Microsoft - Yahoo bất thành, điều gì sẽ xảy ra?

Có dự đoán cổ phiếu Yahoo sẽ sụt giảm mạnh, quyết định của Microsoft là sự lựa chọn thông minh và một hy vọng hai công ty còn có thể hợp nhất. Hôm qua, tin tức về Microsoft bỏ vụ mua Yahoo nổi bật trên các trang Web của hầu hết các tờ báo Mỹ. Tạp chí Forbes chạy hàng tựa "Thương vụ Microsoft - Yahoo: Quên chuyện đó đi, Ballmer nói với Yahoo". Còn The New York Times chỉ đơn giản: "Microsoft rút lui đề nghị mua Yahoo"

Cuối cùng, sau ba tháng chính thức đưa ra lời đề nghị mua Yahoo, hôm qua Microsoft đã tuyên bố từ bỏ ý định này sau khi các đàm phán về giá thất bại. Hãng phần mềm lớn nhất thế giới nói không có ý định tung ra một cuộc chiến để thay thế ban giám đốc Yahoo như một số nhà quan sát đã suy đoán trước đó.

Microsoft đã tăng đề nghị mua Yahoo lên 33 USD/cổ phiếu, tức khoảng 5 tỷ USD nhiều hơn so với đề nghị ban đầu là 31 USD/cổ phiếu được tuyên bố hồi tháng Một. Nhưng Yahoo đòi thêm 5 tỷ USD nữa.

Tuần trước, Tổng giám đốc điều hành Microsoft đã thề sẽ không trả "một xu" thêm cho giá trị của Yahoo mà ông cho là đáng có và hôm qua ông đã giữ lời.

Microsoft đã tuyên bố rút đề nghị mua Yahoo vào chiều muộn hôm qua trong một thông cáo đăng trên website của hãng. Cùng với đó là một lá thư ông Ballmer gửi cho Tổng giám đốc điều hành Yahoo Jerry Yang.

"Rõ ràng một giao dịch là không thể", Ballmer viết. Ông thể hiện sự thất vọng với ông Yang là thương vụ đã sụp đổ nhưng nói Microsoft đã chuẩn bị cho chuyến đi chỉ có một mình (mà không cần Yahoo).

"Tôi vẫn tin thậm chí hôm nay đề nghị của chúng tôi vẫn là giải pháp duy nhất đem lại cho những người nắm giữ cổ phiếu của ông giá trị đầy đủ và công bằng đối với cổ phiếu của họ", ông Ballmer viết cho ông Yang. "Với việc không đạt được thoả thuận với chúng tôi, ông và các cổ đông của mình đã bỏ lại giá trị đáng kể trên bàn".

Giá cổ phiếu Yahoo sẽ rớt?

Trong một thông cáo phản hồi trên trang Web của Yahoo, ông Yang viết với đề nghị mua không được mong đợi của Microsoft đã ở lại phía sau "Chúng ta sẽ có thể tập trung tất cả năng lượng của mình trong điều hành cuộc chuyển giao quan trọng nhất trong lịch sử công ty để chúng ta có thể tối đa hoá tiềm năng, đem lại lợi ích cho cổ đông, nhân viên, đối tác và người sử dụng của chúng ta".

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, việc Microsoft bỏ đi đối với Yahoo sẽ không đơn giản là có thể thở phào nhẹ nhõm. Nay các nhà đầu tư đang xem cổ phiếu của Yahoo sẽ biểu hiện như thế nào vào ngày mai, thứ Hai trên thị trường chứng khoán Mỹ Nasdaq. Cổ phiếu Yahoo đã đạt mức giá 29 USD/cổ phiếu vào hôm thứ Sáu trong sự kỳ vọng vào một thoả thuận.

Tạp chí Forbes cho rằng khi thị trường mở cửa vào thứ Hai, các nhà đầu tư sẽ có cơ hội thể hiện quan điểm của mình về thương vụ hụt này. Tuy nhiên, khả năng là thị trường sẽ thiên vị quyết định của Microsoft. Các giám đốc ở Thung lũng Silicon (Mỹ) đã nhấn mạnh về một cuộc di cư của các giám quản lý cấp cao của Yahoo trong sáu tháng qua và ông Yang nay đối mặt với thách thức phải chứng tỏ cho công ty và các nhà đầu tư của mình rằng ông có kế hoạch sẽ giữ cho giá cổ phiếu Yahoo mạnh.

Theo nhận định của The New York Times, giá cổ phiếu của Microsoft có thể tăng vào thứ Hai trong khi cổ phiếu của Yahoo lao xuống và tạo ra tình trạng không chắc chắn giữa các nhà đầu tư về ban lãnh đạo công ty.

Còn hãng tin Reuters trích dẫn một nhà phân tích nói rằng cổ phiếu Yahoo có thể giảm đến 8USD vào ngày thứ Hai. Trang Web tin tức về Thung lũng Silicon - Silicon Alley Insider nhận định cổ phiếu Yahoo sẽ giảm ít nhất xuống còn khoảng hơn 20 USD do tin tức này trong khi cổ phiếu của Microsoft sẽ tăng.

Silicon Alley Insider nhận xét Yahoo còn đang nhận rủi ro lớn khi không chấp thuận giá bán 33 USD/cổ phiếu, đặc biệt đó là đề nghị mua một nửa bằng tiền mặt và có thể hình dung sự tức giận của cổ đông Yahoo sẽ căng thẳng hơn. Một số nhà quan sát dự đoán sẽ có những vụ kiện của cổ đông đối với ban lãnh đạo Yahoo. Trước đó, Yahoo đã bị kiện vì không chấp thuận đề nghị của Microsoft.

Microsoft hành động "thông minh"

Silicon Alley Insider cho rằng với Microsoft, đây là một hành động thông minh bởi bốn lý do: Việc hợp nhất hai công ty sẽ là một thảm hoạ; Microsoft không nhất thiết cần Yahoo (trước đây Microsoft không đồng tình); 37 USD/ cổ phiếu (Yahoo ra giá) sẽ là cái giá quá cao; và có khả năng Microsoft có thể mua Yahoo với giá chưa đến 30 USD trong 6 tháng hoặc một năm nếu Yahoo không đồng tâm hiệp lực.

Trước đó, có nhiều thông tin nói rằng Microsoft sẽ tung ra một cuộc thâu tóm đối đầu nếu Yahoo không chấp thuận đề nghị của mình. Theo cách này, Microsoft sẽ đưa ra danh sách đề cử người của mình vào ban lãnh đạo Yahoo và từng bước hất cẳng từng nhân vật "cứng đầu" trong ban lãnh đạo cũ.

Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra và theo phân tích của tạp chí Fortune, Microsoft đã hành động đúng bởi Microsoft không cầm chắc phần thắng. Dựa trên các con số theo tài liệu Yahoo ở Uỷ ban Chứng khoán, Fortune tính toán có đến 37% cổ phần Yahoo nằm trong tay Jerry Yang và các lãnh đạo Yahoo, bạn bè Jerry Yang và các thực thể khác có khả năng không bỏ phiếu cho Microsoft. 25% cổ phần Yahoo nằm trong tay những nhà đầu tư lẻ - những nhà đầu tư theo lẽ rất tự nhiên là không bao giờ bỏ phiếu trong một cuộc thi thố thay đối ban lãnh đạo bởi có quá nhiều rắc rối và cũng không đủ tác động…

Còn cơ hội hợp nhất Microsoft-Yahoo?

Có ý kiến cho rằng Yahoo sẽ tiếp tục theo đuổi thoả thuận với đối thủ Google cũng như đàm phán với Time Warner về hợp nhất với AOL. Tuy nhiên, có khả năng sau khi tuyên bố bỏ mua Yahoo, Microsoft có thể đối đầu với Yahoo trong vụ thâu tóm AOL.

Còn theo báo Los Angeles Times, mặc dù ông Ballmer nói với Jerry Yang rằng "Rõ ràng một giao dịch là không thể", thì quyết định rút lui này không có nghĩa là chấm dứt tất cả hy vọng rằng hai công ty có thể hợp nhất.

Một số nhà phân tích được Los Angeles Times trích dẫn, đã dự đoán việc Microsoft rút lui có thể là một chiến thuật với hy vọng cổ phiếu của Yahoo sẽ rớt giá đủ để ban lãnh đạo Yahoo phải chấp nhận thoả thuận theo các điều khoản của Microsoft.

Chủ Nhật, 04/05/2008 21:12
31 👨 120
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp