Người sử dụng sẽ rời bỏ Facebook?

Quản Trị Mạng - Facebook đang phải đối mặt với những lời phàn nàn về các chính sách thông tin cá nhân của khách hàng đăng nhập Facebook. Tuy nhiên, hãng đã nỗ lực cải thiện các chính sách bảo vệ thông tin cá nhân cũng như các chính sách bảo mật, và rõ ràng là hơn 400 triệu người sử dụng của Facebook sẽ không rời bỏ hãng.

Người ta dự đoán sẽ có hàng nghìn người sử dụng Facebook từ bỏ mạng xã hội này do những lo ngại về vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân người sử dụng và các vấn đề bảo mật. Những lo ngại này, cũng như mong muốn rời bỏ mạng xã hội Facebook có thể dễ hiểu với một số người. Facebook đã phải đối mặt với hàng loạt lời chỉ trích từ các nhà hoạt động bảo vệ thông tin cá nhân người sử dụng trong thời gian gần đây. Facebook thậm chí cũng đã thừa nhận hãng đã mắc một số lỗi và cũng đã cung cấp cho khách hàng các cài đặt bảo vệ thông tin cá nhân đơn giản hơn để đảm bảo hơn 400 triệu người sử dụng sẽ hài lòng với việc họ có thể bảo vệ các thông tin nhạy cảm của mình trước các con mắt tò mò khác.

Và mặc dù các cài đặt bảo vệ thông tin cá nhân này bị một số người chỉ trích thì tất cả những cuộc đối thoại về việc tẩy chay Facebook cũng không mang nhiều ý nghĩa. Các vấn đề về bảo mật Facebook mang lại nhiều rắc rối cho hãng, nhưng vẫn sẽ không có khách hàng nào rời bỏ Facebook cả. Và dường như, Facebook sẽ vẫn tiếp tục giữ vị trí hàng đầu cho đến khi có một trang mạng xã hội khác có quy mô lớn hơn và hiệu quả hơn. Dưới đây là các lý do cho việc sẽ không có khách hàng nào rời bỏ Facebook.

1. Người sử dụng còn những lựa chọn nào khác?

Có thể dễ dàng nhận thấy bên cạnh Facebook còn có các mạng xã hội khác trên Web và người sử dụng hoàn toàn có thể chuyển sang các mạng xã hôi này. Nhưng thành thực mà nói thì khả năng khách hàng chuyển sang các mạng xã hội khác là rất nhỏ. MySpace có thể khá phổ biến trong thế giới mạng xã hội, nhưng MySpace đang nhanh chóng đánh mất vị trí của mình như một mạng xã hội thay thế. Mạng xã hội Bebo có thể thống trị ở một số nước nhưng lại không được yêu thích ở Mỹ. Facebook vẫn là lựa chọn tốt nhất trên thị trường và người sử dụng biết điều đó.

2. Phần đông khách hàng không quan tâm đến vấn đề bảo mật

Các vấn đề về bảo vệ thông tin cá nhân và bảo mật là nguyên nhân gây ra hàng loạt rắc rối trên Internet, nhưng phần đông người sử dụng không quan tâm tới vấn đề này. Trên thực tế, những người sử dụng này dường như “lờ” đi các ảnh hưởng có thể có từ các rắc rối bảo mật vì họ vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi các rắc rối này. Chỉ những ai nhận ra những mối nguy này mới cảm thấy lo ngại mà thôi. Facebook vẫn chưa cần phải bận tâm về điều đó cho đến tận khi hàng triệu người sử dụng bắt đầu cảm thấy lo lắng về các thông tin cá nhân của mình trên Web.

3. Những nỗ lực đáng được khen ngợi của Facebook

Facebook có thể vẫn chưa có các biện pháp đầy đủ để làm hài lòng các nhà hoạt động về vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân, nhưng ít nhất thì hãng cũng đang cố gắng để cải thiện và tìm ra một giải pháp để bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng tốt hơn. Điều này rõ ràng cho thấy Facebook đang hoạt động tốt hơn phần đông các mạng xã hội khác vốn đang không thể cung cấp đến khách hàng các cài đặt bảo vệ thông tin cá nhân và các cài đặt bảo mật. Facebook nên được khen ngợi vì những nỗ lực ấy.

4. Sự tương tác giữa những người sử dụng

Một số người có thể lo ngại các cài đặt bảo vệ thông tin cá nhân không đủ để bảo vệ họ trên Facebook, nhưng họ cũng nhận ra rằng nếu họ thật sự muốn “sống” trên một mạng xã hội, họ cần có những mối liên hệ với bạn bè mình. Và với nhiều người sử dụng, họ dùng Facebook vì bạn bè họ cũng đang dùng Facebook. Chỉ điều này thôi cũng đủ để đảm bảo rằng Facebook sẽ tiếp tục thành công trong tương lai.

5. Các giải pháp thay thế không phải là các giải pháp tốt hơn

Các mạng xã hội khác trên Web không giải quyết các vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân và bảo mật tốt hơn Facebook. Trên thực tế thì các mạng xã hội khác cũng sẽ bị chỉ trích như Facebook. Đây là điều mà Facebook nên ghi nhớ. Người sử dụng có thể cảm thấy không hài lòng với các cài đặt bảo mật của Facebook, nhưng họ cũng nhận ra rằng các mạng xã hội khác cũng không tốt hơn Facebook.

6. Chỉ một số ít khách hàng phản đối Facebook

Các rắc rối xung quanh vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân của Facebook có thể xảy ra với một vài người sử dụng, nhưng điều này vẫn chưa xảy ra với phần đông những người sử dụng. Trên thực tế, nhìn chung những người mới sử dụng Facebook biết rất ít về các rắc rối bảo mật của Facebook. Một lần nữa, điều này sẽ có lợi cho Facebook. Facebook đã nhiều lần chứng minh hãng rất sẵn lòng phản ứng trước những lời chỉ trích, nhưng rõ ràng là phần đông cư dân mạng vẫn chưa phản ứng với những vấn đề bảo mật của hãng.

7. Các đối thủ không cân sức của Facebook

Thế giới mạng đã chứng kiến các mạng xã hội xuất hiện rồi biến mất. Trong hầu hết các trường hợp, người sử dụng thường chuyển sang mạng xã hội mới hơn. Nhưng Facebook là một trường hợp khác biệt. Không chỉ là website nổi tiếng nhất trên Internet, các khách hàng của Facebook khá trung thành và nhất là hiện tại không có mạng xã hội nào trên Web có cơ hội để thay thế Facebook.

8. Các rắc rối về bảo vệ thông tin cá nhân đang xuất hiện tràn lan trên Web

Facebook không phải là trang duy nhất trên Internet đang vấp phải các vấn đề về bảo vệ thông tin cá nhân. Các rắc rối của Google gần đây cũng nhanh chóng cho thấy hãng tìm kiếm khổng lồ này đang phải vượt qua một giai đoạn khó khăn hơn cả Facebook. Đây cũng chỉ là một trong số rất nhiều ví dụ đang gây nhức nhối trên cộng đồng mạng. Facebook không phải là trường hợp duy nhất trên Web và hãng nên lấy điều đó làm an ủi.

9. Lợi vẫn nhiều hơn hại

Mặc dù các vấn đề về bảo mật thông tin cá nhân cũng đủ tác động đến người sử dụng thì họ vẫn không quan tâm. Lý do chính là do họ nhận ra rằng, những lợi ích các mạng xã hội mang lại vượt xa những rắc rối mà họ gặp phải từ các mạng này, ví dụ như mạng xã hội là một địa điểm lý tưởng để giao tiếp với bạn bè và cũng là một môi trường làm việc hiệu quả. Dù sao đi nữa thì Facebook vẫn là một hệ điều hành tốt hơn so với những rắc rối mà nó mang lại.

10. Thế giới web đang thay đổi

Thế giới Internet đang thay đổi nhanh chóng. Vài năm trước, Internet là pháo đài bảo vệ thông tin cá nhân nhưng ngày nay, tất cả đã thay đổi. Người sử dụng được quyền chọn hay không chọn cho hiển thị những thông tin do người khác yêu cầu. Người sử dụng đã từng chọn cách không cho hiển thị tên thực của mình. Ngày nay, họ chia sẻ cho tất cả mọi người địa chỉ nơi ở của mình. Điều này sẽ có lợi cho Facebook vì nó giúp chống lại các rắc rối về bảo vệ thông tin cá nhân.

Thứ Tư, 02/06/2010 11:10
31 👨 476
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp