Mỹ bắt kẻ đầu tiên lợi dụng P2P ăn cắp thông tin

Bộ tư pháp Mỹ vừa tống đạt quyết định bắt giữ một người đàn ông sống tại thành phố Seattle với cáo buộc người này đã sử dụng phần mềm chia sẻ dữ liệu ngang hàng (P2P) để ăn cắp thông tin nhận dạng cá nhân của người khác.

Gregory Thomas Kopiloff - đối tượng bị bắt giữ - đã sử dụng phần mềm chia sẻ tệp tin ngang hàng Limewire để lùng sục thông tin tài chính trên PC của người khác, rồi sử dụng những thông tin này để mở tài khoản thẻ tin dụng mua hàng trực tuyến.

Kopiloff chính thức bị bắt giữ hôm 5/9. Bản cáo trạng của toà án khẳng định anh ta đã mua một số lượng hàng hoá có giá trị lên tới 73.000 USD rồi đem bán lại chỉ với giá bằng một nửa. Toàn bộ số tiền kiếm được Kopiloff để thoả mãn sở thích đánh bạc của mình.

Số lượng người bị hại đã được xác định đến thời điểm này là 83 người. Hầu hết trong số này đều là thanh thiếu niên. Họ không hề biết đã có một phần mềm chia sẻ tệp tin ngang hàng được cài đặt trên PC của họ. Cơ quan điều tra cho rằng số lượng người bị hại sẽ không chỉ dừng lại ở con số đó mà có thể lên tới con số hàng trăm. Tổng số tiền thiệt hại cũng lên tới con số hàng trăm nghìn USD.

Những đối tượng bị truy tố trước phát luật về tội sử dụng mạng ngang hàng để chia sẻ tệp tin vi phạm bản quyền như âm nhạc, phim ảnh hay phần mềm là không thiếu. Song sử dụng mạng ngang hàng để ăn cắp nhận dạng cá nhân thì đây mới là trường hợp đầu tiên.

Đại diện của Limewire từ chối bình luận về thông tin này. Tuy nhiên, trong một buổi điều trần mới đây chủ tịch Lime Wire LLC, Mark Gorton, khẳng định hãng của ông đã cảnh báo người dùng về nguy cơ mất dữ liệu đồng thời đưa ra hướng dẫn cụ thể giúp người dùng tránh phải đối diện với nguy cơ đó.

Kopiloff sẽ bị truy tố về những tội sau: lừa đảo qua email, truy cập trái phép vào máy tính của người khác và ăn cắp thông tin nhận dạng cá nhân.

Hoàng Dũng

Thứ Sáu, 07/09/2007 11:54
31 👨 79
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp