Mua Opera, Facebook cần chi 1 tỉ USD

Tuy chưa được Facebook xác nhận chính thức nhưng nguồn tin từ các hãng thông tấn lớn cho thấy mạng xã hội này đang ngấp nghé sở hữu trình duyệt web để gia tăng thị phần trên môi trường di động.

Mua Opera, Facebook cần chi 1 tỉ USD
Việc Opera thuộc về Facebook sẽ là "gáo nước lạnh" cho Google? (Ảnh: Internet)

Khi các đối thủ như Google, Microsoft, Apple và mới đây nhất là Yahoo! đều có trình duyệt cho riêng mình, Facebook cũng không thể làm ngơ. Thay vì tự phát triển một trình duyệt web hoàn toàn mới, mạng xã hội lớn nhất thế giới này sẽ mua lại một trình duyệt đã có có sẵn tên tuổi như Opera.

Theo tờ Fox Business, có ba lý do để Facebook chọn Opera. Thứ nhất, Opera đã là một trình duyệt phổ biến trên các thiết bị di động. Nhưng mục tiêu của Facebook sẽ nhằm vào các thiết bị di động không dùng hệ điều hành iOS và Android. Bởi lẽ trên các thiết bị này, Opera là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng khi duyệt web.

Thứ hai, Opera có khả năng nén dữ liệu web nên tiết kiệm chi phí lưu lượng cho người dùng. Thứ ba, Opera có khả năng hiển thị quảng cáo tốt hơn - thứ mà Facebook phiên bản dành cho mobile đang thiếu.

Như vậy, Facebook mua Opera nhằm mang lại một trải nghiệm tốt hơn cho người dùng trên nền di động. Đồng thời, Facebook cũng sẽ thu được lợi nhuận từ quảng cáo trên phiên bản Facebook Mobile mới.

DNB, ngân hàng hàng đầu của Na Uy, định giá Opera Software vào khoảng 1,35 tỉ USD. Trong khi đó, hai ngân hàng khác là Danske Bank và ABG Sundal Collier định mức giá của công ty này vào khoảng 1-1,2 tỉ USD.

Các lãnh đạo của Opera Software đã nhiều lần từ chối bình luận về thương vụ này. Tuy nhiên vào cuối năm ngoái, ông Lars Boilesen, CEO của Opera, từng thổ lộ rằng mình thích hợp tác với Facebook:

"Chúng tôi muốn hợp tác với Facebook nhưng vẫn sẽ sát cánh với Google và các đối tác khác. Không có giới hạn nào ở đây cả, vì chúng tôi là số một trong thị trường trình duyệt web cho thiết bị di động".

Tuy nhiên, thương vụ Opera sẽ phải đối mặt với một vài trở ngại. Jon S. von Tetzchner, đồng sáng lập Opera và là đại cổ đông của công ty, phát biểu với Reuters rằng công ty vẫn đang hướng đến việc phát triển nội lực. Trước mắt, Opera sẽ phải hoàn thành mục tiêu đạt mốc 500 triệu người dùng vào năm 2013.

Theo Reuters, Tetzchner chưa nhận được văn bản chính thức nào về thương vụ này. Và nếu chuyện này xảy ra, Tetzchner sẽ ngăn chặn đến cùng.

Một trở ngại khác cho Facebook khi muốn mua Opera chính là... Google- "gã khổng lồ" vốn có quan hệ mật thiết với Opera. Google cũng đang là bộ máy tìm kiếm mặc định trên các phiên bản trình duyệt Opera.

Thứ Năm, 31/05/2012 10:09
31 👨 112
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp