Nhiều trang web tạm ngừng hoạt động để vá Heartbleed

Trong vòng vài tuần tới, nếu bạn không thể truy cập vào các trang web ưa thích, hãy đừng vội lo lắng. Các chuyên gia bảo mật sẽ tiến hành vá lỗi Heartbleed, lỗi bảo mật lớn nhất trong lịch sử Internet.

Nhiều trang web tạm ngừng hoạt động để vá Heartbleed

Theo tờ Washington Post, quá trình vá lỗi Heartbleed sẽ khiến phần lớn Internet gặp vấn đề trong một thời gian dài. Các công ty sẽ phải tìm cách tự bảo vệ trước lỗi bảo mật khổng lồ gây sốc cho cả thế giới vào tuần trước.

"Hãy thử tưởng tượng khi chúng ta phát hiện ra rằng loại cửa mà tất cả mọi người sử dụng đều không toàn, đều có thể bị đột nhập. Những hậu quả tai hại của sự cố này chỉ bị giới hạn bởi những thứ mà kẻ xấu có thể nghĩ ra mà thôi", Jason Healey, một chuyên gia bảo mật tại Viện Chính sách Đại Tây Dương, Washington (Mỹ), trả lời phỏng vấn với tờ Washington Post.

Heartbleed là một lỗ hổng trầm trọng của OpenSSL, một giao thức bảo mật được sử dụng để mã hóa thông tin truyền tải trên web. Khi tận dụng Heartbleed, hacker có thể thu thập được gần như tất cả các thông tin người dùng gửi qua Internet. Thông tin về mã bảo mật này đã gây sốc cho toàn bộ ngành bảo mật toàn cầu, và hiện tại các công ty đang bắt đầu tìm kiếm và vá các lỗ hổng liên quan tới Heartbleed trên trang của mình.

Nhiều trang web tạm ngừng hoạt động để vá Heartbleed

Cộng đồng bảo mật và các trang web cho tới giờ vẫn chưa hết "sốc" vì lỗi Heartbleed, song một thông tin mới được phát hiện cho thấy có ít nhất một gã khổng lồ Internet đã cố tình "giấu kín" lỗ bảo mật gây ảnh hưởng tới toàn bộ Internet này.

Một trong những mối đe dọa tiềm tàng lớn nhất của Heartbleed là hacker có thể đánh cắp các chứng thực (certificate) của Google, Facebook, Yahoo và nhiều dịch vụ lớn khác. Khi đã thành công, chúng có thể tạo ra các phiên bản giả của Google và Facebook để đánh lừa người dùng, khiến họ tự cung cấp thông tin đăng nhập của mình cho các trang giả mà không thể nhận ra dấu hiệu nhận biết nào. Trong khi các vụ hack như vậy có thể tốn rất nhiều thời gian (một hacker có tên Fedor Indutny phải gửi tới 2,5 triệu yêu cầu tới một dịch vụ để ăn cắp được certificate), đây vẫn là một lỗ hổng mà hacker và các tổ chức tội phạm số hoàn toàn có thể tận dụng để thực hiện thành công các hành vi xấu.

Điều này có nghĩa rằng tất cả các trang web lớn sẽ phải loại bỏ chứng thực cũ của mình và tạo ra các chứng thực mới để tránh khả năng bị giả mạo bởi hacker. Do rất nhiều trang web sẽ phải thực hiện điều này, chắc chắn trải nghiệm Internet của người dùng trong những tháng tới sẽ bị gián đoạn rất nhiều.

Thứ Năm, 17/04/2014 08:49
31 👨 254
0 Bình luận
Sắp xếp theo