Microsoft “web hóa” ứng dụng Office

Microsoft vừa tuyên bố sẽ thử nghiệm phiên bản Beta của các ứng dụng văn phòng dựa trên nền Web để cạnh tranh với đối thủ Google Docs.

Theo giám đốc nhóm sản phẩm của bộ phận Microsoft Office Client, Justin Hutchinson, những ứng dụng nền Web này sẽ được cấp phát qua dịch vụ Office Live Workspace và sẽ cho phép người dùng tạo lập và chỉnh sửa tài liệu trực tuyến từ trình duyệt.

Office Web chưa thật hoàn hảo

Đó là những thay đổi qua trọng kể từ khi Microsoft ra mắt dịch vụ Live Workspace tháng 3/2008. Dịch vụ mới sẽ yêu cầu người tạo khởi tạo tài liệu mới trên các phiên bản desktop của Word, PowerPoint và Excel rồi sau đó lưu trên Web, mà cụ thể là lưu trên máy chủ Microsoft. Những người dùng khác có thể xem tài liệu trực tuyến, nhưng nếu muốn chỉnh sửa thì họ phải download tại liệu về máy tính và sử dụng trình Office trên desktop để mở ra.

Cách thức hoạt động của Office Web khác với các gói ứng dụng trực tuyến khác như Google Docs và Zoho bởi toàn bộ quá trình tạo lập, lưu và chỉnh sửa tài liệu đều được thực hiện qua trình duyệt Web.

Cũng theo Michael Schultz, giám đốc bộ phận marketing và quản lý sản phẩm của Office Live Small Business, thì kể từ khi ra mắt cho tới nay đã có hơn 1,5 triệu người đăng ký sử dụng bản Office Web. Hiện tại ứng dụng này đang trong quá trình “xem trước kỹ thuật”, có nghĩa là người dùng được phép khởi tạo tài liệu mới trực truyến mà không cần cài đặt Office trên máy. Những ứng dụng Web bao gồm Word, PowerPoint, Excel và oneNote cũng sẽ có tính năng ribbon tương tự như gói ứng dụng Office trên nền Web, cho phép người dùng có thể chỉnh sửa tài liệu trực tiếp trên trình duyệt.

Microsoft dự kiến sẽ triển khai bản thử nghiệm của ứng dụng Web dành cho các tester của Live Works vào cuối năm nay, mặc dù hãng này không nói chính xác có bao nhiêu người được phép thử nghiệm ứng dụng. Microsoft cũng không nói rõ số lượng các tester thử nghiệm bản “xem trước kỹ thuật” được tung ra cách đây vài tháng, nhưng theo phỏng đoán thì con số đó là rất ít.

Microsoft: Office Web chỉ là phần bổ sung

Cả Neither Schultz và Hutchinson đều không gọi các ứng dụng Office Web là đối thủ của Google Docs bởi cho rằng hướng tiếp cận các công cụ trực tuyến của Microsoft là hoàn toàn khác. Trong khi Google coi các ứng dụng trực tuyến là cách thức giải phóng người dùng khỏi các ứng dụng trên desktop thì Microsoft lại coi chúng là sản phẩm bổ sung trong mô hình “phần mềm kết hợp với dịch vụ”.

Microsoft khuyến nghị người dùng nên sử dụng các ứng dụng Web kết hợp với gói Office trên desktop như một cách thức để người dùng chia sẻ tài liệu mà không phải e-mail tới hoặc lui, và có thể truy cập vào tài liệu khi không ngồi trên máy tính của mình.

Với Workspace, chúng tôi tập trung vào khả năng chỉnh sửa gọn nhẹ. Bạn có thể thêm chữ, định dạng và một số thứ khác vào bản Office Web, nhưng nếu muốn chỉnh sửa đồ họa, hay các tác vụ phức tạp khác thì bạn nên sử dụng bản Office trên nền desktop”, Hutchinson khuyến nghị.

Cung theo Hutchinson, người dùng sẽ không cần phải cài đặt bản Office mà vẫn có thể tạo tài liệu bằng các ứng dụng web. Dịch vụ này sẽ được cung cấp miễn phí cho người dùng, được hỗ trợ bởi các phương thức quảng cáo trực tuyến.

Nhà phân tích Sheri McLeish của Forrester nói rằng ông không ngạc nhiên khi Microsoft cung cấp các ứng dụng khởi tạo và chỉnh sửa tài liệu qua Live Workspace kể từ khi Google và một số đối thủ khác thử thách bằng những ứng dụng sản phẩm giá rẻ hoặc hoàn toàn miễn phí.

Bạn sẽ có nhiều lựa chọn thay thế về SaaS (phần mềm hướng dịch vụ) hoặc các phiên bản giản lược của Office, và Microsoft sẽ không có nhiều giải pháp cạnh tranh trong lĩnh vực này”, nhận định của Sheri McLeish.

Thứ Tư, 14/01/2009 08:28
4,73 👨 1.095
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Docs