Mỹ: xóa sổ phần mềm bảo mật giả mạo

Chính quyền Washington mới đây chính thức khởi động nỗ lực nhằm xóa sổ những kẻ chuyên buôn bán phần mềm bảo mật giả mạo.

Ủy ban thương mại liên bang (FTC) mới đây đã được tòa án liên bang bật đèn xanh cho phép cơ quan này chính thức ra lệnh đóng cửa một số đối tượng kinh doanh những phần mềm như trên – hay còn được gọi bằng cái tên khác là phần mềm “scareware”.

Cụ thể hồ sơ mà FTC đệ trình lên tòa án liên bang nêu rất rõ những kẻ chuyên kinh doanh phần mềm bảo mật giả mạo thường tìm đủ mọi cách lừa các website hợp pháp phổ biến tiến hành quảng cáo cho sản phẩm của chúng.

Bất kỳ người dùng nào nhắp chuột vào những quảng cáo này sẽ đều được dẫn tới một website riêng cho phép họ quét hệ thống miễn phí để xác định các nguy cơ bảo mật. Thông thường kết quả trả về là cảnh báo hệ thống bị nhiễm mã độc, phần mềm gián điệp …

Đây đều là những kết quả giả mạo,” FTC khẳng định. “Mục tiêu của chúng là khiến người dùng sợ hại và phải mua phần mềm của chúng thì mới diệt hết được những mã độc được phát hiện”.

Một con số ước tính cho thấy đã có hàng triệu người đã bị lừa mua phải những phần mềm như thế này. Thường khi họ cài đặt những phần mềm này lên máy họ sẽ nhận được cảnh báo mã độc giả mạo hoặc bị truy cập vào những website có nội dung khiêu dâm.

FTC hiện đang vận động để có được một đạo luật cấm đoán vĩnh viễn việc kinh doanh “scareware”.

Yuval Ben-Itzhak – Giám đốc công nghệ của hãng bảo mật Finjan – khẳng định những phần mềm diệt mã độc giả mạo này thực sự là một hiểm họa lớn đối với người dùng. Đáng chú ý những phần mềm như thế này lại đang ngày một trở nên phổ biến hơn.

Mỗi người dùng thường phải trả từ 40-60 USD cho một phần mềm giả mạo như thế này. Finjan ước tính đến nay đã có khoảng 5 triệu người trên toàn thế giới là nạn nhân của trò lừa đảo này”.

Trong khi đó ông Dan Hubbard – Giám đốc công nghệ của Websense – cũng cho biết những phần mềm “scareware” hoạt động rất phức tạp. Rất nhiều phần mềm đã lợi dụng các công cụ tìm kiếm để khiến người dùng thường xuyên nhìn thấy quảng cáo về chúng nhằm lôi kéo thêm nhiều nạn nhân mới.

Thứ Ba, 16/12/2008 14:50
31 👨 431
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp