Nhiều vi phạm trong nhà máy sản xuất iPod, iPhone

Hãng sản xuất thiết bị gốc cho Apple, Foxconn bị phát hiện cho công nhân làm việc trong điều kiện không an toàn, thời gian vượt quá quy định.

Nhiều vi phạm trong nhà máy sản xuất iPod, iPhone
CEO của Apple, Tim Cook đi khảo sát chất lượng làm việc ở Foxconn.

Trong một cuộc điều tra lao động chi tiết của Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng (FLA) tại Trung Quốc, có nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe cũng như an toàn lao động tại các nhà máy của Foxconn cung cấp sản phẩm, linh kiện cho Apple. Foxconn hiện đã cam kết sẽ khắc phục các vi phạm cũng như đưa nhà máy về đúng tiêu chuẩn vào tháng 7/2013.

Sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về điều kiện làm việc không tốt tại các nhà máy sản xuất của mình, Apple đã phải nhảy vào cuộc nhằm khắc phục hậu quả. Cuộc điều tra thực hiện với 35.500 công nhân lắp ráp iPhone và máy nghe nhạc iPod tại ba nhà máy của Foxconn tại Thâm Quyến và Thành Đô.

Kết quả này cho thấy có tới hơn 50 hành vi vi phạm pháp luật được phát hiện. Một trong các lỗi nhiều nhất là thời gian làm việc hàng tuần luôn vượt quá mức tối đa để vi phạm pháp luật 49 tiếng ở Trung Quốc. Do lương thấp nên nhiều công nhân luôn sẵn sàng làm việc thêm giờ để có thêm thu nhập.

Foxconn hiện đã đồng ý giảm thời gian làm việc còn 40 giờ mỗi tuần và thời gian làm thêm tối đa hàng tháng từ 80 giờ còn 36 giờ. Ngoài ra, công ty cũng tăng lương để bù đắp cho các công nhân cũng như hạn chế tình trạng muốn làm thêm quá nhiều.

Cùng với thời gian làm việc, tính an toàn lao động cũng được xem xét kỹ lưỡng, đặc biệt là sau vụ nổ ở nhà máy chà nhám nhôm iPad gây ra cái chết của 3 công nhân. Hơn 43% công nhân của Foxconn trong cuộc khảo sát nói rằng họ đã chứng kiến hoặc là một phần trong một số vụ tai nạn của nhà máy.

Thứ Sáu, 30/03/2012 16:31
51 👨 163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp