Microsoft tăng lực bảo mật cho Vista

Microsoft vừa mới cho giới thiệu một phiên bản “xem trước” hệ điều hành Windows Vista. Trong phiên bản giới thiệu lần này Microsoft đã cho tăng cường các lựa chọn bảo mật, cải thiện và tăng tốc khả năng vận hành cũng như thay đổi giao diện người sử dụng.

Đã có khoảng 500.000 nhà phát triển và chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT) được Microsoft giới thiệu phiên bản Vista “xem trước” lần này – phiên bản mà Microsoft nhấn mạnh là sẽ cung cấp cho người sử dụng khả năng bảo mật họ trước sự gia tăng số lượng các mối đe doạ và phần mềm độc hại trên mạng.

Microsoft đã cho giới thiệu phiên bản Vista “xem trước” này tới khoảng 500.000 nhà phát triển và chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT). Đây là những đối tượng đã được Microsoft lựa chọn xuất phát từ nguyên nhân những đối tượng này có thể xem trước phiên bản hệ điều hành này và

Lấy ví dụ, lần này Microsoft đã cập nhật phiên bản Windows Defender – tên mới của Windows AntiSpyware – mang đến cho người sử dụng khả năng bảo mật nâng cấp trong Windows Vista. Theo nhà phát triển Windows Defender hiện đã có thể loại bỏ mọi phần mềm gián điệp bị nghi ngờ hay các chương trình xâm nhập không mong muốn.

Windows Defender cũng được cải thiện tính năng hệ thống tường lửa và bổ sung thêm bộ lọc thông tin vào ra hệ thống. Phiên bản tường lửa mới nhất trong Windows Vista cho phép giới hạn sự truy cập của các loại phần mềm đến các tệp tin, hệ thống registry, kết nối mạng … chỉ cho phép các phần mềm “hợp pháp” được thực hiện những bước truy cập trên để đảm bảo yêu cầu môi trường hoạt động.

An toàn và bảo mật

Việc Microsoft bổ sung thêm bộ lọc thông tin giao thông vào ra cho hệ thống Windows Firewall đã cho phép các nhà quản trị trong doanh nghiệp có quyền quản lý toàn bộ kể từ việc khoá các ứng dụng như chia sẻ tệp tin hay ứng dụng tin nhắn tức thời không cho kết nối mạng hay trả lời yêu cầu từ mạng bên ngoài.

Một số thay đổi có liên quan đến bảo mật khác như bổ sung thêm tính năng kiểm soát cho các bậc cha mẹ. Người trưởng thành giờ đây đã có thể giới hạn và giám sát việc sử dụng máy tính của bọn trẻ bằng cách đặt ra các quy định cấm khi nào và trong bao lâu đứa trẻ được quyền sử dụng máy tính. Các bậc phụ huynh cũng đã có thể cấm trẻ em truy cập đến một số trang web nhất định và kiểm soát xem bọn trẻ đang chạy ứng dụng gì.

Một tính năng bảo mật khác đươc bổ sung là BitLocker. Đây là một công nghệ mã hoá ổ đĩa cứng cho phép các nhà quản trị CNTT có quyền cho phép các ổ đĩa USB được phép cài đặt sử dụng trên hệ thống hay không.

Cùng với đó Microsoft cũng cho bổ sung thêm tính năng hỗ trợ tên miền quốc tến IDN cho trình duyệt Internet Explorer 7. Những thay đổi về bảo mật trong IE sẽ giúp bảo vệ người sử dụng trước các cuộc tấn công phishing hay lừa đảo trực tuyến nhờ khả năng thông báo cho người sử dụng trang web nào bị nghi ngờ trang web nào không.

Đổi thay toàn diện – Phong cách Microsoft

Các nhà lập trình phát triển thực sự đã phải nỗ lực rất nhiều trong phiên bản Vista lần này hơn là việc bổ sung thêm nhiều chức năng bảo mật hơn. Các chuyên gia cũng đã tiến hành thay đổi trong hệ thống quản lý điện, giao diện người sử dụng, thiết kế các đối tượng cũng như nhiều tính năng liên quan đến người dùng nhất. Người sử dụng có thể bật hay tắt PC của mình chỉ bằng một cú nhắp chuột.

Phiên bản Vista “xem trước” lần này cũng bao gồm thêm tính năng Suerpfetch cho phép người sử dụng có thể cắm một ổ USB bất cứ khi nào họ cần thêm bộ nhớ. Ứng dụng này có khả năng tải toàn bộ hay một phần các ứng dụng thường xuyên sử dụng nhất của người sử dụng vào bộ nhớ không được phân vùng trước khi những ứng dụng hay tệp tin được sử dụng. Ứng dụng này cũng tối ưu hoá tài nguyên bộ nhớ sẵn có để tăng khả năng hoạt động của PC.

Người sử dụng cũng sẽ nói lời tạm biệt với trình đơn Start truyền thống trong các phiên bản Windows trước đây. Với phiên bản lần này Microsoft giới thiệu giao điện Aero – một “triết lý” thiết kế hoàn toàn mới mang lại bộ mặt mới cho hệ điều hành.

Cuối cùng Microsoft cũng cho nâng cấp Windows Media Player lên phiên bản 11. Mặc dù chưa tiết lộ nhiều về các công nghệ được sử dụng trong phiên bản 11 này nhưng có thể nói Windows Media Player 11 có một bộ mặt khác hẳn so với các phiên bản trước đây.

Thứ Bảy, 24/12/2005 06:00
31 👨 51
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp