Nhiều thiết lập riêng tư mới từ Facebook

Mạng xã hội Facebook vừa bổ sung hàng loạt tùy chọn thiết lập riêng tư mới cho người dùng, cung cấp khả năng chọn lựa ai sẽ được tag mình vào hình của họ, ai sẽ thấy được “status” mới cùng nhiều tùy chọn chia sẻ và bảo vệ thông tin riêng tư khác cho tài khoản cá nhân.

Thiết lập bảo vệ thông tin riêng tư (privacy setting) trên Facebook là hoạt động rất cần thiết nhằm tránh cho những thông tin chia sẻ cá nhân của bạn rơi vào tay người xa lạ. Nhiều nội dung nhạy cảm mà bạn chỉ muốn chia sẻ cho một nhóm bạn bè thân thiết hay gia đình mà người ngoài không thể chạm tay tới đều có thể lập ra trong Privacy Settings. Tuy nhiên, hầu hết người dùng vẫn còn thờ ơ với thông tin cá nhân của mình trên Facebook vì chưa thật sự nhìn rõ những nguy cơ tiềm ẩn từ mạng xã hội.

Bổ sung các chức năng thiết lập riêng tư mới cũng đồng nghĩa với việc trang bị thêm vũ khí để chống lại đối thủ Google+. Tuy “Vòng tròn bè bạn” (Circles) trong Google+ là dạng thiết lập riêng tư rất linh hoạt nhưng Google+ vẫn còn thiếu nhiều tùy chọn khác để người dùng có thể quản lý nội dung chia sẻ hay thông tin tài khoản cá nhân. Theo đó, Facebook muốn đẩy Google+ ra một mặt trận vốn là thế mạnh của mình, đó là quản lý thông tin riêng tư.

Những tùy chọn mới bao gồm:

Hiệu chỉnh tài khoản

Bạn có thể chọn những phần nào trong thông tin tài khoản cá nhân sẽ hiển thị đến nhóm nào trong danh bạ hay chỉ một vài bạn bè. Ví dụ phần thông tin về học vấn hay sở thích bạn có thể cho phép chỉ có nhóm gia đình là có thể xem được.

Quyền hạn “tag”

Tag là “dán” một tài khoản bạn bè vào trong một ảnh mà bạn đưa vào album trên Facebook hay nội dung trạng thái (status) của mình. Chức năng mới cho phép chọn lựa những ảnh hay vị trí địa lý mà bạn bè của mình “tag” bạn vào có hiển thị lên trang nhà hay không. Tất cả mọi "tag" có liên quan đến tài khoản của bạn đều phải được bạn duyệt qua, cho phép hoặc từ chối.

Chức năng này khá cần thiết, giúp bạn chủ động hơn với những thông tin hiển thị trên trang cá nhân, nó có thể được tắt/mở tùy ý.

Thêm quyền quản lý cho ảnh

Khi loại bỏ tag của chính mình từ một bức ảnh, bạn cũng có thể yêu cầu người gửi tấm ảnh đó xóa nó đi hoặc khóa hẳn luôn tài khoản người đã gửi tấm ảnh có tag bạn.

Xem tài khoản với vai trò khác

"View Profile As" cho phép bạn xem trang cá nhân trên Facebook của mình trong vai trò là những người khách hay bạn bè, rất thuận tiện mỗi khi bạn vừa thiết lập riêng tư xong cho tài khoản của mình và muốn kiểm chứng lại trong vai trò khác. Theo đó, người dùng sẽ biết được bạn bè của họ có thể thấy gì trên trang của họ.

Chức năng này trước đây đã có mặt nhưng "ẩn sâu" trong phần Privacy Settings, giờ đây nó đã được đưa ra bên ngoài trang nhà của mỗi tài khoản.

Quản lý tốt hơn khi cập nhật trạng thái

Facebook giúp người dùng tùy chỉnh cho ai có thể xem được những nội dung trạng thái (status) được xuất bản từ họ. Ba cấp độ cụ thể bao gồm: Public (thay thế cho Everyone, ai cũng có thể xem được), Friends (bạn bè có trong danh bạ) và Custom (chọn lựa riêng như một nhóm hay một người bạn mà thôi).

Ngoài ra, Facebook Places đã được tích hợp vào thành xuất bản trạng thái, thể hiện vị trí địa lý. Theo đó, người dùng có thể tag vào trạng thái hay hình ảnh của mình bất kỳ vị trí địa lý nào.

Ứng dụng di động cũng sẽ có một biểu tượng "Nearby" thay thế cho biểu tượng "Places" cũ trước đây.

Nhìn chung, toàn bộ những tùy chọn mới được bổ sung vào phần quản lý thông tin riêng tư giúp người dùng có thể có thêm chọn lựa những gì và những ai họ muốn chia sẻ một cách chủ động hơn.

Thứ Tư, 24/08/2011 15:13
31 👨 860
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp