Một số lưu ý trước khi chọn mua máy tính xách tay

Các hệ thống máy tính xách tay đang ngày càng trở nên phổ biến do việc tăng nhanh hiệu suất và khả năng di động. Nhiều hệ thống ngày nay đang được tung ra thị trường để thay thế cho các hệ thống máy bàn, nhưng chỉ một số ít có thể thực hiện cùng mức với hệ thống máy bàn đặc biệt đối với các chương trình đồ họa. Hướng dẫn này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về những mục chính cần quan tâm trước khi mua máy tính xách tay.

Kích thước và trọng lượng

Rõ ràng kích thước và trọng lượng của máy tính xách tay là rất quan trọng. Các loại máy tính xách tay có ưu điểm là nhẹ về khối lượng và kích thước nhưng đi kèm với nó là giảm bớt một số thiết bị (như ổ cứng). Các máy tính thay thế có sức mạnh tương đương với hệ thống máy bàn thì lại rất nặng và cồng kềnh khi di chuyển. Khi chọn mua một máy tính xách tay, hãy chắc chắn lựa kỹ chọn hệ thống và xác minh những gì bạn muốn mang theo. Đừng quên chú ý tới trọng lượng của các phụ kiện như adapter đi kèm với máy.

Bộ xử lý trung tâm (CPU)

Bộ xử lý trung tâm ở các máy xách tay thường chậm chơn nhiều so với bộ xử lý máy bàn, nhưng giờ đây mọi thứ đã thay đổi. Bộ xử lý lõi kép đang bắt đầu trở nên phổ biến trợ giúp nhiều thao tác. Loại bộ xử lý trên máy tính xách tay sẽ biến đổi dựa trên kích cỡ và mục đích của nó. Chúng gây ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu xuất cũng như tuổi đời nguồn pin, do đó phép so sánh trở nên khó khăn.

Bộ nhớ (RAM)

Máy tính xách tay nói chung bị hạn chế bộ nhớ hơn so với máy bàn. Khi lựa chọn các máy tính bạn hãy kiểm tra chính xác bộ nhớ lớn nhất mà hệ thống có thể xử lý cùng với dung lượng bộ nhớ được cài đặt trên máy tính. Cũng rất hữu ích để tìm ra liệu bạn có thể tự nâng cấp bộ nhớ hay phải nhờ đến một chuyên gia công nghệ. 1 đến 2 Gigabyte nên là dung lượng bộ nhớ tối thiểu nhằm cải thiện hiệu suất.

Hiển thị màn hình và Video

Video trên máy tính xách tay bao gồm bộ xử lý video và hiển thị màn hình. Hiển thị bao gồm kích thước và độ phân giải màn hình. Màn hình hiển thị càng lớn thì độ phân giải càng cao, nhưng nó cũng sẽ ảnh hưởng tới khả năng di động của hệ thống . Những hiển thị màn ảnh rộng đang trở nên rất phổ biến. Bộ xử lý đồ họa sẽ xác định hiệu xuất máy tính trên những chương trình như đồ họa 3D và chơi game trên máy tính.

Ổ đĩa

Bạn sẽ cần bao nhiêu không gian lưu trữ? Ổ đĩa quang đóng vai trò quan trọng hơn khi chọn mua máy tính xách tay. Bởi chỉ có thể sử dụng ổ CD-ROM vào mục đích cài đặt phần mềm trong khi hiện nay rất nhiều đĩa phần mềm là DVD, ngoài ra còn tính năng ghi đĩa cũng khá quan trọng. Máy tính xách tay ngày nay đang hướng đến chuẩn với một ổ ghi DVD lớp kép. HD- DVD và Bluray đang bắt đầu được tung ra thị trường nhưng giá của chúng vô cùng đắt.

Nối mạng

Khả năng nối mạng là không thể thiếu với hầu hết các máy xách tay hiện nay. Bạn hãy tham khảo các hệ thống tích hợp sẵn modem 56Kbps và Fast Ethernet. Sự lớn mạnh của mạng không dây cũng là đặc điểm quan trọng của các máy xách tay hiện đại. Với số lượng tối thiểu của kết nối không dây, bạn nên chọn máy tính 802.11 b/g. Những hệ thống với 802.11 a/b/g sẽ đem đến cho bạn chất lượng kết nối tốt nhất.

Tuổi thọ pin

Chất lượng của máy tính xách tay sẽ được đánh giá như thế nào nếu như nó chỉ hoạt động 30 phút sau mỗi lần nạp pin? Thử tìm tuổi thọ pin được đưa ra bởi nhà sản xuất cho các pin tiêu chuẩn. Bạn có thể chọn máy tính mà pin sử dụng được ít nhất 2 giờ trong điều kiện bình thường. Nếu bạn cần thời gian sử dụng lâu hơn, hãy họn mua máy có thể gấp đôi các khe cắm pin thêm hoặc những nguồn pin mở rộng.

Kế hoạch bảo hành

Do đặc tính có thể dễ dàng mang bên mình nên những chiếc máy tính xách tay cũng vì thế mà dễ bị trục trặc hơn. Khi mua một hệ thống, hãy chắc chắn nó được bảo hành ít nhất một 1 năm từ phía nhà sản xuất. Nếu bạn sẽ sử dụng hệ thống nặng, thì hệ thống được bảo hành 3 năm có thể là sự lựa chọn hợp lý hơn nhưng tốn kém hơn. Bảo hành thông qua một hãng thứ ba không phải là sự lựa chọn hay trừ khi dịch vụ được thực hiện thông qua nhà sản xuất.

Thứ Năm, 13/12/2007 13:31
42 👨 2.541
0 Bình luận
Sắp xếp theo