Máy tính di động: Bảo vệ laptop

Bạn đến sân bay, máy tính xách tay sẵn sàng trong cặp. Đột nhiên có người thông báo bạn không được phép mang chiếc laptop yêu quý lên máy bay. Chẳng còn lựa chọn nào khác, thôi đành ngậm ngùi gói nó vào một chiếc va li kiểm tra.

Cái viễn cảnh không thể tưởng tượng được ấy đã trở thành hiện thực sau khi một âm mưu khủng bố liên quan đến laptop bị khám phá. Lệnh cấm mang theo máy tính xách tay trong các chuyến bay ra nước ngoài vốn được đưa ra tạm thời ở Anh, nhưng ai dám khẳng định nó sẽ không tái diễn thêm lần nữa.

Vậy thì những người thường xuyên phải di chuyển bằng máy bay nên bảo quản laptop thể nào? Theo một chuyên gia cho biết, các bạn nên “kiểm tra lại mọi thứ cho đến phút cuối cùng”, từ các thiết bị điện tử đến các tác động cá nhân khác.

Nguy cơ rủi ro cho máy tính xách tay khi di chuyển trên máy bay là khá cao. Dưới đây chúng tôi xin cung cấp một số mẹo nhỏ giúp bảo vệ dữ liệu cũng như laptop khi di chuyển bằng máy bay.

Sao lưu trước, trong và sau khi bay

Đây có lẽ là lời khuyên quá quen thuộc, nhưng không thừa chút nào. Bạn có thể sử dụng các dịch vụ sao lưu trực tuyến như Mozy (cung cấp 30GB không gian lưu trữ trực tuyến với mức giá 5$/tháng hoặc 10$/tháng cho 60GB lưu trữ; trong đó có 2GB là miễn phí). Hầu hết các website lưu trữ trực tuyến đều có giá cao hơn. Như iBackup đòi 20 đô la/tháng chỉ với 10 GB không gian lưu trữ và 50 đô la/tháng với dung lượng 50GB.

Một dịch vụ khác, Xdrive dành ra tới 5GB dung lượng lưu trữ trực tuyến miễn phí.

Một lựa chọn khác là sao lưu các file quan trọng vào ổ cứng di động USB. Một số kiểu USB như PowerToGo của Lexar còn cho phép lưu các chương trình ứng dụng, các tham chiếu, trình duyệt ưa thích, e-mail ... Khi kết nối ổ này vào một máy khác, các file, chương trình ứng dụng, tham chiếu...dễ dàng xuất hiện. Khi lấy ổ ra, tất cả thành phần bên trong ổ cũng được lấy ra khỏi máy khách (trừ phi bạn copy chúng vào máy đó). Đó là một ý tưởng sao lưu hay. Bạn có thể đem theo hầu hết dữ liệu quan trọng bên mình.

Sử dụng vỏ bao ngoài

Vỏ hộp OtterBox

Nếu máy tính của bạn bị “ngược đãi” trong quá trình vận chuyển, bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra. Màn hình LCD bị vỡ, ổ cứng gặp nguy hiểm, bị mất dữ liệu, v.v... Để máy tính khỏi bị va chạm, rơi đổ hay các rủi ro tiềm ẩn khác, hãy đóng gói nó vào một vỏ hộp thô dày.

Vỏ hộp OtterBox Rugged Laptop Carrying Case có thể bảo vệ máy tính xách tay khi rơi từ độ cao 4 foot xuống nền bê tông. Bên ngoài nó có lớp vỏ polypropilen bao bọc, bên trong có bộ phận giảm xóc khi rơi và lớp bề mặt Velcro giúp máy tính mềm dẻo. Tuy nhiên vỏ hộp này nặng (6 pound) và đắt (170 đô). Nếu muốn bình dân hơn bạn có thể lựa chọn một chiếc túi notebook.

Một lựa chọn khác là sử dụng bong bóng gói. Nó trông không được đẹp mắt lắm, nhưng rẻ. Suy cho cùng bảo vệ được laptop an toàn trước băng chuyền đồ đạc nặng nề của sân bay mới là quan trọng.

Kiểm tra bảo hiểm

Bạn nên dự phòng trường hợp xấu nhất (hỏng hóc, mất trộm) bằng cách bảo hiểm thoả đáng cho chiếc laptop. Safeware cung cấp hình thức bảo hiểm cho các laptop trong trường hợp gặp rủi ro, mất trộm hay tràn nguồn và một số thiết bị điện tử khác.

Bạn cũng nên cập nhật một số công nghệ sản phẩm mới, có nhiều tính năng dẻo dai giúp laptop an toàn hơn.

VoiIp: điện thoại Skype mới

Philips và Netgear mới đưa ra thông báo về dòng điện thoại mới cho phép người dùng Skype thực hiện cuộc gọi không cần thông qua máy tính. Các máy này sử dụng trong một kết nối băng rộng và gói điện thoại gia đình tiêu chuẩn. Cả hai đều có thể gửi và nhận các cuộc gọi Skype cũng như các cuộc gọi từ máy để bàn. Điện thoại Philips sẽ ra mắt thị trường vào tháng 12. Hiện giờ chưa có giá cả chính thức từ Philips. Còn Netgear không đưa ra thông tin gì về cả giá cả và thời gian.

Điện thoại di động: Điện thoại đa phương tiện của Nokia với VoiIP

Phiên bản mới của Nokia, dòng điện thoại N80 không dây, N80 Internet Edition đã được tích hợp thành phần sử dụng VoiIP. Các sản phẩm này đi cùng với ứng dụng Mobile Search, Go for Mobile của Yahoo. Go for Mobile là chương trình đồng bộ với Yahoo e-mail, có thể liên hệ với các thiết bị điện thoại di động. N80 nâng cao có bộ đọc MobiPocket Reader của Amazon, một ứng dụng dùng để đọc sách điện tử và có thể upload ảnh vào Flickr.com. Hiện nay vẫn chưa có giá chính thức cho sản phẩm này.

Lưu trữ: Ổ Fujitsu chịu va đập

Trong tháng mười Fujitsu sẽ phát hành hai ổ cứng laptop mới trên diện rộng sử dụng kỹ thuật ghi từ tính trực giao (PMR). Với kỹ thuật PMR, cực bắc và cực nam của các hạt từ tính thể hiện dữ liệu trên đĩa theo kiểu trực giao, tạo ra lớp bề mặt song song. Sử dụng kỹ thuật PMR, lượng bit trên đĩa được tăng lên đồng thời giảm vấn đề nhiễu từ. Ổ 80GB và 160GB đều có kích thước 2,5 inch còn có khả năng chống va đập cao.

Thứ Bảy, 14/10/2006 09:42
31 👨 578
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng