Mozilla bít lỗ hổng cho Firefox

Hôm qua (17/12) Mozilla đã cho nâng cấp Firefox lên phiên bản mới để bít một loạt các lỗ hổng bảo mật mới được phát hiện trong các phiên bản trước đây.

Cụ thể Firefox 3 lần này được nâng cấp lên phiên bản 3.0.5 để khắc phục 8 lỗi bảo mật mới được phát hiện trong phiên bản 3.0.4. Cùng lúc đó Firefox 2.0.0.18 cũng đón nhận 9 bản vá để được nâng cấp lên phiên bản 2.0.0.19. Song trong số 9 lỗi của Firefox 2 thì có 7 lỗi tương tự Firefox 3 nên có thể nói đợt này chỉ có tổng cộng 10 lỗi bảo mật được Mozilla cho khắc phục.

Trong tổng số 10 lỗi thì có tới 4 lỗi được Mozilla xếp vào mức “cực kỳ nguy hiểm” (critical). Một lỗi ở mức “cao” (hight). Hai lỗi ở mức “trung bình” (moderate) và số còn lại được xếp ở mức “thấp” (low).

Có tới 3 trong số 4 lỗi “critical” được khắc phục đợt này là lỗi XSS – hay còn gọi là lỗi tấn công liên trang (cross-site scripting). Nếu khai thác thành công những lỗi này tin tặc có thể tấn công nhiều trang web cùng một lúc.

Được đánh giá là nguy hiểm nhất trong số những lỗi “critical” là lỗi XSS phát sinh trong tính năng SessionStore – hay còn gọi là tính năng khôi phục lại phiên làm việc gần đây nhất của Firefox. Nếu khai thác thành công lỗi này tin tặc hoàn toàn có thể tuồn những nội dung độc hại hoặc đoạt được quyền đầy đủ thực thi mã Javscript trên PC của người dùng.

Trong khi đó lỗi XSS thuộc hàng “critical” cuối cùng lại chỉ ảnh hưởng duy nhất đến các phiên bản Firefox 2 chứ không hề đe dọa Firefox 3. Lỗi này bắt nguồn từ tính năng xem trước luồng tin RSS (feed preview). Nếu khai thác thành công lỗi này tin tặc có thể đoạt được quyền thực thi mã Javascript ở cấp độ ưu tiên “chrome”.

Lỗi “critical” cuối cùng lại là một lỗi tràn bộ nhớ đệm phát sinh trong chính động cơ trình duyệt (browser engine) được sử dụng không chỉ trong Firefox mà còn ở một loạt các sản phẩm khác của Mozilla như ứng dụng gửi nhận thư điện tử Thunderbird chẳng hạn. Trong một số trường hợp nhất định tin tặc có thể lợi dụng hiện tượng tràn bộ nhớ đệm để khiến trình duyệt treo cứng hoàn toàn hoặc thực thi mã độc trên PC người dùng.

Trong số những lỗi còn lại có lẽ đáng chú ý nhất là lỗi ăn cắp dữ liệu tên miền thông qua việc lợi dụng mã (script) chuyển hướng thông điệp báo lỗi. Lỗi này được xếp vào mức “cao” (hight). Tin tặc có thể khai thác lỗi này để ăn cắp thông tin về người dùng trên một website mà họ có tài khoản đăng nhập trên đó.

Bên cạnh việc bít các lỗi bảo mật lần này Mozilla cũng tiến hành khắc phục một số trực trặc liên quan đến khả năng vận hành cho Firefox 3, bổ sung thêm ngôn ngữ hỗ trợ …

Bỏ quên lỗi Firefox 2

Ngay sau khi cho phát hành bản cập nhật 2.0.19 lãnh đạo Mozilla mới phát hiện ra họ đã bỏ quên bản vá cho một lỗi khá nguy hiểm khác trong Firefox 2.

Tuy nhiên chỉ có phiên bản Firefox 2 cho Windows là bị rơi vào tình trạng này. Nếu đầy đủ thì lẽ ra Firefox 2.0.0.19 phải có tới 10 bản sửa lỗi. Trục trặc không xảy ra với phiên bản Firefox cho Mac và Linux.

Lãnh đạo Mozilla – trong một bài viết trên website chính thức – khẳng định bản nâng cấp Firefox 2.0.0.20 sẽ được bổ sung thêm bản sửa lỗi này. Dự kiến bản nâng cấp này sẽ được phát hành sớm nhất là trong ngày mai (19/12) và chậm nhất là ngày thứ 2 tuần tới (22/12).

Cùng lúc đó lãnh đạo Mozilla cũng khẳng định lỗi này thực sự không nguy hiểm và nguy cơ người dùng bị tấn công là không cao. “Mozilla khẳng định đây không phải là một lỗi bảo mật nguy hiểm và hiện vẫn chưa có bất kỳ mã khai thác nào được phát tán lên mạng Internet”.

Bên cạnh đó Mozilla cũng khuyến khích người dùng nên nhanh chóng nâng cấp lên sử dụng Firefox 3 bởi Mozilla chuẩn bị ngừng mọi hỗ trợ cho phiên bản Firefox 2. Chính sách của Mozilla là chỉ duy trì hỗ trợ cho phiên bản Firefox cũ trong vòng 6 tháng sau khi phiên bản mới ra mắt. Firefox 3 chính thức ra mắt hồi tháng 6 vừa qua.

Người dùng có thể tải về phiên bản mới nhất Firefox 3 tại đây và Firefox 2 tại đây.

Thứ Năm, 18/12/2008 16:29
3,33 👨 824
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp