Máy tính xách tay - Thời trang và công nghệ

Không đơn thuần chỉ là một thiết bị trợ giúp cho công việc, máy tính xách tay (MTXT) ngày nay còn là thiết bị giải trí đa phương tiện và là "món hàng" thời trang. Acer lần lượt giới thiệu vào thị trường Việt Nam 4 model đậm chất hi-tech và HP với 2 model còn rất "nóng".

Các máy đều chạy ổn định, khá mát, có hệ điều hành Windows cài sẵn và đều có bộ tiện ích sao lưu, phục hồi hệ thống khá tiện lợi, trừ Aspire 5602NWLMi chạy Linux Linpus. Năm máy có dán logo "Windows Vista Capable", trừ Acer Aspire 5602NWLMi (xem mục "Cấu hình cho Vista" trong bài).

Acer Aspire 5602NWLMi

Aspire là dòng MTXT thay thế máy tính để bàn của Acer, có nét chung là nhiều cổng kết nối và màn hình gương sáng, trong. Chiếc Aspire 5602NWLMi là một "chuẩn mực" trong dòng này. Với thiết kế đơn giản, nắp máy có màu không thể "lẫn" với hãng nào khác được: bạc trắng, hơi ngả xanh. Màn hình 15,4 dạng widescreen ứng dụng công nghệ gương CrystalBrite của Acer cho hình ảnh nét, trong và góc nhìn rộng hơn. Điểm nhấn của máy chính là webcam 1,3Mp nằm phía trên màn hình, có thể xoay dọc 225 độ nhưng chất lượng hình ảnh chưa thật tốt: thiếu nhiều sắc đỏ nên hình ảnh trông nhợt và tái; hơn nữa webcam không có ứng dụng đi kèm để tinh chỉnh. Máy cũng có khá đầy đủ các ngõ giao tiếp cần thiết. Bàn phím và chuột dạng touchpad dễ dùng, đơn giản; chuột có nút cuộn 4 chiều tiện lợi. Đi kèm máy không có phần mềm, chỉ có hệ điều hành Linux Linpus cài mặc định khi mua.

Aspire 5602NWLMi có cấu hình khá "căn bản" của dòng máy 2 nhân: chạy CPU Intel Core Duo T2300 1,66GHz, RAM DDR2 512MB, và ổ cứng 120GB "rộng rãi". Máy đạt được 81 điểm PC WorldBench 5, chưa thực sự cao. Máy cũng có thời gian dùng pin tương đối tốt (nếu so sánh với các dòng thay thế máy tính để bàn khác): xem DVD hơn 2 giờ, kết nối không dây, đọc văn bản và chạy hỗn hợp nhiều ứng dụng mất khoảng 2 giờ 30 phút.

Acer Aspire 9802WKMi

Lần đầu bắt gặp, hẳn bạn sẽ nghi ngờ đây có phải là một máy tính xách tay hay không vì kích thước "quá khổ" của Aspire 9802WKMi. Điểm lôi cuốn đầu tiên chính là màn hình gương CrystalBrite dạng widescreen kích thước 20,1 có tần số đáp ứng 16ms, khá sáng và nét. Tuy nhiên, độ phân giải thực của màn hình là 1680x1050 so với kích thước 20,1 vẫn chưa cho hình ảnh thật chi tiết và nét. Phía trên màn hình là webcam 1,3Mp có thể xoay theo chiều dọc được 30 độ, dùng với phần mềm OrbiCam của Acer nhưng nhìn chung hình ảnh của webcam vẫn chưa thật tự nhiên, màu còn nhợt nhạt. Chuột và bàn phím khá nhạy và dễ dùng. Vì có nhiều diện tích nên Aspire 9802WKMi "dàn" bàn phím rộng như một bàn phím cho máy tính để bàn, tách hoàn toàn cụm phím số sang phải. Aspire 9802WKMi có hầu như mọi cổng kết nối, cả những cổng "cổ xưa" như Parallel, Serial. Đáng chú ý là máy có ngõ cho tín hiệu vào RCA và S-video (dùng cáp nối phụ trợ 1 ra 4). Tuy nhiên, ngõ vào này đi qua card TV tích hợp bên trong máy nên nếu bạn dùng màn hình máy để chơi game (như PlayStation hay Xbox) thì sẽ gặp tình trạng trễ tín hiệu.

Tích hợp trong máy là card TV có bộ thu tín hiệu truyền hình số mặt đất và truyền hình analog thông thường. Đi kèm máy có anten nhỏ mà bạn có thể gắn phía trên màn hình để bắt sóng. Bạn cũng có thể dùng anten TV thông thường để thay thế cho cây anten nhỏ này nếu tín hiệu TV bắt được yếu.

Để biến Aspire 9802WKMi thành một trung tâm giải trí thực sự, Acer đưa bộ phần mềm đa phương tiện Acer Arcade kèm với bộ điều khiển từ xa để bạn có thể xem hình, phim, TV, nghe nhạc... mà không cần vào hệ điều hành. Chương trình Arcade khá trực quan và dễ dùng nhưng bộ điều khiển không "nhạy" lắm. Bạn có thể dễ dàng thu hình các chương trình TV và lên lịch ghi hình. Dọc bên trái bàn phím là dãy nút Arcade dành cho đa phương tiện. Ô ghi đa định dạng thuộc dạng nuốt đĩa, khá tiện lợi khi thao tác. Loa được đem ra phía trước, cho âm thanh khá lớn và tốt.

Máy có cấu hình khá mạnh, chạy Intel Core Duo T2300 1,66GHz, DDR2 1GB, đồ hoạ NVIDIA GeForce Go7600 và ổ cứng 120GB. Tuy vậy, điểm PC WorldBench của Aspire 9802WKMi chỉ đạt mức khá: 87 điểm, một số ứng dụng chạy gần như tương đương với "đàn em" Aspire 5602NWLMi như chạy đa tác vụ, Microsoft Office hay Photoshop. Riêng thời gian dùng pin, rõ ràng Aspire 9802WKMi là một máy "để bàn" chính hiệu nên thời gian dùng pin của máy không thể đem so cùng các model khác vì sự chênh lệch khá lớn. Nhưng nhìn chung, các thử nghiệm, Aspire đều có thể vượt qua mức 1 giờ.

Đi kèm máy là hệ điều hành Windows XP home SP2, bộ công cụ tinh chỉnh, bảo mật hệ thống Acer Empowering Technology rất hữu dụng và bộ phần mềm Microsoft Works 8.5.

Acer Travelmate 8204WMLi

Vẫn kiểu dáng rất "Acer", dòng Travelmate dành cho người làm việc phải di chuyển nhiều nên Travelmate 8204WMLi được gia cố bằng lớp vỏ sợi carbon đặc thù của Acer, hình sọc caro xám bên ngoài rất nhã và lịch lãm. Màn hình widescreen 15,4 khá nét nhưng không thật sáng và góc nhìn còn hạn chế so với các model Acer khác dùng công nghệ CrystalBrite, đơn giản vì Acer Travelmate 8204WMLi không hướng đến giải trí đa phương tiện. Tuy nhiên, độ phân giải thực của màn hình khá cao, lên đến 1680x1050 nên màn hình có diện tích khá lớn, rất thích hợp cho người dùng văn phòng, bảng tính. Phía trên màn hình là webcam 1,3Mp có góc quay 225 độ như của Aspire 5602NWLMi.

Bàn phím bố trí hợp lý, hơi cong lên để ôm tay hơn. Và thiết bị trỏ chuột touchpad dễ dùng, nhạy. Máy có đầy đủ các cổng giao tiếp phổ biến, và đáng chú ý là máy có bảo mật bằng Smart Card, đây là chiếc chìa khóa "cứng" (như một thẻ tín dụng) để bạn truy cập được vào máy. Ngoài ra, máy cũng có ngõ xuất video DVI cho độ nét cao hơn. Loa của máy chỉ ở mức "tạm được", cho âm lượng chưa thật lớn.

Acer cũng đưa công nghệ DASP+ chống sốc cho ổ cứng . Acer tận dụng công nghệ này để chống trộm với tính năng Anti-theft: khi bật tính năng này trong công cụ GraviSense chống sốc, khi ổ cứng nhận diện có sự di chuyển, máy sẽ phát tiếng bíp lớn và dài để báo động. Tính năng GridVista của Acer chia màn hình của bạn thành nhiều vùng làm việc (tối đa là 4 vùng) nên cũng khá tiện lợi trong một số trường hợp. Đi kèm máy có một điện thoại VoIP nhỏ cỡ thẻ tín dụng (có thể cất gọn trong khe PC Card), kết nối không dây với máy tính qua Bluetooth để thực hiện gọi điện thoại Internet.

Travelmate 8204WMLi có cấu hình mạnh: dùng CPU Intel Core Duo T2500 2GHz, DDR2 1GB, đồ họa ATI Mobility Radeon X1600 và ổ cứng SATA 100GB 5400rpm. Điểm WorldBench đo được đạt 98, cao nhất trong 7 MTXT thử nghiệm tháng này và điểm số này cũng tương đương với cấu hình máy. Máy dẫn đầu trong hầu hết thử nghiệm (chỉ trừ Microsoft Office). Ngoài ra, với thời gian dùng pin, Travelmate 8204WMLi tỏ ra xuất sắc khi chạy rất "chì” và hiếm MTXT màn hình 15,4 có thể bắt kịp, như xem DVD đạt 3 giờ 30 phút, dẫn đầu trong nhóm; kết nối không dây 3 giờ 41 phút; đọc văn bản lên đến 4 giờ 23 phút và chạy hỗn hợp cũng đạt hơn 4 giờ.

Đi kèm máy là hệ điều hành Windows XP Pro SP2 và bộ tiện ích tinh chỉnh, phục hồi hệ thống của Acer là Empowering Technology.

Acer Ferrari 4006WLMi

Cuối cùng thì chiếc Acer Ferrari cũng về đến Việt Nam, đó là model Ferrari 4006WLMi. Dòng máy Ferrari được Acer tạo ra để đánh dấu sự hợp tác giữa Acer và đội xe đua Scuderia Ferrari, do vậy mà Ferrari 4006WLMi hòa trộn sắc đỏ tươi của Ferrari và kiểu thiết kế đặc thù của Acer. Vỏ máy làm từ sợi carbon xám, điểm thêm viền đỏ tươi trông rất quý phái. Vỏ máy phía trong thay vì màu sáng bạc thường thấy, nay được thay bằng nhựa nhám màu đen, làm nổi bật lên những nét đỏ chấm phá khá đẹp. Ferrari 4006WLMi có nhiều điểm giống với Travelmate 8204WMLi về hình dạng và các ngõ giao tiếp. Chỉ khác biệt là ổ quang thuộc dạng nuốt đĩa và Ferrari không có chìa khóa Smart Card. Cách bố trí bàn phím và chuột cũng giống hoàn toàn với Travelmate 8204WMLi nhưng Ferrari không có webcam tích hợp. Màn hình widescreen 15,4 của máy khá nét, sáng và hỗ trợ độ phân giải đến 1680x1050. Điểm lưu ý là card mạng không dây của Ferrari 4006WLMi chỉ hỗ trợ chuẩn kết nối 802.11g.

Máy có cấu hình khá mạnh và chạy BXL di động của AMD: Turion 64 ML-40 2,2GHz, và RAM DDR 1GB, đồ họa ATI Mobility X700 và ổ cứng 120GB (5400rpm). Máy đứng vị trí thứ 2 trong tháng này với 94 điểm WorldBench, chỉ sau Travelmate 8204WMLi. Ân tượng nhất là trong thử nghiệm về Microsoft Office, máy vượt lên dẫn đầu. Còn trong các thử nghiệm về pin với Mobilemark 2005, máy chỉ đạt trung bình: xem DVD gần 2 giờ, đọc văn bản được 3 giờ, chạy hỗn hợp và kết nối không dây khoảng 2 giờ 40 phút.

Đi kèm máy là hệ điều hành Windows XP Pro SP2, eManager của Acer để quản lý hệ thống, bộ công cụ ghi đĩa của NTI và xem phim của Cyberlink. Ngoài ra, máy còn có thêm chuột không dây cùng tông màu đen-đỏ rất bắt mắt, có thể kết nối với máy qua Bluetooth hoặc qua ngõ USB.

HP Compaq nc2400 (CNF6240PKK)

Bộ nhận dạng vân tay của HP nc2400

Là "chàng tí hon" trong nhóm thử nghiệm tháng này, HP Compaq nc2400 là dạng máy siêu nhẹ với trọng lượng chỉ 1,46kg và kích thước khoảng bằng một cuốn sổ bìa cứng.

Vẫn mang "chiếc áo choàng" màu lông chuột, nc2400 dành cho doanh nhân và rất hợp tông với người làm việc văn phòng. Những gì nc2400 mang lại là nhỏ gọn, bảo mật và dễ dùng. Máy có bộ nhận dạng vân tay tăng tính bảo mật cho dữ liệu. Ngoài ra, HP cũng mang công nghệ chống sốc HP Mobile Data Protection cho ổ cứng vào nc2400. Tuy nhiên, do có ít diện tích nên nc2400 không có thiết bị di chuột dạng touchpad như thường thấy mà thay vào đó là dạng đầu tẩy. Màn hình 12,1 khá sáng nhưng chưa thật sắc nét, hỗ trợ độ phân giải 1280x800. Phía trên bàn phím là dãy nút cảm biến để chỉnh âm lượng, bật/tắt không dây và xuất hình ra máy chiếu.

Máy có cấu hình thuộc loại khá trong dạng MTXT siêu nhẹ: chạy CPU nhân đơn điện năng thấp Intel Core Solo U1400 1,2GHz, RAM DDR2 512MB và ổ cứng 60GB (4200rpm). Điểm số WorldBench của nc2400 chỉ đạt 61 điểm nhưng ta không thể so sánh với các MTXT dạng thay thế để bàn còn lại trong bài mà phần lớn đều chạy BXL 2 nhân (trừ Acer Ferrari 4006WLMi chạy nhân đơn). Còn nếu so với các MTXT dạng siêu nhẹ mà Test Lab từng thử nghiệm trong những số báo trước thì số điểm 61 chưa thật sự ấn tượng. Thời gian dùng pin của nc2400 cũng ở mức khá: kết nối không dây, đọc văn bản và chạy hỗn hợp đều xấp xỉ 3 giờ, xem DVD được hơn 2 giờ.

Đi kèm máy là hệ điều hành Windows XP Pro SP2, bộ công cụ hệ thống của HP và phần mềm Symantec Norton Internet Security 2006.

CẤU HÌNH CHO VISTA

Bạn muốn biết chắc cấu hình máy hiện có của mình có đáp ứng đủ đòi hỏi của hệ điều hành Windows Vista mà Microsoft sắp tung ra? Một số máy tính "thùng" (cả máy tính để bàn và MTXT) gần đây do các hãng tên tuổi sản xuất thường có thêm một logo đề tựa "Windows Vista Capable" hay là "Windows Vista Premium Ready". Vậy thực chất nó như thế nào?

Khi một hệ thống được dán nhãn "Windows Vista Capable", có nghĩa là hệ thống đó đã thỏa được cấu hình căn bản nhất để chạy Windows Vista mà Microsoft đưa ra.

Cấu hình tối thiểu cho "Windows Vista Capable" là: tốc độ CPU ít nhất là 800MHz, RAM 512MB, khả năng xử lý đồ họa DirectX 9 và ổ cứng trống 15GB để chạy hệ điều hành và các tính năng "lõi" của hệ thống.

Nhưng nếu muốn chạy được những phiên bản Windows Vista cao cấp hơn, chạy được giao diện đồ họa Windows Aero mới thì hệ thống phải thoả cấu hình cao hơn nữa, và Microsoft đưa ra cấu hình cao cấp "Windows Vista Premium Ready". Cấu hình này đòi hỏi CPU tối thiểu là 1GHz, RAM 1GB và GPU có hỗ trợ WDDM (Windows Display Driver Module), Pixel Shader 2.0 ở mức phần cứng và độ sâu màu 32-bit.

Bạn có thể tham khảo chi tiết tại http://www.microsoft.com/windowsvista/getready/default.mspx.

HP Presario V3000 (V3012TU)

Thời trang nhất trong 7 model tháng này chính là Presario V3000 hướng đến giải trí gia đình lẫn người dùng văn phòng. Cũng với màu chủ đạo là xám lông chuột nhưng vỏ máy được phủ thêm lớp nhựa bóng có sọc sáng nhuyễn trông rất thời trang. Tôn thêm vẻ đẹp đó là màn hình gương với công nghệ BrightView của HP khá "bóng", sáng nhưng vẫn chưa thật nét cho dù độ phân giải thực ở 1280x800. Touchpad cũng tiệp màu xám và nút bấm rất êm ái; touchpad còn có nút để bật/tắt bàn di chuột để khi bạn gõ phím không bị vô tình chạm vào touchpad. Nút bàn phím khá lớn và nhạy. Phía trên bàn phím là dãy nút bấm cảm biến để chỉnh âm lượng và nút khởi chạy ứng dụng DVDPlay xem DVD của HP. Tuy nhiên, bạn phải khởi động vào hệ điều hành thì mới có thể chạy được ứng dụng này. Loa Altec Lansing stereo tích hợp nằm phía trên bàn phím có âm thanh lớn và rất "đầy đặn". Đáng chú ý là ổ ghi đa định dạng của Presario V3000 có hỗ trợ ghi nhãn công nghệ Lightscribe của chính HP, đi kèm là phần mềm ghi đĩa của Sonic.

HP Presario V3000

Máy có cấu hình ở mức trung bình: CPU Intel Core Duo T2400 1,83GHz, DDR2 512MB và ổ cứng SATA 80GB (5400rpm). Máy ghi được 86 điểm WorldBench; khá tốt nếu so với dung lượng RAM và chip đồ hoạ tích hợp của Presario V3000. Bất ngờ nhất là thử nghiệm dựng phim với Roxio VideoWave, máy chỉ mất 290 giây và đa tác vụ mất 511 giây, đứng thứ 2 sau Travelmate 8204WMLi (lần lượt đạt 280 giây và 488 giây). Presario V3000 cũng có thời gian dùng pin đáng nể: đọc kết nối không dây mất 4 giờ, đọc văn bản 4 giờ 26 phút, chạy hỗn hợp gần 4 giờ và xem DVD hơn 2 giờ 30 phút.

Đi kèm máy là hệ điều hành Windows XP Home SP2 và các phần mềm khác: dựng phim muvee Producer, Microsoft Works, Microsoft Money, HP PhotoSmart để quản lý hình ảnh và công cụ phục hồi, tinh chỉnh hệ thống của HP.

Nhìn chung, Aspire 9802WKMi là chọn lựa rất đáng đồng tiền nếu bạn cần một cỗ máy giải trí đa phương tiện tại nhà vì Aspire có màn hình 20,1 rất "choáng ngợp" và bộ bắt sóng TV khá tiện lợi. HP Compaq nc2400 dành cho doanh nhân là chọn lựa khá thích hợp nếu bạn cần một chiếc MTXT siêu nhẹ, đặc biệt nc2400 được bảo hành đến 3 năm. Nếu bạn cần đến tốc độ xử lý trong công việc hay các tác vụ "nặng" khác thì Travelmate 8204WMLi là ứng cử viên sáng giá, bên cạnh thời gian dùng pin của máy cũng khá lâu. Trong khi Acer Ferrari 4006WLMi rõ ràng sẽ bắt mắt những ai thuộc tuýp "sành điệu", có chút "máu" tốc độ và chuộng AMD. Aspire 5602NWLMi đơn giản, giá khá mềm. Còn Presario V3000 mang chất "nữ tính" nhiều và là "cô nàng" xinh xắn nhất trong 7 model trên.

BẢNG SO SÁNH TÍNH NĂNG

HÊ THỐNG

Cấu hình

Cổng giao tiếp

Trọng lượng (kg)*/kích thước (cm)

Giá (USD)

Acer Aspire 5600 (5602NWLMi) Intel Core Duo T2300 1,66GHz, DDR2 512MB, ổ cứng 120GB (4200rpm), màn hình gương widescreen 15,4, bộ đọc thẻ nhớ (xD/SD/MS/MS Pro/MMC). VGA, 3 USB 2.0, PC Card, modem/ethernet, 3 audio, Bluetooth, 802.11a/b/g, webcam 1,3Mp. 2,76 / 3,3236,4x27,5x3,6 1199
Acer Aspire 9800 (9802WKMi) Intel Core Duo T2300 1,66GHz, DDR2 1GB, đồ hoạ NVIDIA GeForce Go7600, ổ cứng 120GB (SATA 5400rpm), màn hình gương 20,1, DVD+/-RW (hỗ trợ ghi DVD+R DL), bộ đọc thẻ nhớ 5 trong 1. VGA, S-video, DVI, Parallel, Serial, ngõ vào AV, modem/ethernet, PC card/Express Card, IEEE 1394, 4 USB, Bluetooth, hồng ngoại, 802.11 a/b/g, webcam 1,3Mp 7,8 / 8,7
47,5x35,2x6,18
2499
Acer Travelmate 8200 (8204WLMi) Intel Core Duo T2500 2GHz, DDR2 1GB, đồ họa ATI Mobility Radeon X1600, ổ cứng 100GB (SATA 5400rpm), màn hình widescreen 15,4, DVD+/-RW (hỗ trợ ghi DVD+R DL), bộ đọc thẻ nhớ 5 trong 1. VGA, DVI, S-video, 4 USB 2.0, khe cắm PC Card, Express Card, modem/ethernet, IEEE 1394, 3 audio, , Bluetooth, hồng ngoại, 802.11a/b/g, webcam 1,3Mp, ngõ vào AV và S-video. 3 / 3,54
36,4x27,1x2,63-3,8
2249
Acer Ferarri 4000 (4006WLMi) AMD Turion 64 ML-40 2,2GHz, DDR 1GB,đồ họa ATI Mobility X700, ổ cứng 120GB (5400rpm), màn hình widescreen 15,4, DVD+/-RW (hỗ trợ ghi DVD+R DL), bộ đọc thẻ nhớ 5 trong 1. VGA, DVI, S-video, 4 USB 2.0, khe cắm PC Card, modem/ethernet, IEEE 1394, 2 audio, Bluetooth, hồng ngoại, 802.11g, ngõ mở rộng. 3 / 3,57
36,3x26,75x3,05- 3,43
2299
HP Compaq nc2400 (CNF6240PKK) Intel Core Solo U1400 1,2GHz, DDR2 512MB, ổ cứng 60GB (4200rpm), màn hình widescreen 12,1. DVD+/-RW (hỗ trợ ghi DVD+R DL). VGA, DVI, 2 USB 2.0, khe cắm PC Card, modem/ethernet, IEEE 1394, 2 audio, Bluetooth, 802.11a/b/g, ngõ mở rộng. 1,46 / 1,82
28,1x 21,19x2,48
1999
HP Presario V3000 (V3012TU) Intel Core Duo T2400 1,83GHz, DDR2 512MB, ổ cứng 80GB (SATA 5400rpm), màn hình gương widescreen 14,1, DVD+/-RW (hỗ trợ ghi DVD+R DL và nhãn đĩa LightScribe), bộ đọc thẻ nhớ 5 trong 1. VGA, S-video, 3 USB 2.0, khe cắm Express Card, modem/ethernet, IEEE 1394, 2 audio, , Bluetooth, 802.11a/b/g. 2,45 / 2,9
33,4x23,7x3,9
1399
Chú thích: Các máy tính thử nghiệm với hệ điều hành được cài sẵn (Aspire 5602NWLMi chạy Windows XP Pro SP2). Thử nghiệm tốc độ với PC WorldBench 5, thời gian dùng pin với MobileMark 2005. * Trọng lượng máy chưa tính adapter/đã tính adapter. Năm model đều được bảo hành 1 năm, trừ HP Compaq nc2400 bảo hành 3 năm. Giá chưa tính VAT (5%).

Lê Duy

Thứ Bảy, 09/09/2006 11:48
41 👨 197
0 Bình luận
Sắp xếp theo