng. Không có gì kìm kẹp sự hợp lý nhiều hơn khoản tiền lớn mà bạn dễ dàng có được. Sau khi trải qua giai đoạn này, thông thường những người nhạy cảm sẽ hành xử rất nhanh, giống như cô bé lọ lem vội vã chạy khỏi bữa tiệc. Họ biết dừng lại đúng lúc vì nếu tiếp tục đầu cơ và công ty có giá trị khổng lồ so với dòng tiền mặt có thể tạo ra trong tương lai sẽ chỉ mang về chuột và bí ngô mà thôi. Tuy nhiên, họ cũng không muốn bỏ lỡ bất cứ một giây phút nào khi vẫn còn có thể tận hưởng bữa tiệc. Họ có kế hoạch rời đi chỉ vài giây trước khi chuông đồng hồ điểm 12h, sau khi đã say sưa khiêu vũ trong căn phòng mà đồng hồ không có kim.

5. Là một nhà đầu tư, hãy đơn giản hóa mục tiêu của bạn: mua vào ở một mức giá hợp lý, quan tâm đến những công ty dễ hiểu có lợi nhuận sẽ tăng lên trong 5, 10, 20 năm nữa. Qua thời gian, bạn sẽ chỉ tìm thấy vài công ty đáp ứng được tiêu chuẩn này, bởi vậy khi tìm được một công ty phù hợp, hãy mua vào một lượng cổ phiếu đáng kể. Bạn cũng phải tránh xa cám dỗ. Nếu không muốn sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, đừng nghĩ đến việc sở hữu nó chỉ trong 10 phút.

Thứ Hai, 01/08/2016 16:57
4,84 👨 16.106
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc