Nhân sự cấp cao của Baidu từ chức

Trong khi Baidu, mạng tìm kiếm số một Trung Quốc đang ở thế có lợi khi Google dọa ra đi, giám đốc kỹ thuật của hãng này lại từ chức. Đây là mất mát thứ 2 của Baidu trong vòng 10 ngày.

> Google đe doạ rời bỏ Trung Quốc

Trang web tìm kiếm baidu.com là website bên ngoài nước Mỹ có số lượng người dùng đông nhất thế giới. Ảnh: AP

Tin tức này được Baidu công bố ngày hôm qua, cho biết giám đốc kỹ thuật Li Yinan từ chức vì lý do cá nhân. Hôm 8/1, giám đốc điều hành của Baidu là Peng Ye cũng rũ áo ra đi. Dư luận cho rằng nhân tài đang lần lượt rời bỏ Baidu do không đồng tình với những thay đổi trong phương thức kinh doanh của hãng.

Từ tháng 4 năm ngoái, Baidu áp dụng nền tảng tìm kiếm mới có tên là Phoenix Nest, có mục đích phân loại và sắp xếp những quảng cáo có trả phí vào một vị trí đặc biệt. Mặc dù có mục đích gia tăng lợi nhuận, thay đổi này khiến khách hàng ca thán rằng Baidu đang đặt tiền bạc lên trên lợi ích của họ.

Hậu quả là nhiều người chia tay Baidu để chuyển sang dùng các mạng tìm kiếm khác. Trong quý 4/2009, công ty này chỉ còn chiếm 58,6% thị phần tìm kiếm trực tuyến tại Trung Quốc, so với con số 63,9% trong quý trước đó. Hồi tháng 10 năm ngoái, Baidu cảnh báo doanh thu quý 4 của họ có thể giảm 7%.

Thất bại của Baidu lại là thành công của Google. Trong khi số lượng người dùng của Baidu giảm, thị phần của Google tăng từ 31,3% lên 35,6% trong giai đoạn trên.

Tính đến cuối năm 2009, Trung Quốc có khoảng 384 triệu cư dân mạng, lớn hơn cả dân số nước Mỹ. Thị trường tìm kiếm trực tuyến của Trung Quốc được định giá 1,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, một số sự kiện gần đây khiến cục diện giữa hai bên trở nên khó đoán. Kể từ khi Google dọa bỏ Trung Quốc hôm 12/1 đến nay, biên nhận ký thác tại Mỹ (ADR) của Baidu tăng 21% giá trị. ADR là một loại biên nhận dành cho các công ty nước ngoài tại Mỹ. Các nhà đầu tư Mỹ không nhất thiết phải mua cổ phần mà chỉ cần ADR của công ty đó và giao dịch như trên thị trường chứng khoán.

Hồi tuần trước, Credit Suisse dự báo việc Google ra đi sẽ là cơ hội lớn cho Baidu. Tuy nhiên, chi phí sử dụng dịch vụ công cụ tìm kiếm Baidu trên nền tảng Phoenix Nest quá cao so với nhiều người. Do đó, cơ hội được chia cho cả các đối thủ nhỏ hơn tại Trung Quốc như Soso, Sougou và Youdao.

Thứ Ba, 26/01/2010 08:11
31 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp