Microsoft nghiên cứu giảm tải dữ liệu và pin trên GPS

Một dự án nghiên cứu của Microsoft vừa được đưa ra nhằm giảm tải dữ liệu và tính toán để tiết kiệm pin trên các chip GPS.

Microsoft nghiên cứu giảm tải dữ liệu và pin trên GPS

Năng lượng pin được xem là một yếu tố quan trọng hạn chế trong smartphone, và chip GPS có thể tiêu hao một lượng điện năng lớn, đặc biệt khi một ai đó sử dụng dịch vụ GPS trên điện thoại với thời gian dài.

Một dự án nghiên cứu của Microsoft cho thấy rằng có một cách mới trong việc bố trí vị trí chip GPS bên trong smartphone giúp tiết kiệm điện năng hơn.

Giảm điện năng tiêu thụ của chip GPS có thể không chỉ kéo dài tuổi thọ pin của smartphone và tablet mà nó cũng có thể bổ sung thêm các chức năng cho GPS với các thiết bị. Nhưng theo báo cáo, chip GPS có thể phải mất 30 giây chỉ để có những dữ liệu vệ tinh cần thiết nhằm cung cấp những thông tin cần thiết cho việc sửa chữa vị trí ban đầu, sau đó thực hiện các hoạt động tải về để tính toán vị trí chính xác của nó.

Các nhà nghiên cứu của Microsoft đang tìm cách giảm điện năng tiêu thụ đáng kể trong GPS bằng cách dỡ tải một số công việc dựa trên đám mây. Liu Jie, một nhà nghiên cứu chính tại Microsoft Research và nhóm của ông đã phát triển một hệ thống GPS có khả năng thu thập dữ liệu chỉ trong một vài mili giây của các thông tin quan trọng nhất từ vệ tinh. Dữ liệu này sau đó được kết hợp với một vài thông tin quan trọng khác từ công chúng, cơ sở dữ liệu trực tuyến, chẳng hạn như quỹ đạo vệ tinh và các giá trị độ cao trái đất để tính toán vị trí của thiết bị trong quá khứ. Tuy nhiên, sự hợp nhất dữ liệu và tính toán vị trí xảy ra thông qua một máy chủ từ xa.

Các nhà nghiên cứu gọi đó là cách tiếp cận GPS thông qua điện toán đám mây. Theo nghiên cứu được trình bày hồi tháng trước tại Hội nghị Sensys 2012 diễn ra ở Toronto, hệ thống CLEO mà Microsoft đang xây dựng chứng minh có thể giảm 1/2 lượng điện năng tiêu thụ của các cảm biến GPS.

Liu nói: "Trong smartphone điển hình, cảm biến GPS sẽ ghi thông tin qua pin của thiết bị có thể kéo dài hoạt động liên tục trong khoảng 6 giờ, dĩ nhiên còn phụ thuộc vào vị trí các trạm cơ sở dữ liệu".

CLEO được thiết kế cho các hệ thống theo dõi động vật, có thể thu thập dữ liệu chuyển động theo thời gian, và nó không ngay lập tức truyền tải dữ liệu đến đám mây. Tuy nhiên, Liu nói rằng cách tiếp cận này có thể tích hợp vào một thiết bị hỗ trợ kết nối Internet, tiết kiệm điện năng và thời gian khi GPS được sử dụng.

Trước Microsoft, công ty U-Blox đến từ Thụy Sĩ cũng đã phát triển một chip GPS dựa trên nguyên tắc tương tự. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại MIT, Duke và Đại học Nam California đã phát triển ra một thủ thuật xử lý tín hiệu kỹ thuật số khác để giúp các dịch vụ định vị sử dụng GPS nhanh hơn và đạt hiệu quả năng lượng tốt hơn.

Liu tin rằng, hệ thống GPS điện năng thấp trên điện thoại có thể giúp thiết bị thông minh hơn, ví dụ bạn có thể giữ bản ghi thói quen lái xe của mình để nhận được những hướng dẫn phù hợp. Rõ ràng, những cảm biến vị trí xác định liên tục sẽ có rất nhiều giá trị mà Microsoft đang muốn tận dụng sức mạnh từ những điều này, Liu cho biết thêm.

Thứ Sáu, 28/12/2012 09:46
31 👨 158
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp