Netbook lên ngôi

Chỉ trong một buổi sáng, 2.500 chiếc netbook Eee PC của Hãng Asus đã bán hết tại VN, nhưng số người đặt hàng, chờ đợi được sở hữu chiếc Eee PC vẫn còn khá dài. Không chậm chân, netbook "made in Vietnam" sắp được tung ra.

Với giá bán chưa đến 500 USD, đây là một lựa chọn cho những người thích thời trang, gọn nhẹ và có những nhu cầu cơ bản như lướt web, nghe nhạc, gõ văn bản đơn giản.

Quá đủ cho một máy tính

Cụm từ netbook để chỉ những chiếc máy tính xách tay có kích thước dưới 10 inch, tinh giản các tính năng, chi phí hợp lý, tập trung vào việc khai thác Internet được Intel đưa ra trong diễn đàn các nhà phát triển Intel hồi đầu năm. Theo dự đoán của Intel, 2008 sẽ là năm của netbook và lượng netbook bán ra ở VN sẽ chiếm khoảng 10% doanh số máy tính xách tay.

H.T., phóng viên chuyên viết mảng văn hóa văn nghệ, đã nhanh chân sở hữu một chiếc netbook khá sớm và rất hài lòng về chiếc Eee PC cô đang có. Ưa ngao du, mỗi lần đi đâu, nhét chiếc netbook vào túi xách là có thể yên tâm, dù ở đâu cũng có thể lôi ra gõ bài, gửi mail, miễn là chỗ đó có net. Vì là sở hữu chiếc netbook đời đầu nên ưu tư lớn của T. là ổ cứng 4GB sẽ chẳng lưu trữ được nhiều, bàn phím nhỏ chỉ có thể gõ, xử lý những văn bản đơn giản.

Dương Vi Khoa, admin diễn đàn tin học, thì đang chờ đợi chiếc Acer Aspire One sẽ bán vào cuối tháng bảy. Anh chàng này mới có một thú vui là lang thang chụp ảnh và theo Khoa, chiếc máy tính 8,9 inch, nhẹ dưới 1kg, có thể cài Win XP, Photoshop sẽ rất tiện để vác theo chung với đồ nghề chụp ảnh. Dưới 500 USD, chiếc máy này đủ cho nhu cầu chép hình vào máy, xem, xóa và lướt web. Với mỗi chuyến đi chụp ảnh của Khoa, chỉ bấy nhiêu là đủ.

5 đến 6 triệu đồng cho netbook VN

Cảnh xếp hàng chen nhau chờ mua EeePC tại cửa hàng Phong Vũ, TP.HCM hồi giữa tháng 5-2008 - Ảnh: Hoàng Huy

Những chiếc netbook được khởi nguồn từ một dự án có ý nghĩa hết sức tốt đẹp: OLPC (mỗi trẻ em một chiếc máy tính xách tay) dành cho thị trường các nước đang phát triển, các nước nghèo. Thế nhưng với tỉ lệ đến trường chỉ đạt 50% ở các nước nghèo, và bài toán "bánh mì hay máy tính" hay "lương thực cứu trợ hay công nghệ", và trẻ em dùng máy tính sai mục đích đã cản trở những bước phát triển của OLPC. Hiện nay, dự án đang đưa ra những chương trình mới để đẩy dự án đi tiếp như một người dân Mỹ được mua hai chiếc máy tính thuộc dự án với giá 399 USD, một chiếc để sử dụng, chiếc còn lại sẽ được gửi tới cho một trẻ em ở một nước đang phát triển.

Không tham gia dự án OLPC, nhưng lấy cảm hứng từ đó Asus nhanh chân tung ra EeePC và được người dùng hào hứng đón nhận. Đại gia Intel rút khỏi dự án OLPC, tập trung vào dòng máy Classmate PC (dòng netbook dành cho giáo dục), tập trung vào việc sản xuất và bán ra những con chip dành cho netbook. Các ông lớn về sản xuất máy tính xách tay cũng lục tục trình làng các sản phẩm netbook.

Không hề chậm chân, hai nhà sản xuất VN đã tham gia thị trường này là CMS và Khai Trí. Sản phẩm của CMS mang tên ICBook sẽ ra mắt vào tháng bảy, theo hứa hẹn của Intel, chiếc ICBook này đặc biệt hấp dẫn về kiểu dáng. Còn Wiscom của Khai Trí sẽ là thế hệ 2 của Classmate PC với màn hình LCD 9-inch, pin 6 cell, bộ nhớ 512 MB, ổ đĩa cứng 30 GB và một webcam tích hợp. Hỗ trợ hệ điều hành Microsoft Windows XP và Hacao Linux, giá từ trên 5 triệu đến trên 6 triệu đồng.

Thứ Năm, 12/06/2008 08:44
31 👨 155
0 Bình luận
Sắp xếp theo