Netbook mất dần bản sắc

Ban đầu netbook được coi là notebook giá rẻ, cấu hình thấp hơn. Nhưng gần đây netbook mất dần sự khác biệt. Điều này thể hiện rõ ở những netbook ra mắt trong triển lãm hàng điện tử CES tại Las Vegas, Mỹ vừa qua.

Ví dụ như netbook Sony Vaio P hay Dell Inspiron Mini 10. Điều này là tốt cho người tiêu dùng, nhưng việc mất ranh giới giữa netbook và notebook có thể làm phá sản mô hình kinh doanh của các hãng sản xuất máy tính.

Ba mẫu netbook của Dell: Mini 9, Mini 10 và Mini 12 là bước tiến hóa về kích cỡ.
Việc mất đi sự khác biệt giữa netbook và notebook sẽ trở nên rõ ràng hơn khi hệ điều hành Windows 7 ra mắt, dự kiến khoảng 9 đến 12 tháng nữa sẽ xuất hiện trong máy tính mới xuất xưởng. Hệ điều hành mới này của Microsoft được thiết kế chạy trên netbook, tạo cơ hội cho người dùng loại máy tính này tiếp cận những ứng dụng công nghệ mới mẻ nhất. Điều này đặt ra câu hỏi liệu có còn sự khác biệt giữa netbook và notebook trong tương lai.

Năm qua, các máy tính xách tay có màn hình nhỏ hơn 10inch, dùng chip Atom và giá dưới 400 USD được gọi là netbook. Sau hơn một năm xuất hiện từ cuối năm 2007 đến cuối năm ngoái, thị trường toàn cầu đã tiêu thụ khoảng 10 triệu netbook, theo IDC. Netbook hiện chiếm khoảng 7% thị phần máy tính xách tay, một tốc độ tăng trưởng ngoạn mục chỉ trong thời gian ngắn. Nhưng netbook sẽ phát thế nào trong thời gian tới là câu hỏi lớn.

Chuyên gia phân tích máy tính của IDC cho rằng “rất khó để dự đoán thị trường netbook sẽ như thế nào trong thời gian tới. Đây là thị trường đa dạng, trải theo nhiều hướng khác nhau và hấp thụ nhiều loại công nghệ khác nhau”.

Thế nào là netbook?

Intel là hãng khởi nguồn sự ra đời của netbook với việc ra mắt chip Atom, loại chip nhỏ về kích cỡ và sức mạnh nhưng giá rẻ hơn rất nhiều so với các loại chip khác. Intel cũng là người khởi xướng và tài trợ cho Sáng kiến mỗi trẻ em một laptop (One Laptop Per Child) nhằm đưa máy tính giá rẻ đến những nước đang phát triển. Nhưng Asus mới là công ty khiến cho netbook đến được với người tiêu dùng vào cuối năm 2007 với sản phẩm Eee PC, được trang bị màn hình 7-inch, phím nhỏ, ổ cứng thể rắn SSD và dùng hệ điều hành Linux thay thế Windows.

Nhưng có rất nhiều thay đổi kể khi Asus tung ra sản phẩm Eee PC. Trong vòng một năm sau, hầu hết các hãng sản xuất máy tính lớn đều có netbook. Mỗi hãng định nghĩa netbook một cách khác nhau.

Acer và Asus coi Netbook là notebook cấu hình thấp với màn hình 9inch và giá từ 300-400 USD. Những máy tính này không ngoài ý nghĩa chính nhất là dùng để lướt web. Trong khi đó, netbook của Dell màn hình ngày càng lớn hơn. Giữa năm ngoái, hãng này ra mắt chiếc Mini 9 có màn hình 9 inch, hai mẫu netbook vừa ra mắt tại CES 2009 là Mini 10 có màn hình 10 và Mini 12 dùng màn hình 12 inch. Khác biệt hẳn với các hãng khác, Sony mới đây ra mắt netbook Vaio P có màn hình cảm ứng và là thiết bị không dành cho đại chúng khi giá của nó lên tới 1000 USD.
Chủ Nhật, 18/01/2009 12:12
31 👨 532
0 Bình luận
Sắp xếp theo