Microsoft dùng Windows 7 để “trả đũa” EU?

Dù Microsoft khẳng định họ không hề dùng Windows 7 để “trả đũa” những án phạt độc quyền của EU nhưng không lý giải được vì sao giá Windows 7 lại đắt gấp đôi.

Không hay có?

Đã mấy ngày qua, người dân châu Âu nói riêng và thế giới công nghệ nói chung không ngừng xôn xao khi nhận được bản công bố giá bán hệ điều hành Windows 7 mà Microsoft dự định tung ra thị trường toàn cầu vào ngày 22/10 tới đây. Theo những chi tiết mà Microsoft công bố, người tiêu dùng tại châu Âu sẽ được mua các phiên bản “đặc biệt” của hệ điều hành Windows 7 không có trình duyệt Internet IE (Microsoft gọi là Windows 7E) nhưng đặc biệt nhất là sẽ có giá bán riêng dành cho họ với mức trung bình cao hơn từ 41%-100% so với tại thị trường Mỹ.

Không ít người đã ngao ngán thốt lên rằng: “Người tiêu dùng châu Âu phải trả nhiều tiền hơn để nhận được một thứ hàng hóa ít tính năng hơn một cách có chủ đích”. Việc Windows 7 không có IE đã được Microsoft giải thích là để tránh khỏi phải nhận tiếp một án phạt nặng nề nữa từ EC vì đang bị cáo buộc độc quyền khi tích hợp cả trình duyệt này vào các phiên bản hệ điều hành của họ. Người dùng tại châu Âu kịch liệt phản đối hành động này vì họ cho rằng Microsoft đang cố tình “chơi khăm” cả châu Âu vì hãng này thừa sức biết người dùng sẽ khó khăn thế nào trong việc kết nối Internet nếu không có một trình duyệt nào trên máy tính. “Vụ IE” chưa kịp lắng xuống thì lại đến vụ “giá Windows 7”. Đến lúc này thì muốn hay không muốn người ta vẫn phải tính đến trường hợp Microsoft đang âm thầm thực hiện “chiêu trả đũa”.

Theo lý giải của ông Bill Veghte – Phó chủ tịch phụ trách mảng Windows doanh nghiệp, việc Windows 7 tại châu Âu không có IE buộc hãng Microsoft phải thiết kế một phiên bản riêng “đầy đủ hơn” và điều đó khiến giá thành cao hơn. Nhưng có điều gần như ai cũng biết rằng cái gọi là đầy đủ hơn của họ chỉ là gỡ bỏ thành phần trình duyệt IE ra mà thôi.

Biện hộ nhưng không thuyết phục

Ông Veghte cũng giải thích rằng: “Chúng tôi thường có 2 phiên bản Windows dành cho những khách hàng mua lẻ: Bản đầy đủ dành cho bất kỳ máy tính nào và bản nâng cấp dành cho các máy tính đã có một phiên bản Windows thế hệ trước đó. Bản “nâng cấp” sẽ có giá bán rẻ hơn và đó cũng chính là lý do vì sao Windows 7 ở châu Âu đắt hơn”.

Nhưng kể cả với lý giải này thì Microsoft cũng khó lòng thuyết phục được ai khi cùng một bản “đầy đủ” người tiêu dùng châu Âu phải trả tới 285 euro (khoảng 400,28 USD), trong khi người Mỹ chỉ phải bỏ ra 199,99 USD. Chính vì lý do đó mà trang web công nghệ Computerworld.com đã có bài viết: “Microsoft tính giá Windows 7 cao gấp đôi ở châu Âu”.

Ngay sau bài viết này, một người phát ngôn khác của Microsoft là Waggener Edstrom đã lên tiếng cáo buộc rằng Computerworld đã “phát ngôn không chính xác”. Theo Edstrom, sở dĩ người dùng châu Âu phải trả mức giá đó là do khi sang đến thị trường này, Windows 7 còn phải chịu thêm 17-18% thuế giá trị gia tăng (VAT). Nhưng khi được hỏi giá bán trước thuế (không có VAT) của Windows 7 là bao nhiêu thì nhân vật này lại không trả lời được. “Tôi không có cách nào để nói về giá bán không VAT của Windows 7 để mọi người khỏi hiểu nhầm”, Waggener Edstrom viết trong một bức email.

Ông Bill Veghte thêm một lần nữa cho thấy Microsoft vẫn chưa chịu “buông tha” người dùng châu Âu khi tuyên bố, trong tương lai, giá bán của Windows 7 tại đây sẽ còn cao hơn nữa. “Trong tương lai, có thể chúng tôi sẽ có bản “nâng cấp” của Windows 7 dành cho thị trường châu Âu nhưng khi đó chúng tôi sẽ chuyển sang áp dụng một chính sách giá bán khác với cả phiên bản “đầy đủ” và “nâng cấp” so với giá bán của thị trường thế giới”.

Tuy đã có 2 nhân vật đại diện cho Microsoft đứng ra biện hộ cho vấn đề này nhưng thực tế theo thông lệ kinh doanh, Microsoft vẫn chưa cử ra lãnh đạo cấp cao nào của hãng để giải thích về các chiến lược giá của Windows 7 hay chí ít thì cũng là giải thích cho rõ ràng vì sao người dùng châu Âu phải trả giá cao hơn cho cùng một phiên bản.

Trước khi có lời giải thích thuyết phục, thế giới công nghệ vẫn có lý để tin rằng Microsoft đang “chơi lại” châu Âu.

Thứ Sáu, 03/07/2009 10:50
51 👨 303
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp