Mỹ sẽ hỗ trợ Nhật chống lại các cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc

Chính phủ Mỹ vừa cho biết, họ sẽ tăng cường hợp tác với Nhật Bản nhằm chống lại các cuộc tấn công mạng có nguy cơ gia tăng trong thời gian tới.

Nhóm tin tặc theo dõi nhiều nhà báo Việt Nam suốt 10 năm

Hình minh hoạ về tấn công mạng

Theo nguồn tin từ Reuters, Mỹ và Nhật đang tìm cách củng cố các mối quan hệ hợp tác để chống lại các nguy cơ từ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên. Mối quan hệ hợp tác giữa hai nước này được thành lập từ năm 2013 và có liên quan đến chương trình tích hợp hệ thống phòng thủ tên lửa của Nhật và Mỹ, trong bối cảnh Nhật Bản là một nước đóng vai trò rất quan trọng đối với an ninh của khu vực.

Trong một tuyên bố chung mới đây, Bộ Quốc phòng Mỹ và Bộ Quốc phòng Nhật Bản cùng cho biết: "Chúng tôi đang lưu ý các tác nhân độc hại trên mạng, bao gồm cả các tổ chức được sự hậu thuẫn của nhà nước có thể gây hại đến hệ thống thông tin, cơ sở hạ tầng quan trọng, dịch vụ có liên quan đến người dân, nền kinh tế, chính phủ và lực lượng quốc phòng". Tuyên bố trên cũng cho biết, trong trường hợp có một cuộc tấn công chống lại Nhật Bản, Mỹ sẽ tham gia hỗ trợ cho đồng minh của mình bằng tất cả "các kênh sẵn có".

Động thái này được thực hiện một tháng sau khi Tổng thống Obama tiết lộ về chiến lược mới của Nhà trắng, lần đầu tiên đưa ra các điều kiện cho phép nước này trả đũa các cuộc tấn công mạng. Chính sách này được cho là nhắm vào 4 nước mà Mỹ cho rằng là mối đe dọa lớn nhất với an ninh mạng là Trung Quốc, Iran, Bắc Triều Tiên và Nga. Hành động này của Mỹ ngay lập tức vấp phải phản ứng của Trung Quốc khi Bắc Kinh cho rằng, Mỹ đang thực hiện "chạy đua vũ trang trong lĩnh vực Internet". Trung Quốc cho rằng, việc làm này chỉ góp phần làm căng thẳng thêm tình hình khu vực mà thôi.

Thời gian qua, Mỹ đã đầu tư rất nhiều vào hệ thống an ninh mạng. Với Nhật Bản, họ đang cố gắng tăng cường sức mạnh trong lĩnh vực này nhằm hướng đến sự kiện Olympic mùa hè năm 2020 tại Tokyo. Hiện tại, bộ phận phòng thủ an ninh mạng của Nhật Bản chỉ gồm khoảng 90 người, một con số khá khiêm tốn so với 6000 chuyên gia từ Lầu Năm Góc.

Thứ Ba, 02/06/2015 10:30
31 👨 155
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp