MS Excel 2007 - Bài 9: Chèn ảnh, đồ họa vào bảng tính

Để phục vụ cho việc trình bày dữ liệu và bảng tính, Excel cung cấp cho người dùng rất nhiều công cụ để chèn thêm nội dung như chèn hình ảnh, đồ họa vào bảng tính. Chèn hình ảnh vào bảng tính sẽ minh họa nội dung dễ dàng hơn, hoặc sử dụng thêm các dạng đồ họa cũng làm cho tài liệu thêm phần sống động. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách chèn các đối tượng hình họa trong Excel 2007.

1. Chèn hình ảnh vào bảng tính Excel

Bước 1:

Đặt trỏ chuột tại vị trí muốn chèn hình ảnh. Tiếp đến chúng ta nhấn vào mục Insert rồi chọn Picture để chèn hình ảnh vào bảng tính Excel.

Chèn hình ảnh

Bước 2:

Hiển thị thư mục trên máy tính để người dùng nhấn vào hình ảnh cần chèn vào bảng. Sau đó bạn căn chỉnh hình ảnh sao cho phù hợp với ô trong bảng Excel.

Căn chỉnh hình ảnh

Bước 3:

Để chỉnh sửa lại hình ảnh, người dùng có rất nhiều tùy chọn hiển thị trong mục Picture Tools tab Format. Tại đây chúng ta tiến hành điều chỉnh ảnh theo từng mục khác nhau.

  • Adjust: Thay đổi về màu sắc, ánh sáng, hình nền cho ảnh.
  • Pictures Styles: Thay đổi các hiệu ứng hình ảnh.
  • Arrange: Thay đổi về vị trí của hình ảnh trong nội dung, hướng của hình ảnh.
  • Size: Điều chỉnh kích thước của hình ảnh.

Mục chỉnh ảnh

Chúng ta lựa chọn các nội dung tùy chỉnh trong từng nhóm và áp dụng cho hình ảnh. Nếu nội dung nào không ưng ý thì nhấn nút Undo để quay trở lại các thao tác trước đó. Với việc chèn hình ảnh trên Excel có khá nhiều thủ thuật mà bạn có thể áp dụng khi xử lý tài liệu, tham khảo một số bài viết dưới đây.

2. Chèn Clip Art vào Excel 2007

Bước 1:

Tại giao diện trên Excel chúng ta nhấn chọn vào mục Clip Art để hiển thị thanh tìm kiếm bên phải màn hình.

Clip Art

Bước 2:

Tại thanh tìm kiếm Clip Art này phần Search in chúng ta chọn lựa thuộc tính tìm kiếm nội dung gồm My Collections, Office Collects và Web Collections. Tiếp đến chúng ta nhập từ khóa tìm kiếm tại khung Search for, phần Results should be chọn loại kết quả cần hiển thị. Cuối cùng nhấn chọn Go để bắt đầu tìm kiếm.

Tìm kiếm Clip Art

Bước 3:

Kết quả hiển thị hình ảnh theo từ khóa mà chúng ta nhập. Nhấn chuột vào hình ảnh cần sử dụng rồi nhấn tiếp vào mũi tên xổ xuống rồi chọn Insert để chèn hình đã chọn vào nội dung Excel.

Nhấn Insert

Kết quả chúng ta cũng thấy hình ảnh chèn vào nội dung như hình dưới đây. Người dùng cũng tiến hành chỉnh vị trí, kích thước, các hiệu ứng cho Clip Art như khi chúng ta chèn hình ảnh thông thường tại tab Format.

Chỉnh sửa Clip Art

3. Cách chèn Shape vào Excel 2007

Bước 1:

Tại nhóm Illustrations người dùng click vào mục Shapes và chọn hình khối muốn sử dụng. Các kiểu hình khối trong mục Shapes giúp người dùng nổi bật những nội dung quan trọng của trang tính, như mũi tên chỉ vào nội dung, ô vuông khoanh đối tượng.

Chèn hình khối

Bước 2:

Tiếp đến chúng ta kẻ hình trong nội dung. Để thêm chữ vào trong khung hình bạn nhấn chuột phải chọn Edit Text rồi gõ chữ. Chữ chèn vào hình khối vẫn có các mục chỉnh định dạng như bình thường.

Viết chữ vào hình khối

Bước 3:

Để định dạng Shape, trong nhóm Shape Styles người dùng sử dụng các tùy chọn Shape Fill, Shape Outline, Shape Effects cho các hiệu ứng của hình khối.

Định dạng hình khối

Nếu muốn đổi sang hình khối khác, trong nhóm Insert Shapes, click vào nút Edit Shape và chọn Change Shape để thay hình mới cho hình cũ.

Đổi hình khối

Với tùy chọn Edit Point người dùng có thể thay đổi các điểm của hình khối để tạo thành những hình khác tùy theo ý muốn của mình.

Thay đổi dạng của hình khối

Bước 4:

Tiếp đến nhấn vào mục Arrange sẽ có một số tùy chọn để thay đổi vị trí của hình khối. Bring to Front hoặc Send to Back để di chuyển thứ tự hiển thị của Shape lên trên cùng hoặc xuống dưới cùng danh sách hiển thị.

Đổi vị trí hiển thị hình khối

Bước 5:

Trong một vài trường hợp người dùng sẽ cần nhóm các hình khối để di chuyển cả một cụm, thì nhấn chọn vào các hình khối đó bằng phím Ctrl rồi click chuột, tiếp tục nhấn Group để nhóm hình khối, Ungroup để hủy việc nhóm các hình khối.

Nhóm và hủy nhóm hình khối

4. Chèn SmartArt trên Excel 2007

Khi bạn làm việc với trang tính Excel gồm những dữ liệu như thời gian biểu dự án, sơ đồ thì sử dụng SmartArt giúp diễn giải nội dung và các mối quan hệ dữ liệu trực quan hơn. Để hiểu rõ về cách chèn SmartArt, định dạng SmartArt cũng như chỉnh sửa bạn đọc tham khảo trong bài viết Cách tạo đồ họa SmartArt trên Excel.

SmartArt

Trên đây là cách chèn toàn bộ hình ảnh cũng như các nội dung đồ họa khác nhau vào tài liệu Excel 2007. Mỗi một nội dung đồ họa đều có các tùy chọn chỉnh sửa, thay đổi định dạng để áp dụng cho tài liệu theo đúng yêu cầu mà người dùng cần thực hiện.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Bài tiếp theo: MS Excel 2007 - Bài 10: Sửa đổi cột, hàng và ô

Thứ Sáu, 30/08/2019 17:44
4,84 👨 5.092
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft Excel