Mozilla ra mắt Firefox 3.1 Beta 1

Firefox 3.1 Beta 1 hôm qua (14-10) chính thức được giới thiệu tới đông đảo người dùng Internet song lại không có một trong những tính năng được mong chờ nhất ở phiên bản này.

Trong bài viết giới thiệu về bản thử nghiệm này trên website chính thức, Mozilla khẳng định Firefox 3.1 đã được cải tiến rất nhiều so với các phiên bản trước đây trên phương diện hiệu suất vận hành, tương thích chuẩn web và tốc độ duyệt web. Mục tiêu của Firefox 3.1 Beta 1 là giúp người dùng có được cái nhìn đánh giá đầu tiên về những tính năng chủ chốt sẽ được đưa vào phiên bản trình duyệt này.

Được Mozilla “quảng cáo” nhiều nhất trong Firefox 3.1 Beta 1 là khả năng hỗ trợ đầy đủ thẻ HTML “video” và “audio”, tính năng dùng tổ hợp phím tắt Ctrl-Tab để chuyển qua lại giữa các thẻ TAB và hàm API định vị (Geolocation API) mới hỗ trợ đầy đủ dịch vụ của hãng thứ ba khác trong việc xác định vị trí người dùng trình duyệt và đưa những thông tin đó tới các website và dịch vụ theo yêu cầu.

Thực chất tính năng Geolocation API mới chỉ bắt đầu được chú ý tới từ tuần trước cùng với việc Mozilla tung ra ứng dụng bổ sung Geode dành riêng cho Firefox 3.0 và tuyên bố sẽ tích hợp tính năng này vào trong Firefox 3.1.

Tính năng bị cắt mất trong Firefox 3.1 Beta 1 là TraceMonkey Javascript – động cơ xử lý mã nguồn Javascript. Mặc định trong Firefox 3.1 Beta 1 tính năng này vẫn bị vô hiệu hóa hoàn toàn.

Sở dĩ tính năng này được mong chờ nhất bởi theo lời “quảng cáo” của Mozilla thì TraceMonkey có thể giúp tăng tốc độ xử lý Javascript thêm tới 40% so với phiên bản cùng loại trước đây vẫn được sử dụng trong cả phiên bản Firefox 3.0. Không hiểu vì sao mà Mozilla lại vẫn vô hiệu hóa tính năng này trong phiên bản Firefox 3.1 Beta 1.

Song người dùng vẫn có thể kích hoạt được TraceMonkey bằng cách sau đây. Mở Firefox 3.1 Beta 1, nhập câu lệnh “about:config” (chú ý không có dấu ngoặc kép) và bấm Enter. Trong mục Filter nhập dòng lệnh “javascript.options.jit.content” và nhấp đúp vào kết quả được hiển thị bên dưới, đổi giá trị sang “True” và khởi động lại Firefox 3.1 Beta 1 để thay đổi có hiệu lực.

Theo lịch trình phát triển Firefox 3.1 được Mozilla công bố, ngày 4/11 tới đây hãng sẽ “đóng băng” mã nguồn phiên bản Beta 2 – tức là ngừng phát triển, chỉnh sửa hoặc bổ sung thêm mã nguồn. Như vậy chỉ khoảng một hoặc 2 tuần sau thời điểm này Firefox 3.1 Beta 2 có thể sẽ lại ra mắt.

Độc giả có thể tải về dùng thử phiên bản Firefox 3.1 Beta 1 tại đây.

Thứ Tư, 15/10/2008 15:42
51 👨 1.771
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản