Microsoft, Google và Apple - cuộc chiến ứng dụng văn phòng

Hầu hết mọi người có suy nghĩ cho rằng tablet không thể sử dụng cho công việc thực tế. Tuy nhiên, thực tế thì một tablet có khả năng thực hiện hầu hết các chức năng của một máy tính truyền thống như email, lướt web, mạng xã hội, nhắn tin,...

Tuy nhiên, trước khi bạn vội vàng mua một tablet để thay thế laptop của mình, bạn nên biết rằng sự lựa chọn đó có thể được quyết định bởi nền tảng di động của mình. Bởi lẽ, có rất nhiều yếu tố liên quan, và nó phụ thuộc vào sự kết hợp của bộ phần mềm văn phòng và nền tảng di động mà bạn đang quan tâm.

Microsoft, Google và Apple - cuộc chiến ứng dụng văn phòng

Google tuyên bố rằng hãng không có kế hoạch cho việc phát triển ứng dụng cho Windows 8 hoặc Windows Phone 8. Giả sử các phiên bản hiện có làm việc với Windows 7 thì nó sẽ tiếp tục làm việc trong chế độ desktop trên hệ thống Windows 8, và rằng Google đang đề cập cụ thể đến việc phát triển các ứng dụng dựa trên giao diện người dùng Modern cung cấp thông qua Windows Store.

Clay Bavor, giám đốc quản lý sản phẩm tại Google Apps, từng nói với trang blog công nghệ V3 rằng: "Chúng tôi không có kế hoạch để xây dựng các ứng dụng cho Windows. Chúng tôi rất cẩn thận về nơi mà chúng tôi đầu tư và sẽ hướng đến người dùng, nhưng không bao gồm những người làm việc với thiết bị Windows Phone hoặc Windows 8. Tất nhiên, nếu có thay đổi thì chúng tôi sẽ đầu tư vào đó".

Trong khi đó, một nội dung được đăng tải trên TabTimes cho thấy rằng Microsoft và Apple đang có một khoảng thời gian khó khăn để tiến hành đưa ứng dụng Office lên iOS. Lời đồn đoán cho rằng, bản thân các ứng dụng Office trên iOS sẽ được cung cấp miễn phí, nhưng để tận dụng đầy đủ chức năng sẽ cần phải đăng ký tài khoản trên Office 365. Dựa trên các điều khoản dành cho nhà phát triển của Apple, nếu Microsoft bán Office 365 bên trong ứng dụng, Apple sẽ thu về 30% chi phí lợi nhuận.

Đó là một vài ví dụ về cảnh quan phức tạp trong hoạt động cạnh tranh của Microsoft, Google và Apple. Microsoft và Google là những đối thủ cạnh tranh chiếm ưu thế khi nói về phần mềm Office, trong khi đó Apple lại đang muốn sản xuất gói phần mềm của riêng mình. Microsoft, Google và Apple hiện cũng cạnh tranh với nhau trong lĩnh vực nền tảng di động.

Google rõ ràng là muốn các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng Google Apps cho các nhu cầu công việc, nhưng sự thực thì Google đang muốn mọi người hướng sang sử dụng tablet Android, Chromebook chạy trên nền tảng Chrome OS của Google. Tương tự như vậy, Microsoft có thể muốn hướng người dùng đến tablet sử dụng hệ sinh thái của riêng mình, nhưng hãng cũng nhận ra rằng iOS và Android đang là nền tảng chi phối chính, và quyền lợi của MS Office là phải đảm bảo có sẵn cho tất cả mọi người.

Bên cạnh chiến lược cạnh tranh cân bằng bộ phần mềm văn phòng và kinh doanh dựa trên nền tảng di động thì vẫn còn đó các vấn đề của nguồn lực hạn chế. Tuyên bố từ Google cho biết, mục tiêu của hãng là mang đến cho người sử dụng các nguồn lực làm việc hiệu quả nhất. Windows RT và Windows Phone 8 chỉ đơn giản không phải là một thị trường đủ lớn để Google đầu tư các nỗ lực của mình.

Điều này có nghĩa rằng, người dùng sẽ phải cần xem xét sử dụng phần mềm văn phòng phù hợp có sẵn cho mỗi nền tảng di động, và các yếu tố này quyết định đến lựa chọn mua tablet của bạn. Nếu dựa trên Google Apps, một tablet Surface RT có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất, và nếu phụ thuộc vào MS Office thì có lẽ bạn không muốn mua một iPad hoặc tablet Android.

Sẽ là tốt đẹp nếu như Office là nền tảng bất khả trị và người dùng có thể nhận được các ứng dụng Google Apps hoặc MS Office trên bất kỳ tablet chạy hệ điều hành nào mà mình lựa chọn, nhưng đó thực sự không phải là lý tưởng trong thời kỳ mà các hãng cạnh tranh nhau, muốn thu hút người dùng đến với các sản phẩm của mình.

Hiện tại, người dùng cần xem xét bức tranh toàn cảnh về kế hoạch sử dụng tablet của mình cũng như các công cụ hoặc ứng dụng mà mình quan tâm, bạn sẽ cần tương tác với các lựa chọn chiếc tablet của mình để nó có thể làm việc tốt nhất.

Thứ Hai, 17/12/2012 09:00
31 👨 162
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp