Microsoft trở lại với cuộc chơi di động

Có vẻ như Microsoft đang thực hiện lời hứa “Sau Yahoo sẽ là di động” của mình bằng việc chuẩn bị tung ra 2 phiên bản hệ điều hành di động vào đầu năm sau.

Theo một nguồn tin từ nội bộ hãng phần mềm lớn nhất thế giới này, Microsoft sẽ phát hành rộng rãi phiên bản hệ điều hành Windows Mobile 6.5 cho tất cả các nhà sản xuất thiết bị di động, đồng thời tiếp tục hợp tác chặt chẽ với một số hãng khác để nối lại chương trình phát triển hệ điều hành mà họ đã thoe đuổi mấy năm qua.

Theo Microsoft, kể từ nay họ sẽ chính thức sử dụng thương hiệu Windows Phone cho các sản phẩm mới của mình. (Ảnh: MobileSite)
Đó có thể sẽ là phiên bản mới Windows Mobile 7 và dự án “Pink” đầy tham vọng lật lại thế cờ mà iPhone và Android đã đặt ra. Theo Microsoft, hệ điều hành di động mới của họ sẽ được bổ sung rất nhiều những tính năng cao cấp, tiên tiến trong âm thanhm giao diện cảm ứng và phần cứng cao cấp hơn.

Microsoft đã lần đầu tiên giới thiệu Windows Mobile 6.5 tại Hội nghị di động thế giới (Mobile World Congress) diễn ra tại Barcelona hồi tháng 2 năm nay . Tuy nhiên nhiều người cho rằng phiên bản này chỉ là một sự nâng cấp trogn khi chờ chuyển tiếp sang thế hệ sau của Microsoft dự tính đến tận năm sau mới có thể ra mắt.

Rõ ràng là Microsoft cần một chút gì đó đặc biệt với thị trường nếu họ còn muốn nuôi hy vọng theo đuổi tham vọng di động của mình. Đã nhiều năm qua, Microsoft chỉ biết nâng cấp nhưng cũng rất đơn giản nền tảng Windows Mobile của mình. Trong khi đó, Apple có iPhone OS, Google có Android và Palm cũng đã kịp có WebOS… đó là chưa kể đến một lượng lớn khách hàng của Windows Mobile ngày trước giờ đây đã trở thành tín đồ của BlackBerry và RIM.

Một cách âm thầm, Microsoft đang “chuyển dịch” một lượng lớn nhân sự cao cấp sang bộ phận di động. Theo Andy Lees, cựu giám đốc phụ trách mảng server, hiện là người phụ trách mảng di động cho biết, Microsoft đã chiêu mộ được Roz Ho – giám đốc cao cấp từng phụ trách mảng máy tính Mac của Apple về lãnh đạo nhóm chuyên gia bí mật và đảm đương một phần trong dự án Pink . Danger, người đã từng làm nên sự thành công của dòng di động T-Mobile Sidekick, cùng với Ho phụ trách bộ phận này.

Hãng này còn điều động một lượng các nhà phát triển phần mềm từ bộ phận Tellme để hỗ trợ cải thiện tính năng nhận diện âm thanh cho Windows Mobile.

Microsoft đã phải rất nhiều lần trì hoãn sự ra mắt của Windows Mobile 7. Năm ngoái, họ tuyên bố nền tảng di động này sẽ mặt trên các thiết bị vào đầu năm 2009 để rồi từ đầu năm đến nay, cái mà Microsoft nói đến vẫn chỉ là Windows Mobile 6.5 và một tuyên bố “mới toanh” là bắt đầu sử dụng thương hiệu "Windows Phone".

"Chúng tôi vẫn đang trên đúng tiến độ để cho Windows Phones chạy trên nền Windows Mobile 6.5 ra mắt vào mùa thu năm nay", một đại diện của Microsoft nói.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu năm, Chủ tịch bộ phận Microsoft Entertainment, Robbie Bach đã nhấn mạnh rằng, điều quan trọng mà Microsoft đang hướng tới chính là giao diện người dùng, tính năng cảm ứng và chất lượng âm thanh.

Mặc dù Microsoft vẫn từ chối thông tin cho rằng họ đang tìm cách bước chân vào thị trường thiết bị di động nhưng lại thừa nhận sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với các hãng sản xuất để cho ra đời các sản phẩm cạnh tranh hơn.

"Có thể bạn đã đúng khi nói rằng Windows Mobile chưa đủ độ nhanh nhưng bạn sẽ thấy điều đó đang được thay đổi", Bach nói.

Thứ Năm, 20/08/2009 12:58
52 👨 205
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp