Nén video chất lượng cao với DivX Create 6.1

Để xem video và tải phim trên Internet có chất lượng cao mà dung lượng không quá lớn là rất quan trọng và cần thiết. Vì vậy, cần phải sử dụng phần mềm nén video nhằm giảm tối đa dung lượng tập tin mà chất lượng vẫn chấp nhận được.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các tiện ích, công cụ giúp mã hoá các đoạn phim video có chất lượng tốt. Nhưng nổi bật vẫn là DivX. Gần đây, hãng DivX đã tung ra gói phần mềm DivX Create. Phần mềm này có khả năng chuyển đổi video sang dạng nén DivX độc quyền của hãng, nhằm cung cấp khả năng phát lại các đoạn video tương tác có chất lượng cao có dung lượng thấp, phục vụ cho chia sẻ qua email, tải phim hoặc lưu trên đĩa CD. DivX Create bao gồm 2 tiện ích nhỏ là Converter và Player và bộ mã hoá/giải mã DivX 6.1.

Chuyển đổi định dạng nén video

Để chuyển đổi các đoạn video sang mã hoá DivX rất đơn giản, người dùng chỉ cần kéo một hoặc nhiều đoạn video vào chương trình Converter. Người dùng cũng có thể kết hợp các đoạn video vào một tập tin video duy nhất, với một menu cho phép phát lại các đoạn video. Converter cũng xây dựng sẵn 4 mẫu về các tham số nén video (template), nhằm giúp người sử dụng dễ dàng lựa chọn được tham số phù hợp với mình. Đặc biệt, người dùng cũng có thể chỉnh sửa các tham số này và lưu lại thành một template cho riêng mình để có thể sử dụng sau này. Một tính năng độc đáo của DivX Create là khả năng tạo menu. Đây là một tính năng "độc nhất vô nhị" mà các trình soạn thảo DVD khác không có, rất hữu ích và giá trị cho sử dụng nhiều đoạn video.

Trong thử nghiệm, Converter đã chứng minh được sự tương thích với các định dạng chuẩn như: DV, HDV, WMV và MPEG -2. Khi chuyển đổi sang thiết lập cho chất lượng thấp nhất "Portable Template" với 225 Kbps thì chất lượng cũng chưa tốt, chưa thể sánh được với những định dạng nén của Real và Microsoft. Khi sử dụng template "Home Theatre" (chất lượng cao) với 1 125 Kbps, chất lượng video tốt hơn rất nhiều so với định dạng nén của Microsoft nhưng vẫn chưa thể so sánh với định dạng nén của Real. Dẫu sao, Converter cũng đưa ra chất lượng video nén tốt hơn rất nhiều so với tiện ích nén video miễn phí VirtualDub.

Trong nhiều trường hợp, Converter làm việc nhanh hơn rất nhiều so với RealProducer Plus 10 và Windows Media Encoder, thường có tốc độ nhanh gấp đôi. Khả năng đồng bộ âm thanh cùng với video cũng rất tốt, chất lượng âm thanh sau khi đã được nén nghe rõ và khá tốt. Một điều cần lưu ý, các template được xây dựng sẵn trong Converter sử dụng độ phân giải khá "độc" là 640x464 và 1280x656 chứ không phải độ phân giải chuẩn 640x480 hoặc 1280x720, nên sẽ gây méo nhỏ khi xem trên màn hình với độ phân giải chuẩn.

Tuy vậy, khả năng làm việc của Converter cũng cần được cải tiến nhiều hơn nữa. Chẳng hạn, Converter không cho phép bạn chọn các template hoặc lựa chọn các tham số mã hoá ngay tức thì, mà phải đợi cho tới khi Converter phân tích được xong tập tin video được nạp. Điều này sẽ mất hàng giờ cho những đoạn video sử dụng HDV, và gây nhiều phiền toái cho người sử dụng.

Xem video với Player

Tiện ích Player có khả năng xem các đoạn video rất tốt. Người sử dụng có thể thiết lập lại các tham số của màn hình như: điều chỉnh lại tỉ lệ (ratio), độ sáng (brightness), độ tương phản (contrast)... và khả năng quản lý cho phép ghi ra đĩa CD nhanh chóng và đơn giản.

Tuy nhiên, đã quá quen thuộc với các chương trình đa phương tiện như Windows Media Player hoặc RealPlayer... và không muốn sử dụng các tiện ích khác, bạn sẽ dễ dàng đạt được mong muốn này. Thật đơn giản, bạn chỉ cần đổi phần mở rộng của tập tin video sang phần mở rộng .AVI và tải về miễn phí bộ mã hoá/giải mã DivX. Lúc đó, bất cứ người sử dụng nào cũng có thể xem được những bộ phim đã được mã hoá bằng DivX bằng bất cứ tiện ích đa phương tiện quen thuộc.

DivX Create 6.1 có giá 19,99 USD. Tuy nhiên, DivX cũng cho phép khách hàng có thể tải về và dùng thử trong 15 ngày. Để tải về và dùng thử DivX bạn có thể ghé thăm http://www.divx.com/divx/

Minh Phúc

Thứ Hai, 16/01/2006 10:22
31 👨 285
0 Bình luận
Sắp xếp theo