MS Excel 2007 - Bài 12: Thao tác với Sheet trong Excel

Workbook trong Excel tập hợp của những loại bảng tính khác nhau, khoảng 16 bảng tính và được đặt tên là Sheet 1 cho tới Sheet 16. Khi cần làm việc với bảng tính nào người dùng chỉ cần di chuyển và click chuột vào tab chứa tên bảng tính đó là được. Ở mỗi một Sheet người dùng cũng có các công cụ khác nhau để phát triển các Sheet, chỉnh sửa các Sheet, thay đổi các sheet như khi bạn xử lý từng bảng biểu, trang tính trong Excel. Như vậy người dùng có thể thiết lập lại các Sheet theo ý muốn của mình. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc một số thủ thuật cơ bản khi làm việc với các Sheet trong Excel.

1. Thêm, xóa Sheet trong Excel

Để thêm Sheet mới trong file Excel người dùng nhấn vào biểu tượng Insert WorkSheet, hoặc dùng tổ hợp phím Shift + F11.

Thêm Sheet mới

Để xóa Sheet đã tạo người dùng click chuột phải vào Sheet đó rồi chọn Delete là được. Nếu muốn đổi tên Sheet thì nhấn Rename rồi nhập tên mới cho Sheet là được.

Xóa Sheet

2. Chỉnh số lượng Sheet hiển thị

Mặc định Excel sẽ hiển thị 3 Sheet khi người dùng làm việc, nhưng chúng ta vẫn có thể hiện thêm Sheet trong trong bảng tính Excel.

Bước 1:

Tại giao diện trên Excel người dùng nhấn vào biểu tượng Office rồi chọn Excel Options để vào giao diện thiết lập trên Excel.

Excel Options

Bước 2:

Trong nhóm General người dùng nhìn sang bên phải tìm tới mục tùy chọn Include this many sheets trong phần When creating new workbooks. Chúng ta nhập số lượng Sheet muốn hiển thị khi làm việc với file Excel rồi nhấn OK để lưu lại.

Chỉnh số lượng Sheet hiển thị

Khi khởi động lại Excel chúng ta sẽ thấy hiển thị đúng số lượng Sheet đã thiết lập, cho dù bạn đã tạo nhiều Sheet đi chăng nữa.

Tăng số lượng Sheet hiển thị

3. Cách đổi màu thẻ Sheet Excel

Các Sheet trong Excel đều được mặc định không màu, chỉ có tên Sheet được bôi đậm khi bạn làm việc với bảng dữ liệu tại Sheet đó mà thôi. Để dễ phân biệt giữa các Sheet thì bạn có thêm lựa chọn đặt màu cho từng Sheet.

Click chuột phải vào Sheet muốn đặt màu rồi chọn Tab Color. Sau đó lựa chọn màu sắc muốn đặt cho Sheet đó.

Chọn màu sắc cho Sheet

Nhấn More Colors… để mở rộng vùng chọn màu.

Thêm nhiều màu

Kết quả Sheet đã được tô màu như hình dưới đây. Người dùng có thể đặt nhiều màu khác nhau cho từng khung Sheet.

Tô màu cho từng Sheet

Để loại bỏ màu cho Sheet đã đặt, cũng nhấn chuột phải vào Sheet đó chọn Tab Color rồi chọn No Color để về với định dạng ban đầu.

Loại bỏ màu

4. Sao chép định dạng của Sheet

Ở từng Sheet là từng dạng bảng tính, dữ liệu khác nhau nên có các định dạng trang tính khác nhau. Trong trường hợp bạn muốn các Sheet có cùng định dạng kích thước căn chỉnh thì bạn có thể sao chép định dạng của 1 Sheet rồi áp dụng cho những Sheet còn lại, tiết kiệm thời gian thực hiện.

Chẳng hạn với Sheet 1 có kích thước căn chỉnh trang như hình dưới đây.

Định dạng Sheet 1

Sheet 2 có định dạng trang tính khác với Sheet 1.

Định sạng Sheet 2

Tại Sheet chứa định dạng chuẩn người dùng nhấn chọn. Sau đó nhấn giữ phím Ctrl rồi nhấn chuột vào Sheet cần sao chép định dạng.

Nhấn vào Page Layout bên trên thanh Ribbon, rồi nhấn vào biểu tượng mũi tên tại Page Setup.

Nhấn Page Layout

Hiển thị giao diện chỉnh định dang, nhấn OK để sao chép.

Sao chép định dạng

Ngay lập tức trang tính trong Sheet 2 được định dạng và căn chỉnh như với Sheet 1.

Sheet 2 có định dạng như Sheet 1

5. Ẩn, hiện Sheet trong Excel

Các Sheet làm việc trong Excel có thể ẩn hoặc hiển thị bất cứ khi nào người dùng muốn. Bạn đọc tham khảo cách ẩn/hiện Sheet trong bài viết Cách ẩn, giấu sheet trong Excel và cho hiện lại.

Ẩn, hiện Sheet

6. Sao chép và di chuyển Sheet trong Excel

Bước 1:

Chọn Sheet muốn di chuyển trong cùng file Excel rồi click chuột phải chọn Move or Copy.

Nhấn Move and copy

Hiển thị giao diện hộp thoại nhỏ để bạn chuyển vị trí của Sheet đã chọn tới trước 1 Sheet khác trong mục Before sheet. Nhấn Ok để thực hiện di chuyển.

Chọn vị trí cho Sheet mới

Bước 2:

Để di chuyển Sheet sang file Excel khác, tại hộp thoại Move or Copy phần To book bạn chọn file Excel đang mở muốn chuyển Sheet sang.

Chọn file Excel

Tiếp đó các Sheet của file Excel sẽ hiển thị. Tai đây người dùng cũng chọn vị trí hiển thị ở phía trước cho Sheet muốn chuyển sang.

Vị trí hiển thị cho Sheet mới

Bước 3:

Để sao chép Sheet trong Excel, trong hộp thoại Move or Copy các bạn cần đánh dấu chọn Create a copy.

Sao chép Sheet

Khi đó sẽ tạo thêm một Sheet mới như hình dưới đây.

Tạo sheet mới

Lưu ý với bạn đọc, khi chúng ta di chuyển Sheet thì Sheet sẽ chuyển sang file mới mà không giữ lại Sheet gốc. Còn việc sao chép thì Sheet gốc vẫn được giữ nguyên.

Trên đây là những thao tác cơ bản khi bạn làm việc với các Sheet trong bảng tính Excel. Những thao tác trên rất đơn giản, phục vụ các mục đích xử lý Sheet làm việc trong Excel.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 30/08/2019 15:59
4,65 👨 18.242
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft Excel