Nhà máy "khủng" của Nokia sẽ không sang tay Microsoft

Nhà máy của Nokia tại Chennai, Ấn Độ, cùng với gần 8000 công nhân tại đây sẽ không chuyển sang mái nhà mới ở Microsoft bởi khối tài sản này sẽ vẫn thuộc quyền sở hữu của Nokia sau ngày 25/4.

Ngày 25/4 vừa qua đánh dấu một sự khởi đầu cũng như sự kết thúc cho một kỷ nguyên công nghệ. Sự khởi đầu sẽ là của Microsoft với tư cách nhà sản xuất phần cứng thực thụ, trong khi sự kết thúc là dành cho Nokia khi lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, hãng này không còn trực tiếp sản xuất điện thoại di động nữa.

Gần một nửa trong tổng số 30.000 nhân viên của Nokia sẽ chuyển sang đầu quân cho bộ phận sản xuất của Microsoft, trong khi một bộ phận lớn còn lại sẽ tham gia kênh phân phối các sản phẩm hoàn thiện.

Khoảng 4500 nhân viên tại Phần Lan sẽ chứng kiến thông tin về người "chi trả" các hóa đơn được đổi thành Microsoft, trong khi một nhóm nhỏ nhân sự sẽ gói ghém đồ đạc, chuẩn bị hành trang để hành quân đến Redmond, Washinton, nơi đặt đại bản doanh của đại gia phần mềm.

Nhà máy "khủng" của Nokia sẽ không sang tay Microsoft

Tuy nhiên, do bất đồng sâu sắc về thuế giữa Nokia với chính phủ Ấn Độ, toàn bộ số công nhân của nhà máy Nokia tại Chennai sẽ không theo gót các đồng nghiệp chuyển sang mái nhà mới. Nokia sẽ buộc phải tiếp tục vận hành nhà máy này với tư cách nhà thầu sản xuất cho Microsoft sau khi thương vụ Microsoft mua lại Nokia chính thức hoàn tất.

Trên thực tế, nhà máy Chennai là một trong những nhà máy lớn nhất thế giới với công suất rất "khủng", tuy nhiên thời gian gần đây, sản lượng nhà máy đã bị cắt giảm một nửa do tình hình kinh doanh khó khăn của Nokia. Về phần mình, Nokia cũng đã xúc tiến chương trình khuyến khích nghỉ hưu sớm cho các nhân viên, một dấu hiệu cho thấy hoạt động sản xuất ở nhà máy khó lòng cải thiện trong tương lai gần.

Hiển nhiên, Nokia không muốn phải vận hành nhà máy này về lâu dài. Nếu như tranh chấp về thuế với chính phủ Ấn Độ không thể dàn xếp xong trong năm tới, nguy cơ cao là nhà máy này sẽ phải đóng cửa.

Thứ Hai, 28/04/2014 08:38
31 👨 250
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp