Net-tops - Xu hướng máy tính mới

Sau thành công của Asus với laptop mini EEE PC, các nhà sản xuất đang chạy đua để tạo ra những chiếc máy tính để bàn mini, còn gọi là net-tops, với kích cỡ nhỏ gọn và giá thành thấp.

Thông thường, sử dụng laptop sẽ tiêu tốn lượng điện khá nhiều với đặc tính di chuyển liên tục của nó, mọi người đều hiểu khái niệm đó. Nếu nhu cầu sử dụng laptop giá rẻ tăng cao, và các nhà sản xuất cố gắng đáp ứng nhu cầu này, sau cùng sẽ có thêm những chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng.

Nhưng với máy tính để bàn lại khác. Thứ nhất do máy để bàn giá rẻ luôn luôn phong phú và đã có từ nhiều năm, không có lý do gì các máy với kích thước nhỏ hơn lại có chi phí cao hơn. Dell, HP và Acer đều giảm giá cho các mặt hàng máy tính này với giá chỉ 300 USD - 500 USD.

Thứ hai, khi màn hình laptop cũng là yếu tố ảnh hưởng tới giá tiền, thì máy để bàn lại cho phép bạn mua những màn hình lớn với giá rẻ.

Với những nỗ lực đó, Dell, HP hay bất cứ nhà sản xuất nào cũng không cần thiết phải tiến tới những mẫu máy để bàn siêu nhỏ hoặc kích thước mỏng như Acer Aspire X1200. Giống như Mac Mini của Apple, trong khi iMac được cập nhật liên tục thì phần cứng của Mac Mini lại hoàn toàn không hề thay đổi kể từ tháng 8 năm trước. Dù nhu cầu có tăng cao hơn nữa, theo dự đoán, Apple sẽ vẫn giữ kiểu dáng của Mac Mini như hiện nay.

Dưới đây là một số mẫu máy net-tops mới ra mắt gần đây. Tất cả đều rất nhỏ gọn và đẹp mắt.

Studio Hybrid của Dell

Studio Hybrid mới của Dell sẽ nhỏ hơn 80% so với máy PC thông thường và sẽ ra mắt với 7 màu khác nhau. Máy được bán lẻ với giá 499 USD và 699 USD nếu bán cùng màn hình. Thêm vào đó, máy sẽ được trang bị vi xử lý đời mới nhất của Intel.

Dell đã quảng cáo sản phẩm này từ hồi tháng 4, là máy tính để bàn thân thiện với môi trường, và so với máy để bàn truyền thống thì Studio Hybrid tiết kiệm điện năng tới 70%. Dell cũng cho biết vỏ máy được làm từ những vật liệu tái chế. Hiện chưa có nhiều thông tin về sản phẩm này.

Shuttle ra mắt mini desktop với giá 299 USD

Sau khi tung ra thị trường dòng desktop mini - KPC 4500, Shuttle tiếp tục cho ra mắt model tiếp theo với hình thức rất đẹp và giá phải chăng.

Cũng khá giống so với sản phẩm trước đây, KPC 4500 có giá 199 USD được giới thiệu đầu năm, model 4800 này có sự khác biệt lớn nhất là có thêm ổ quang và hỗ trợ hệ 2 màn hình. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chỉ có một màu đen cho bạn lựa chọn.

KPC 4800 chạy hệ điều hành Foresight Linux, nhưng cũng có thể nâng cấp được lên phiên bản 32-bit Windows Vista. Phiên bản Linux có giá khởi điểm 279 USD và giá cho Vista là 479 USD. Màn hình, chuột, bàn phím, loa và các linh kiện máy tính khác đều được bán rời.

CherryPal C100

CherryPal C100 với kích thước chỉ như một quyển sách, nhưng không thua kém gì các máy để bàn cỡ lớn khác. Vi xử lý 3 lõi mobileGT mang tới hiệu suất cao khi thực hiện các ứng dụng đa phương tiện và giao diện người sử dụng cao, trong khi chỉ tiêu tốn điện năng rất nhỏ (2W).

CherryPal sử dụng ít hơn 80% linh kiện so với một PC truyền thống, và bởi các thành phần được cố định, nó không gây ra tiếng động và có thể chạy ổn định trong vòng 10 năm hoặc hơn

EEE Box của ASUS

Phía sau EEE có 2 cổng USB 2.0, 1 cổng LAN Gigabit, 1 đường ra cho DVI, âm thanh trái phải với S/PDIF, và 1 cổng cắm cho WiFi . Máy không có ổ quang, nhưng có một ổ cứng có thể tháo rời để có thể nâng cấp và sửa chữa.

Asus hiện đang bán khá nhiều EEE với các cấu hình đa dạng khác nhau, nhưng chỉ có 3 mẫu ở Mỹ. Một là cấu hình RAM 1GB và ổ cứng 80GB với giá 269 USD, với một phiên bản Linux không được nói rõ. Một cấu hình khác với hệ điều hành Linux, 2GB RAM và ổ cứng 160 GB với 299 USD. Và cuối cùng là phiên bản Windows XP với 1GB RAM và 80GB ổ cứng được bán với giá 299 USD.

Vẻ bề ngoài không phải là tất cả, nhưng thật khó để nói nhu cầu đối với những loại máy tính để bàn net-tops này lớn đến thế nào. Trong khi tất cả những mẫu mã này đều chưa phải là chủ đạo, thì điều thu hút nhất vẫn là giá cả phải chăng, so với những tính năng và sự tiện lợi mà nó mang lại. Và những người sử dụng PC sẽ là những người cảm thấy hào hứng nhất khi những sản phẩm này được bán rộng rãi.

Thứ Tư, 20/08/2008 14:19
31 👨 914
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản