Microsoft, Apple bắt tay “hạ bệ” Google?

Có vẻ như Apple chuẩn bị trở thành bạn tốt của Microsoft để đối đầu với Google. Gã khổng lồ phần mềm vừa ra mắt ứng dụng tìm kiếm Bing cho điện thoại iPhone.

Apple và Google từng hợp tác phát triển ứng dụng cho iPhone và trình duyệt. Google viết nhiều phần mềm phổ biến cho iPhone và “gắn” công cụ search mặc định trên trình duyệt Safari. Thậm chí, chủ tịch kiêm CEO của Google - Eric Schmidt - từng là một trong những thành viên ban giám đốc của Apple.

Mặc dù các ứng dụng iPhone của Google vẫn còn rất phổ biến, được giới doanh nghiệp sử dụng nhiều, nhưng mối quan hệ giữa hai ông lớn này đang gặp trục trặc. Google bắt đầu cạnh tranh với “bạn thân” trên nhiều “mặt trận”. Trước sức ép của ban giám đốc, Schmidt buộc phải rút khỏi bộ máy quản lý của Apple.

Để đáp lại “lòng thịnh tình” của Google, Apple đã loại ứng dụng Google Latitude ra khỏi gian hàng iPhone App; và hãng cũng hoãn cập nhật Google Maps Navigation để người dùng iPhone sử dụng. Cả hai ứng dụng này đều rất quan trọng với giới doanh nghiệp. Và, để lấp “lỗ trống”, Apple có vẻ như sẽ bắt tay với Microsoft. Tuy nhiên, “hạ bệ” ngôi vị thống lĩnh trên thị trường Internet của Google là điều không thể, theo giới phân tích. Động thái này có lợi cho Microsoft nhiều hơn.

Bởi hiện nay, các dịch vụ Bing của Microsoft không thể nào sánh bằng Google. Công cụ search của Bing không thông minh bằng, Bing Map không chi tiết bằng và “đích” của Bing là bán sản phẩm thay vì trả lời câu hỏi như Google. Tuy vậy, Bing là công cụ tìm kiếm tốt nhất của Microsoft cho đến thời điểm này.

Nếu Microsoft và Apple quyết định hợp sức chống lại Google thì cuộc chiến trên thị trường online sẽ trở nên căng thẳng hơn.

Có một lĩnh vực mà Microsoft “trên cơ” Google chính là tính riêng tư (Privacy). Mới đây, một quan chức của Firefox đã xác nhận Bing tôn trọng tính riêng tư của người dùng hơn Google. Ông này khuyên người dùng chuyển sang sử dụng Bing. Nhận định của Firefox nhận được những phản ứng ngược lại từ cộng đồng người dùng Internet.

Còn với Apple, các động thái gần đây của Google cho thấy mối quan hệ giữa hai bên đã thực sự tan vỡ. Google dường như quyết tâm cạnh tranh với Apple. Nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến đã mời gọi được nhiều hãng sản xuất smartphone tung ra các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android của hãng nhằm đối đầu với iPhone. Trình duyệt Chrome của Google hăm he hất cẳng Safari; và hệ điều hành Chrome OS cạnh tranh Mac OS trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là máy tính bảng Tablet. Và, hôm nay, tin đồn về netbook mang tên Google thực sự sẽ không làm Apple hài lòng chút nào.

Trên tinh thần “đối thủ của đối thủ chính là bạn của mình”, Apple và Microsoft dường như đã nhận ra rằng cả hai nên hợp sức để đối mặt với Google. Microsoft có thể cung cấp các ứng dụng web vốn không phải là thế mạnh của Apple.

Thứ Bảy, 19/12/2009 13:32
31 👨 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp