Nhọc nhằn chuyển sang Internet IPv6

Chuyển sang dùng mạng Internet thế hệ mới khó không kém gì việc cố đổi động cơ trong khi máy bay vẫn đang... bay.

Nan giải

Các thiết bị mạng và router cần phải được thay mới, máy tính cá nhân cần được đưa đến các cửa hàng để nâng cấp phần mềm.

Nhưng nan giải nhất, chúng ta không thể tắt phụt toàn bộ mạng trong một thời gian để bảo dưỡng hay nâng cấp được, khi mà hàng triệu công ty, tổ chức và cá nhân đang sống dựa vào Internet mỗi ngày.

Và hãy dành ít phút để nghĩ tới kinh phí cho dự án này - nó có thể lên tới hàng tỷ USD.

Hơn ai hết, những người ủng hộ cho một mạng Internet đời mới, "tinh khôi và sạch bong" hiểu rất rõ những rào cản và khó khăn này, mặc dù triển vọng về bảo mật, di động đều ưu việt hơn nền tảng mạng hiện nay.

Cỗ xe song mã?

Nguồn: Inca
Trên thực tế, nền móng của hệ thống IPv6 đã gần như được hoàn thiện xong từ cả 10 năm trước, thế nhưng đại bộ phận phần cứng và phần mềm hiện nay vẫn đang sử dụng công nghệ cũ IPv4.

Câu hỏi lớn nhất đặt ra lúc này là "Nên triển khai nó như thế nào? Liệu có hay không một lộ trình mang tính cách mạng?", giáo sư Andrea Goldsmith của đại học Stanford cho biết.

Một giải pháp được đề xuất là mở một mạng song song, dành riêng cho những ứng dụng thật sự cần có Internet đời mới. Người dùng sẽ chuyển sang hệ thống mới một cách từ từ, giống như cách nhiều người đang bỏ điện thoại cố định để chạy sang với VoIP, mặc dù cả hai hệ thống này đều đang song song tồn tại.

Cả một quá trình

"Sự chuyển đổi sẽ diễn ra theo cả một quá trình. Một số dịch vụ sẽ cất cánh và thu hút người dùng. Các doanh nghiệp cũng sẽ chú ý và ứng dụng", ông Larry Peterson, Chủ tịch bộ môn Khoa học máy tính Đại học Princeton nhận định.

Bên cạnh đó, để tiết kiệm chi phí, các doanh nghiệp nên mua các thiết bị mạng có thể làm việc được trên cả hai nền tảng Internet cũ và mới.

Một số người tin rằng Internet giao thức 4 sẽ không bao giờ bị xóa sổ, và "trái ngọt" của những nghiên cứu hiện tại về IPv6 sẽ chỉ dùng để cải tiến cấu trúc hạ tầng hiện tại, thay vì chôn vùi hay đạp đổ nó.

"Bạn không thể cải tổ hệ thống mạng của cả thế giới một cách dễ dàng, nhất là khi vài tỷ người đã gắn bó mật thiết với nó", Giáo sư Leonard Kleinrock tuyên bố.

Trọng Cầm
Thứ Hai, 16/04/2007 22:06
31 👨 447
0 Bình luận
Sắp xếp theo