Microsoft vá một lúc 15 lỗ hổng

Tối qua, gã khổng lồ phần mềm đã phát hành 4 miếng vá "nghiêm trọng" (critical) để bịt lại 15 lỗ hổng bảo mật nằm trong các phiên bản hệ điều hành Windows, trình duyệt IE và một số chương trình khác.

Loạt miếng vá lần này đều được gắn mác cảnh báo cấp cao nhất của Microsoft, vì nó ngăn không cho hacker giành quyền kiểm soát máy tính từ xa trong tình trạng người dùng chẳng hề hay biết.

Trong số này, có 3 miếng vá dành để bảo vệ những người dùng Windows vô tình ghé thăm một Website có chứa mã độc, hoặc trót click vào file đính kèm email gửi bằng Windows Mail hay Outlook.

Miếng vá thứ 4 có tác dụng ngăn không cho hacker lén lút cài đặt các chương trình hiểm độc lên máy, từ đó dập tắt cơ hội truy cập máy tính từ xa của chúng.

Vista lại dính

Điều mỉa mai là có tới 2 miếng vá nghiêm trọng lần này được thiết kế để "vá víu" lại cho Vista, hệ điều hành mà Microsoft từng ra rả quảng cáo là "bảo mật chưa từng có từ trước tới nay".

Vista chính thức phát hành ra thị trường từ cuối tháng 1 vừa qua, nhưng đến tháng 4, người ta đã phát hiện được một lỗ hổng cực kỳ nguy hiểm bên trong hệ điều hành này.

Giới phân tích đặt tên cho nó là Lỗi con trỏ chuột, và mức độ nghiêm trọng của nó đủ để khiến Microsoft phải phá vỡ định kỳ phát hành bản tin bảo mật hàng tháng để tung ra một "miếng vá khẩn cấp".

Bên cạnh những lỗ hổng nghiêm trọng kể trên, Microsoft còn giới thiệu một miếng vá dành cho chương trình Visio, vốn dùng để tạo đồ thị trong Windows.

Một lỗ hổng khác cũng nằm trong hệ điều hành cho phép kẻ lạ đột nhập vào máy tính trái phép để đánh cắp mật khẩu và thông tin người dùng.

Ngoài ra, Microsoft còn phát hành 7 bản cập nhật có mức độ ưu tiên cao trong khuôn khổ bản tin bảo mật tháng này, bao gồm bản cập nhật dành cho công cụ xóa malware khỏi PC.

Trọng Cầm

Thứ Tư, 13/06/2007 11:23
31 👨 50
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp