Microsoft lại sắp có smartphone cạnh tranh với iPhone?

Lời đồn đại về chiếc điện thoại đa chức năng của riêng Microsoft lại rộ lên lần nữa, khi một nhà phân tích “tiên đoán” hãng sẽ ra mắt sản phẩm này trong 2 tuần tới tại Hội thảo ĐTDĐ thế giới (MWG).

Theo nhà phân tích Doug Freedman của hãng Broadpoint Am Tech, mobile mang thương hiệu Microsoft có thể sẽ sử dụng chip Tegra của Nvidia và chip phát sóng của Qualcom. Microsoft không phải là “lính mới” trong lĩnh vực phần cứng khi đã sở hữu máy nghe nhạc cầm tay Zune, máy chơi game Xbox 360 cạnh tranh với iPod và PS3, Wii. Hãng là ông khổng lồ phần mềm với hệ điều hành Windows Mobile chuyên dành bán cho các hãng sản xuất ĐTDĐ. Nhưng Microsoft vẫn chưa có chiếc điện thoại của riêng mình.

"Zune phone"- một trong những tin đồn được nhắc tới nhiều nhất năm 2008


Lời đồn về một chiếc smartphone của Microsoft từng rộ lên vào cuối năm ngoái trước kì hội chợ CES tháng 1/2009, nhưng ... trật lất. Nay Freedman tin rằng lời đồn sẽ thành hiện thực tại đại hội MWC tổ chức từ 16-19/2 ở Barcelona. Điều thú vị là Microsoft không xác nhận, cũng chẳng chối bỏ điều này. Scott Rockfield, giám đốc bộ phận Windows Mobile trả lời: “Chúng tôi không có gì để tuyên bố lúc này. Chúng tôi vẫn tiếp tục hợp tác với Nvidia để đưa ra các giải pháp sáng tạo nhất, đưa ngành công nghiệp smartphone tiến về phía trước và mang đến cho người dùng những cảm nhận mới mẻ nhất”.

Về phần mình, Nvidia không bình luận gì thêm. Tại hội chợ MWG năm ngoái, Nvidia ra mắt chip Tegra APX 2500 dành cho thiết bị di động sẽ hỗ trợ Windows Mobile, đủ khả năng mang tới cho người dùng giao diện 3D và video độ phân giải cao. Hiện tại, hãng đang đầu tư hỗ trợ thêm cho các HĐH khác, có thể là OSX dùng trên iPhone.

Nhưng không phải ai cũng đồng ý với “tiên đoán” trên. Nhà phân tích Jack Gold của hãng J. Gold Associates cho rằng Microsoft hẳn rất “ngu ngốc” nếu gắng tung ra smartphone của riêng mình, hoặc thậm chí chỉ thêm chức năng thoại cho máy nghe nhạc Zune hiện tại: “Họ chưa làm được gì nhiều với Zune, thì cũng sẽ chẳng được tích sự gì với một chiếc Zune-phone”. Apple thành công rực rỡ với iPhone, nhưng Microsoft không sở hữu lượng fan trung thành đông đảo như Apple. Windows Mobile có khối khách hàng doanh nhân ổn định nhờ các ứng dụng như Microsoft Exchange.

Windows Mobile hiện diện trên các smartphone hàng top của Samsung, Motorola, HTC, do đó Microsoft không cần phải dấn thân vào thị trường phổ thông. Một chiếc mobile của riêng hãng cũng có thể làm phật ý các đối tác sử dụng Windows Mobile, khiến họ quay sang các nền tảng có sẵn mà lại miễn phí như LiMo, Android.

Dù chúng ta ít hi vọng thấy được smartphone của riêng Microsoft, việc hãng hợp tác với Nvidia có thể mang lại sản phẩm thiên về chơi game thú vị. iPhone đang tỏ ra là nền tảng phát triển game có triển vọng, và nhiều hãng khác cũng lên kế hoạch bổ sung chip xử lý đa phương tiện cho smartphone của mình.

Thứ Bảy, 07/02/2009 08:55
31 👨 220
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp