Năm 2013, Android sẽ vượt BlackBerry và iPhone

Theo hãng phân tích IDC, hệ điều hành nguồn mở Android của Google sẽ trở thành nền tảng thứ hai trong số những hệ điều hành được sử dụng phổ biến nhất trên điện thoại di động vào năm 2013.

Android "bành trướng"

IDC tiết lộ rằng Android sẽ trở thành hệ điều hành có mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các hệ điều hành di động từ nay đến năm 2013. Dự đoán của IDC gần giống với Gartner là đều cho rằng hệ điều hành Android của Google sẽ đạt vị trí thứ hai sau Symbian của Nokia vào năm 2012.

Những con số mà IDC đưa ra được phân tích dựa trên những gì hãng nghiên cứu các xu hướng thị trường cùng với việc phỏng vấn các lãnh đạo của các hãng sản xuất hiện nay.

IDC cho biết, Symbian và Android sẽ là hai hệ điều hành phổ biến nhất được cài đặt trên 391 triệu smartphone xuất xưởng vào năm 2013. Đứng ở vị trí thứ ba của hệ điều hành được dùng phổ biến nhất là BlackBerry và theo sau là Windows Mobile và phiên bản iPhone của Mac OS X.

Tuy nhiên, Gartner đã dự đoán có một chút khác biệt giữa năm 2012 và 2013 so với IDC khi cho rằng iPhone Mac OS X đứng ở vị trí thứ 4 và theo sau là Windows Mobile.

IDC dự đoán rằng, WebOS của Palm sẽ đứng ở vị trí thứ 6 trong số những hệ điều hành dành cho di động được sử dụng phổ biến nhất vào năm 2013, theo sau là Linux OS và Maemo. Ngược lại, Gartner lại cho rằng, Maemo đứng ở vị trí thứ 6 vào năm 2012 và tiếp theo là Linux rồi mới đến WebOS.

Trong khi đó, Android sẽ có mức tăng trưởng nhanh nhất trong tất cả các hệ điều hành vào năm 2013. IDC lưu ý rằng, chúng sẽ hoạt động trên các thiết bị của nhiều nhà sản xuất. Vì vậy, điều này có thể sẽ tạo ra sự nhầm lẫn trong những người dùng cuối khi so sánh trải nghiệm của họ trên các thiết bị Android khác nhau.

Theo IDC, hiện nay các nhà phát triển ứng dụng độc lập đang phải vật lộn với Android vì phải cài đặt nhiều bản sửa lỗi và các bản vá lỗi ứng dụng để tuân theo các thông số kỹ thuật khác nhau đối với nhiều loại điện thoại Android.

Sự phân mảnh thiết bị này có thể sẽ tiếp tục gây khó khăn cho các nhà phát triển Android. Nhưng điều đó lại làm cho hãng lớn có thể sẽ phát triển mạnh trong khi những hãng nhỏ hơn lại gặp nhiều khó khăn hơn.

Hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng, cuối năm 2009, hệ điều hành này sẽ là mối quan tâm lớn đối với nhiều nhà sản xuất điện thoại. Còn một số nhà quan sát cho rằng, Google đang tìm kiếm sự đa dạng trong các thiết bị Android và đề cao vai trò của hãng trong việc tạo ra Liên minh di động mở (Open Handset Alliance).

Tăng trưởng mạnh mẽ

Theo IDC, hiện nay Symbian xuất xưởng khoảng 250 triệu smartphone trên toàn thế giới và chúng sẽ duy trì vị trí đứng đầu của mình trong vài năm tới vì chúng cho phép các nhà phát triển sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau trên cùng một nền tảng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, các ứng dụng Symbian sẵn có trong ít nhất 9 gian hàng ứng dụng trực tuyến trong khi hầu hết ứng dụng dành cho các hệ điều hành khác chỉ có ở duy nhất một gian hàng.

Năm 2009, 6 triệu thiết bị Android được bán ra thị trường. Theo IDC, những con số này được cải thiện chắc chắn trong năm 2009 và vào cuối năm vừa qua, gần một tá mẫu điện thoại hoạt động trên hệ điều hành Android được hãng giới thiệu ra thị trường. Hãng nghiên cứu dự đoán rằng, 68 triệu thiết bị Android sẽ được bán ra thị trường vào năm 2013.

IDC cho biết, hãng hy vọng 132 triệu thiết bị Symbian sẽ xuất xưởng vào năm 2013 trong khi vào năm 2009, con số này chỉ có 75,8 triệu thiết bị. Năm 2009 chỉ có 18,3 triệu thiết bị Windows Mobile xuất xưởng, ít hơn 7% so với năm 2008. Tuy nhiên, IDC dự đoán, 51,7 triệu hệ thống cài Windows Mobile sẽ xuất xưởng vào năm 2013. Vì sự ra đời của phiên bản Windows 7 của Windows Mobile sẽ thu hút người tiêu dùng bởi ưu điểm dễ sử dụng hơn và hỗ trợ nhiều ứng dụng đa phương tiện và trò chơi hơn trước.

Gần 25 triệu sản phẩm iPhone được bán ra vào năm 2009 và IDC dự đoán con số này vào năm 2013 là gần 49 triệu đơn vị. Trong khi, nhiều nhà phân tích gọi iPhone là biểu tượng smartphone hiện nay nhưng IDC lại cho rằng chúng vẫn không phù hợp với môi trường doanh nghiệp cho dù Apple đã có những bước tiến bộ vững chắc trong phân khúc này. Theo IDC, Apple vẫn cần phải cung cấp iPhone dưới sự hỗ trợ của iTunes vì điểm hấp dẫn người dùng vẫn là các ứng dụng được iTunes cung cấp. Điều đó sẽ bù đắp cho những nhược điểm như pin không thể thay thế hay thiếu bàn phím Qwerty vật lý.

Còn đối với hệ điều hành BlackBerry, khoảng 34 triệu thiết bị sử dụng HĐH này đã xuất xưởng trong năm 2009 và IDC dự đoán con số này sẽ tăng lên 66 triệu vào năm 2013. Hiện, BlackBerry đang đẩy mạnh các chiến dịch tiếp thị tới người tiêu dùng qua quảng cáo trên truyền hình để tăng lượng bán lẻ của sản phẩm.

Thứ Tư, 27/01/2010 13:35
31 👨 263
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp