Mua laptop, máy tính bảng hay netbook?

Mùa mua sắm cuối năm đang đến. Có lẽ câu hỏi lớn nhất với không ít người tiêu dùng là mua máy tính bảng hay laptop, netbook và chọn hệ điều hành Windows hay Mac?

>>> Bạn đã biết cách chọn mua laptop?

Mua laptop, máy tính bảng hay netbook?

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay với tiêu chí nhẹ, di động lên hàng đầu, bạn nên xem xét đến iPad, thay vì một chiếc laptop nhỏ. Điều này đặc biệt đúng nếu chiếc máy bạn dự định sắm là chiếc máy tính thứ hai; hoặc một chiếc máy chủ yếu dùng khi di chuyển. Nhiều người sở hữu iPad nhận xét rằng iPad có thể thay thế laptop trong rất nhiều nhiệm vụ, như lướt web, email, mạng xã hội, ảnh, nhạc và video. Nó cũng có tuổi thọ pin tốt, lại nhẹ và khởi động rất nhanh. Tuy nhiên, iPad không được tiến cử với những người phải làm việc với những file văn bản dài, đặc biệt là bảng tính và bài trình bày, mặc dù nó vẫn thực hiện được những nhiệm vụ đó. Và tất nhiên, iPad cũng không phù hợp với những người thích dùng một chiếc bàn phím thật.

Nếu không thích iPad, bạn vẫn có một số lựa chọn. Chẳng hạn, chiếc Galaxy Tab của Samsung, có màn hình 7 inch, chạy hệ điều hành Android của Google, được các nhà mạng bán ra. Sắp tới, sẽ có nhiều lựa chọn máy tính bảng hơn. Đặc biệt, Apple có thể sẽ tung ra iPad thế hệ thứ 2.

Netbook là những chiếc máy tính giá rẻ, đang mất dần ưu thế, nhưng hiện vẫn có bán trên thị trường. Netbook bị “thất sủng” vì sự ra đời của máy tính bảng và những mẫu laptop mỏng, nhẹ. Sắp tới, Dell sẽ giới thiệu một loại máy tính lai netbook và máy tính bảng. Sản phẩm có tên gọi là Inspiron Duo, có giá khởi điểm 499 USD, có cả bàn phím và màn hình cảm ứng.

Chọn máy Windows hay Mac?

Máy tính Windows có thể rẻ hơn và phong phú hơn laptop Mac. Laptop Mac có giá thấp nhất cũng là 999 USD, trong khi các mẫu Windows có thể chỉ khoảng 500 USD. Trên thị trường, laptop Windows vẫn chiếm ưu thế. Nhưng laptop Apple lại đẳng cấp hơn, đẹp, phong cách và tin cậy hơn.

Ngoài ra, Apple cũng rất ghi điểm trong các cuộc khảo sát về sự mặt hỗ trợ khách hàng. Những model mới nhất của Apple, dòng MacBook Air mới, có tuổi thọ pin tốt. Mac cũng không bị tác động bởi hầu hết các phần mềm mã độc hiện nay. Ngoài ra, máy Mac có phần mềm tích hợp sẵn hỗ trợ đa phương tiện tốt hơn. Nếu bỏ thêm một chút chi phí, máy Mac có thể chạy các chương trình Windows.

Đồ họa, RAM, ổ cứng…

Hầu hết laptop đều tích hợp đồ họa bên trong, chia sẻ bộ nhớ của máy, và chúng khá “ổn” với người tiêu dùng. Tuy nhiên, trang bị card đồ họa rời có bộ nhớ chuyên dụng, có thể đẩy nhanh tốc độ của máy, và chúng cũng rất tốt nếu bạn mê chơi game.

Thời đại này, hãy chọn mua một chiếc máy có RAM 4GB, đừng bao giờ mua lại máy có RAM dưới 2GB. Laptop có ổ cứng 320GB dường như là loại thấp nhất, song nếu giá cả là yếu tố quyết định, có thể chọn tạm loại máy có ổ cứng 250GB, hoặc nếu đó là chiếc laptop thứ hai của bạn. Ổ cứng thể rắn sẽ giúp máy vận hành nhanh hơn và sử dụng ít năng lượng hơn.

Một số máy tính dùng hệ điều hành Windows 7 có khả năng cảm ứng tích hợp sẵn lên màn hình. Tuy nhiên, cảm ứng không phải là yếu tố cốt lõi của Windows và sự kết hợp giữa hệ điều hành này với tính cảm ứng cũng không phát huy nhiều tác dụng. Các nhà sản xuất máy tính đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng phần mềm cảm ứng đặc biệt, song nếu thích bạn nên thử nghiệm nó kỹ càng trước khi quyết định sử dụng.

Thứ Hai, 08/11/2010 10:35
31 👨 392
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp