Mozilla không thích độc quyền

Kiến trúc sư của trình duyệt web Firefox Mike Connor đã bày tỏ sự lo ngại khi nhìn thấy “con đẻ” của ông đang đi theo con đường của Internet Explorer ngày trước.

Theo thống kê mới nhất của Net Application, tính đến hết tháng 1 vừa qua, thị phần toàn cầu của Firefox đã vượt qua mốc 20% và vẫn đang có chiều hướng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo. Tuy vậy, Firefox vẫn còn một chặng đường khá dài để đi trước khi trở thành một Internet Explorer (IE) tiếp theo bởi trong thời kỳ hoàng kim, IE đã từng chiếm hơn 90% thị phần.

Hiện tại, ở một số quốc gia riêng biệt, thị phần của Firefox đã vượt qua mốc 50% và trở nên khá thân thuộc với những người hay lướt web. Theo Mike Connor, tại một số trang web phổ biến như Digg.com, số người sử dụng Firefox để truy cập đã vượt qua mốc 80%.

Viễn cảnh sản phẩm của mình đang đi theo con đường của IE và trở thành một biểu tượng độc quyền (chiếm 2/3 thị phần trình duyệt web ngay trên đất Mỹ) đã khiến ban lãnh đạo của Mozilla lo lắng và quyết định đưa vấn đề này ra thảo luận tại Tổng hành dinh của hãng.

Chúng tôi đang lo lắng về vấn đề độc quyền”, Mike Connor phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn, “Chúng tôi không muốn tiêu diệt bất kỳ một ai”. Nhưng Mike cũng thừa nhận rằng Mozilla đang tỏ ra “bất lực” trước việc ngăn không cho Firefox trở nên quá phổ biến như vậy. “Khi chúng tôi có 66,6% thị phần, chúng tôi sẽ phải tính cách khác”, Mike nửa đùa nửa thật.

Trên thực tế, có thể sự “lo lắng” của Mozilla là hơi thái quá bởi hiện nay, đa số người dùng đều sử dụng đồng thời nhiều loại trình duyệt khác nhau từ IE, Firefox cho đến Chrome, Opera…

Mike Conner còn tỏ ra lo ngại và thẳng thắn tiết lộ rằng Mozilla không muốn Firefox bị bó buộc vào hệ điều hành duy nhất là Windows – hệ điều hành hiện vẫn đang gặp vấn đề với các tòa án ở châu Âu.

Thứ Ba, 10/02/2009 13:48
31 👨 224
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp