Nhìn lại thế giới di động năm 2008

Một năm nữa lại sắp qua trong những khó khăn của nền kinh tế thế giới. Thế nhưng, thị trường di động 2008 vẫn “sôi sục” với những mobile mới liên tục được trình làng. Hãy cùng nhìn lại diễn biến của “mảnh đất” vốn vẫn rất sôi động của năm 2008.

iPhone 3G và T-Mobile G1 - “Bom tấn” kèn cựa

Thật là sai sót nếu như nhắc đến thế giới di động năm nay lại không đề cập đến hai chiếc điện thoại đặc biệt nhất năm nay: iPhone 3G và T-Mobile G1. Mặc dù phiên bản 3G không được tâng bốc quá lời như iPhone thế hệ đầu tiên, người dùng vẫn xếp thành hàng từ nhiều đêm trước ngày 11/7 tại các gian hàng của Apple và AT&T để được là người đầu tiên sở hữu chiếc điện thoại cảm ứng thứ 2.

iPhone 3G tiếp nối thành công của iPhone thế hệ đầu tiên

Cơn sốt của iPhone 3G vẫn không nguội khi mà liên tục người dùng phàn nàn về chất lượng vỏ máy, kết nối 3G chập chờn và cuộc gọi tự gián đoạn. Chỉ riêng trong quý III năm nay, Apple đã bán được 5 triệu điện thoại mới.

Với những thành công đã đạt được, năm 2009, dự báo Apple sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhiều tính năng mới với phần mềm nâng cấp, hy vọng sản phẩm mới của “Quả táo” sẽ có chức năng nhắn tin MMS.

Một điều thú vị nữa đang đợi chúng ta khi mà ngưỡng cửa 2009 đang cận kề. Nhiều tin đồn cho hay tại Hội nghị MacWold 2009 sẽ diễn ra vào tháng 1 tới, Apple sẽ trình làng phiên bản iPhone Nano.

T-Mobile G1 không bảnh bao, lịch lãm nhưng lại tạo nên một thế giới mở cho người dùng di động

Chậm hơn vài tháng so với iPhone 3G, HTC T-Mobile G1 - điện thoại Android đầu tiên trên thế giới - chính thức bước chân vào thế giới di động vốn luôn sôi động từ ngày 22/10. Dù kiểu dáng không được bảnh bao, thanh lịch như “bom tấn” của Apple, nền tảng Android mở ra một cách nhìn mới cho ngành công nghiệp di động. Không phải là các nhà cung cấp, các nhà sản xuất kiểm soát cách sử dụng điện thoại và các ứng dụng có thể cài đặt, Android và G1 mang “quyền lực” này cho chính người dùng.

Không giống như Apple và iPhone, Google không “làm khó”, bắt các nhà phát triển ứng dụng phải xin phép để viết phần mềm cho G1. Trong khi chương trình “mở rộng cửa iPhone” của Apple vẫn giới hạn các chức năng Internet như VoIP và trình duyệt web ngoài Safari, không thể so sánh với sự “tự do tuyệt đối” mà Android dành cho các nhà phát triển sản phẩm. Chính sách thoáng này của Google biến G1 giống như một chiếc máy tính, người dùng có thể tùy biến theo sở thích của mình.

Màn hình cảm ứng

Xu hướng nổi bật nhất trong thiết kế điện thoại di động năm nay chính là màn hình cảm ứng (touchscreen). Thực tế thì điện thoại cảm ứng đã xuất hiện từ khá lâu rồi nhưng iPhone mới là kẻ khuấy động xu hướng này, tạo nên một trào lưu “chạm - vuốt”.

Điện thoại BlackBerry đầu tiên có màn hình cảm ứng

Càng gần về cuối năm, danh sách điện thoại touchscreen càng dài ra, trong đó có 4 model của Verizon, Motorola Krave ZN4 và điện thoại BlackBerry màn hình cảm ứng đầu tiên mang tên “Cơn bão” Storm.

Dù trào lưu này có tạo ra một bộ mặt mới cho thị trường di động, song không phải “quân dân” nào cũng tốt. Mặc dù vậy, hy vọng, 2009 sẽ là một năm phát triển nữa của thị trường điện thoại cảm ứng, trong đó sẽ có thêm các điện thoại bình dân sở hữu bộ màn hình touchcreen đẹp đẽ để lướt web, xem phim.

Bàn phím

Điện thoại nhắn tin là một xu hướng nổi bật nữa trong năm nay, đặc biệt, trong mùa mua sắm cuối năm nay. Và, có lẽ trào lưu sắm điện thoại giải trí kèm bộ bàn phím QWERTY đầy đủ để phục vụ việc nhắn tin sẽ tiếp diễn trong năm 2009.

Điện thoại chụp ảnh “khủng”

Năm 2008 quả là năm được đón nhận nhiều điện thoại chụp ảnh (camera phone) “khủng” nhất từ trước đến nay. Độ phân giải liên tục tăng, và đỉnh cao nhất hiện nay là cảm biến 8 megapixel. Samsung INNOV8 khởi xướng trào lưu điện thoại chụp ảnh cao cấp và tiếp sau đó là phiên bản C905 của Sony Ericsson và LG KC910.

Smartphone

Năm 2008 chuẩn bị khép lại với một loạt smartphone đời mới được tung ra thị trường. BlackBerry Storm, BlackBerry Bold, Sony Ericsson Xperia X1, Samsung Omnia, Nokia E71, và HTC Touch Diamond là những smartphone đỉnh cao nhất năm nay.

Thứ Tư, 24/12/2008 09:06
31 👨 685
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp